Print

Nhật Bản thử nghiệm thuốc trị COVID-19

Thứ Tư, 28 /07/2021 18:41

Công ty dược phẩm Shionogi ở Osaka vừa bắt đầu quá trình thử nghiệm trên người loại thuốc điều trị COVID-19 uống mỗi ngày một viên nhằm mục tiêu vô hiệu hóa vi-rút trong vòng chưa đầy một tuần.

Tạp chí Phố Wall đưa tin, Shionogi- hãng tham gia phát triển loại thuốc giảm cholesterol Crestor thông báo đã điều chế ra thuốc diệt vi-rút SARS-CoV-2. Với liều lượng uống một viên mỗi ngày, sản phẩm mới sẽ vô cùng tiện lợi trong quá trình điều trị COVID-19.

Shionogi hiện đang kiểm tra hiệu quả của thuốc cũng như các tác dụng phụ có thể xuất hiện ở các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm. Tiến trình thử nghiệm bắt đầu từ tháng 7 và có thể kéo dài sang năm 2022. 

Các phương pháp điều trị COVID-19 hiện có trên thế giới đều cần phải được quản lý tại BV và chỉ hiệu quả với từng trường hợp. Ngoài thuốc kháng vi-rút dạng truyền Remdesivir của Gilead Sciences còn có một số thuốc kháng thể đơn dòng, như loại do Regeneron sản xuất và steroid dexamethasone

Các hãng dược phẩm đang tìm kiếm một loại thuốc mà những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 có thể uống tại nhà khi các triệu chứng còn nhẹ. Những loại thuốc tượng tự để điều trị bệnh cúm đã trở nên phổ biến, chẳng hạn Tamiflu của Roche và Xofluza của Shionogi dù chúng không có tác dụng với tất cả bệnh nhân và phải chờ kê đơn.

"Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một hợp chất có thể uống an toàn như Tamiflu và Xofluza", TS.Isao Teshirogi- Giám đốc điều hành hãng Shionogi, bày tỏ và tiết lộ, thuốc trị COVID-19 của hãng dự kiến có thể vô hiệu hóa vi-rút trong 5 ngày.  

Ông cho biết thêm, Shionogi sẽ tìm 50- 100 tình nguyện viên khỏe mạnh để tham gia thử nghiệm tại Nhật Bản. Vào cuối năm nay, hãng sẽ triển khai đợt thử nghiệm lớn hơn trên bệnh nhân, so sánh thuốc với một loại giả dược.

Shionogi tham gia cuộc đua điều chế thuốc trị COVID-19 chậm hơn so với 2 hãng dược Mỹ Pfizer và Merck. Pfizer thông báo sẽ sẵn sàng tung loại thuốc viên uống 2 lần/ngày ra thị trường sớm nhất trong năm 2021. Hãng này đang chuẩn bị tìm kiếm 2.000 bệnh nhân tham gia thử nghiệm để đánh giá công hiệu của thuốc.

Chiến dịch của Shionogi, Pfizer và Merck đều nhằm lấp đầy lỗ hổng lớn nhất trong nỗ lực chống đại dịch toàn cầu: Thiếu thuốc đặc trị.

Thời gian qua, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêm vắc-xin có hiệu quả trong ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng do một số biến thể của SARS-CoV-2 gây ra. Tuy nhiên, thực tế vẫn có những người không muốn tiêm phòng và người đã tiêm phòng vẫn có nguy cơ mắc bệnh.

Tỷ lệ thất bại đối với các cuộc thử nghiệm thuốc thường cao. Bất kỳ tác dụng phụ nào, thậm chí là nhẹ như gây buồn nôn, cũng rất có thể làm tiêu tan giấc mơ có thuốc COVID-19 dùng tại nhà. 

Mới đây, các nhà khoa học Israel thông báo đã tìm ra 3 loại thuốc có sẵn trên thị trường có triển vọng tốt trong điều trị COVID-19. Đó là darapladib- chuyên điều trị chứng xơ vữa động mạch, thuốc điều trị ung thư Flumatinib và một loại thuốc điều trị HIV. Các thử nghiệm cấp độ phòng thí nghiệm cho thấy khả năng trị bệnh cao của 3 loại thuốc này.