Print

Tích cực chia sẻ dữ liệu trong CSDLQG về bảo hiểm phục vụ chống dịch Covid-19

Thứ Sáu, 30 /07/2021 18:26

Đây là yêu cầu của BHXH Việt Nam đối với BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Công văn số 2286/BHXH-CNTT.

Trong thời gian qua, thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định CSDLQG về Bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã và đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) để sớm xây dựng, ban hành quy chuẩn quốc gia về cấu trúc dữ liệu trao đổi với CSDLQG về Bảo hiểm. Trong thời gian chờ ban hành quy chuẩn, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều tỉnh, thành phố có nhu cầu khai thác dữ liệu, xác thực thông tin người tham gia, người hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã thực hiện cung cấp kịp thời để các địa phương sử dụng vào công tác lập danh sách xét nghiệm, danh sách tiêm chủng vắc-xin, xác địn thông tin bệnh nền, theo dõi, truy vết nhanh bệnh nhân F0; khoanh vùng, dập dịch tại các KCN, KCX, đơn vị sử dụng lao động...

Để tiếp tục hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất phối hợp để chia sẻ dữ liệu từ CSDLQG về bảo hiểm qua trục NGSP của Bộ Thông tin và Truyền thông, báo cáo UBND tỉnh, thành phố, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch của tỉnh, thành phố và thông tin sớm về BHXH Việt Nam trong thời gian chờ BHXH Việt Nam bổ sung, nâng cấp các tiện ích phòng, chống dịch trên ứng dụng VssID-BHXH số; hoàn thành việc liên thông dữ liệu trên ứng dụng VssID-BHXH số và Sổ Sức khỏe điện tử giữa BHXH Việt Nam- Bộ Y tế. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, liên hệ Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) để được hỗ trợ, hướng dẫn.

CSDLQG về Bảo hiểm là CSDLQG lưu trữ thông tin về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và thông tin về y tế, ASXH được cơ quan có thẩm quyền ghi nhận và đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ về bảo hiểm của công dân. Đây là cơ sở dữ liệu của Chính phủ được xây dựng thống nhất trên toàn quốc, dùng chung cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm cung cấp chính xác, kịp thời thông tin về bảo hiểm phục vụ công tác quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội và yêu cầu chính đáng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. BHXH Việt Nam được giao là cơ quan chủ quản CSDLQG về Bảo hiểm.

Tùng Anh