Print

Vietnam Post hỗ trợ người dân các tỉnh phía Nam tiêu thụ nông sản

Thứ Sáu, 30 /07/2021 11:24

Chiều 29/7, Diễn đàn “Kết nối cung cầu sản phẩm trồng trọt trong điều kiện giãn cách phòng chống Covid-19” được tổ chức theo hình thức trực tuyến, nhằm đưa ra các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong thời gian cao điểm. Tiêu thụ nông sản qua Bưu điện là một trong những giải pháp được đưa ra tại Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Anh Tuấn cho biết, mấu chốt lớn nhất hiện nay là bị đứt gãy chuỗi cung ứng, cả việc tiêu thụ trong nước và quốc tế. Do đó, trước mắt, cần giải quyết vấn đề về hàng thiết yếu, hiện đã được xử lý bằng việc thay “hàng hóa thiết yếu” bằng “hàng hóa cấm lưu thông”. Thứ trưởng Tuấn cũng cho rằng, càng siết chặt giãn cách, càng phải tạo điều kiện cho nhân viên giao hàng, shipper làm việc, kèm theo đó là quản lý chặt để ngăn chặn dịch.

Ngoài ra, các tỉnh cần chủ động tạo ra “vùng xanh” cho tiêu thụ nông sản của chính địa phương mình, điển hình như cách làm của Bắc Giang là cho xe nằm trong vùng thu hoạch ra đến cửa ngõ, tiếp đến sẽ có xe trung chuyển vận chuyển nông sản đi tiêu thụ.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cũng nhấn mạnh, các DN bưu chính lớn của Việt Nam như Vietnam Post, Viettel Post hiện đang tham gia tích cực vào quá trình cung cấp hàng hóa cho người dân thông qua các Bưu cục, điểm giao dịch, điểm Bưu điện-Văn hóa xã. Ngoài ra, hai DN này cũng hỗ trợ bà con đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm, chủ đạo là sàn Postmart.vn và Vỏ sò.

“Bộ TT-TT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh đang thực hiện giãn cách tại phía Nam về kế hoạch cung cung ứng hàng thiết yếu cho bà con, thông qua các điểm phục vụ của bưu chính. Các DN bưu chính lớn của Việt Nam hiện đang tham gia sâu vào việc cung cấp hàng thiết yếu, hàng bình ổn giá để phục vụ người dân tại địa phương. Đồng thời, các DN bưu chính cũng đang tích cực hỗ trợ các hộ gia đình tiêu thụ nông sản thông qua kênh bán hàng vật lý và kênh bán hàng số”- Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết.

Để hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản, thời gian qua, Vietnam Post đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ nông dân tiêu thụ các đặc sản, nông sản theo mùa vụ. Điển hình như: Vải thiều Bắc Giang, nhãn lồng Hưng Yên, na Lạng Sơn…

Đối với các tỉnh phía Nam, Vietnam Post hiện đang triển khai kênh tiêu thụ các mặt hàng trái cây qua mạng lưới Bưu điện, đặc biệt là hỗ trợ người dân đưa hàng lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Điển hình như: Tại Đồng Tháp, Vietnam Post chủ động phối hợp với Sở Công Thương, Sở GTVT và Hội Nông dân tỉnh tạo thuận lợi cho việc vận chuyển và tiêu thụ nhãn xuồng. Chỉ tính riêng ngày 29/7, Bưu điện tỉnh Đồng Tháp đã tiêu thụ 3,5 tấn nhãn tại 24 điểm bán hàng bình ổn giá.

Đặc biệt, để mang được những trái nhãn xuồng cơm vàng của Tây Ninh và các nông sản khác đi xa hơn tới khách hàng trên cả nước, Bưu điện tỉnh đã triển khai bán hàng trên tất cả các nền tảng số, nhất là trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Mặc dù mới triển khai, nhưng trong ngày đầu tiên, Bưu điện tỉnh Tây Ninh đã tổ chức tiêu thụ gần 2 tấn nhãn. Trong quá trình chuyển phát, công tác an toàn phòng chống dịch luôn được đặt lên hàng đầu. Toàn bộ số trái cây khi chuyển đến người nhận đều rất an toàn và tươi ngon như khi vừa hái.

Theo ông Phan Trọng Lê- Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam), khi đầu ra bị hạn chế, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử là cách khá hiệu quả. Hiện, trên sàn Postmart.vn, Bưu điện Việt Nam đang tập trung đẩy mạnh hỗ trợ nhà cung cấp đưa các nông sản, nhất là trái cây mùa vụ để tiêu thụ nhanh hơn.

Với kinh nghiệm hỗ trợ nông dân Bắc Giang tiêu thụ vải thiều trong khi địa phương này thực hiện giãn cách xã hội, đồng thời phát huy lợi thế về hệ thống phương tiện chuyên dụng, mạng lưới trải rộng đến tận các xã, phường trên cả nước, Vietnam Post cam kết sẽ luôn đồng hành cùng bà con các tỉnh phía Nam để góp phần giảm bớt khó khăn trong giai đoạn giãn cách. Xa hơn nữa, Vietnam Post sẽ cùng với người dân cả nước triển khai các phương thức kinh doanh mới hiệu quả và bền vững hơn trên môi trường số.

PV