Print

Đài Loan: Covid-19 làm đồ nhựa dùng 1 lần tăng vọt

Thứ Tư, 28 /07/2021 14:28

Sau khi tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 gia tăng đột biến, Chính phủ Đài Loan ban hành 1 số lệnh giãn cách xã hội, người dân phải hạn chế ra ngoài. Việc này dẫn đến mua sắm trực tuyến, trong đó có dịch vụ giao đồ ăn tận nhà, ngày càng phát triển, đe dọa nỗ lực giảm lượng tiêu thụ đồ nhựa dùng 1 lần của vùng lãnh thổ này.

Sau nhiều tháng kiểm soát cơ bản Covid-19 trong cộng đồng, tới tháng 4/2021, Đài Loan tiếp tục bùng phát dịch bệnh. Kể từ giữa tháng 5/2021, Đài Loan nâng mức giãn cách xã hội, hạn chế các cuộc tụ họp cá nhân và không cho phép nhà hàng, quán ăn phục vụ tại chỗ. Đại diện Cục Bảo vệ Môi trường TP.Đài Bắc cho biết, số lượng container rác thải của Thành phố từ tháng 1 đến tháng 5 đã tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chỉ riêng trong tháng 5/2021, Đài Bắc đã thải ra 10,79 tấn rác có thể tái chế, so với 7,05 tấn một năm trước đó.

Các thùng rác chứa đầy đồ nhựa dùng 1 lần tại 1 nhà máy thu gom rác thải ở Đài Bắc (Đài Loan)

Quan ngại nhất là phần lớn trong rác thải gia tăng là đồ dùng 1 lần, cả nhựa và giấy, có tác động tiêu cực đến bảo vệ môi trường. Đại diện Tổ chức Greenpeace Taiwan cho biết: “Mặc dù là thời kỳ đặc biệt, song chúng ta không thể quay lại sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần mỗi khi có dịch bệnh bùng phát. Bởi vì điều này có nghĩa là tất cả những nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa trong quá khứ sẽ chẳng có kết quả gì. Ngay cả Tân Đài Bắc, khu đô thị ven Thủ đô, rác thải có thể tái chế vào tháng 5/2021 cũng tăng 50% về so với cùng kỳ năm ngoái”.

Trong khi đồ nhựa dùng 1 lần bị Chính phủ Đài Loan cấm hẳn tại các khu ẩm thực lớn hoặc siêu thị ở trung tâm thương mại, thì hầu hết các nhà hàng nhỏ, cửa tiệm tiện lợi vẫn sử dụng sản phẩm này chủ yếu. Trớ trêu thay, trong đại dịch, đây lại là những DN có lượng đơn hàng giao tận nhà tăng mạnh nhất. Chủ nhà hàng Hàn Quốc An-Nyeong ở Đài Bắc cho biết, Nhà hàng đã chi khoảng 20.000 TWD (tương đương 975 đô-la Singapore) để mua đồ nhựa 1 lần chỉ trong tháng 6, làm tăng chi phí nguyên liệu thô của Nhà hàng lên tới 14%: "Phải thú nhận rằng tôi đã phải nhắm mắt làm ngơ, chuyển giao trách nhiệm xã hội về việc này cho cấp có thẩm quyền xử lý, vì không biết làm như thế nào. Nếu không dùng đồ nhựa 1 lần, không gói đồ ăn một cách đẹp mắt, sẽ không thể chuyển đến tận tay khách hàng trong thời điểm giãn cách xã hội".

Tiêm phòng Covid-19 cho người dân tại Trung tâm Giáo dục Khoa học Quốc gia Đài Loan (Đài Bắc, Đài Loan)

Đầu năm 2021, Đài Loan phải vật lộn với tình trạng thiếu nguồn cung vắc-xin, giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Đến nay, nhờ nỗ lực của Chính phủ, khoảng 20% trong số 23,5 triệu người đã nhận được tiêm ít nhất 1 mũi, song chưa đến 1% dân số được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi. Trong cuối tháng 7/2021, Đài Loan sẽ có thêm 550.000 liều vắc-xin AstraZeneca và 350.000 liều vắc-xin Moderna, đây là số vắc-xin nằm trong kế hoạch mua trực tiếp của Chính phủ đã công bố trước đó. Đồng thời, trong vòng 2 tháng tới, gần 1 triệu liều AstraZeneca do Nhật Bản viện trợ cũng sẽ cập bến Đài Loan. Sau đợt tăng đột biến vào đầu tháng 5 vừa qua sau nhiều tháng không có hoặc rất ít ca nhiễm cộng đồng, Đài Loan hiện đã kiểm soát tương đối tốt đại dịch, số lượng ca nhiễm tương đối ít so với các quốc gia trong khu vực.

Tùng Anh (Theo Today Online)