Print

Cần nhân rộng mô hình chăm sóc F0 tại tỉnh Bình Dương cho cả nước

Thứ Bảy, 31 /07/2021 18:17

Thông tin này được PGS-TS.Nguyễn Lân Hiếu- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội, hiện đảm nhiệm Giám đốc Trung tâm ICU (Chăm sóc tích cực) tỉnh Bình Dương cho biết tại cuộc họp về công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại tỉnh này.

Tại cuộc họp, đề cập đến công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, PGS-TS.Nguyễn Lân Hiếu cho biết, qua khảo sát nhanh cho thấy, tỉnh Bình Dương có khoảng 80% ca F0 không triệu chứng, hoặc có triệu chứng nhẹ. Tỉnh Bình Dương cũng đang thực hiện rất tốt công tác chăm sóc, điều trị F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ ở tầng 1 (BV dã chiến Becamex). “Chưa có tỉnh nào làm tốt công tác chăm sóc F0 như ở Bình Dương và Đoàn sẽ báo cáo Bộ Y tế, Chính phủ đây là mô hình điển hình cho cả nước thực hiện”- PGS-TS.Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh.

Đề xuất của PGS-TS.Nguyễn Lân Hiếu sẽ được Bộ Y tế xem xét

BS.Nguyễn Văn Trương- Giám đốc BV Quốc tế Becamex cũng cho biết, hiện BV đang chăm sóc, điều trị cho 1.166 ca F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Các bệnh nhân được nhân viên y tế, tình nguyện viên theo dõi sát sao tình hình sức khỏe. Ở đây, các bệnh nhân được khuyến khích tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe (đo nhiệt độ, huyết áp); mỗi ngày 2 lần các bệnh nhân phải ra sân luyện tập thể dục thể thao tăng sức đề kháng cho cơ thể.

BV được trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế, ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý như một BV thông minh, được trang bị hệ thống trình ký văn phòng, website BV, hệ thống camera quan sát, wifi… nhằm tạo điều kiện cho việc xây dựng quy trình vận hành an toàn, chuyên nghiệp, tránh lây nhiễm chéo. Đặc biệt, các mẫu xét nghiệm, X-Quang sẽ được chuyển về xét nghiệm tại BV Quốc tế Becamex, sau đó kết quả sẽ được số hóa, truyền về BV dã chiến số 1 của tỉnh đảm bảo nhanh chóng, chính xác.

Một thông tin vui cũng được BS.Trương cho biết, riêng sáng 31/7, BV Quốc tế Becamex đã cho xuất viện thêm 18 bệnh nhân Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân xuất viện lên 108 người. Các bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với Covid-19.

Tuy nhiên, theo PGS-TS.Nguyễn Lân Hiếu, tỉnh Bình Dương cần nâng cấp tầng 2, tầng 3 của BV dã chiến Becamex. Tầng 2 cần trang bị thêm phương tiện để theo dõi bệnh nhân, mỗi phòng bệnh cần có một máy đo huyết áp tự động giúp bệnh nhân tự theo dõi sức khỏe, trang bị monitor, bởi hiện nay rất thiếu monitor, máy thở không xâm nhập. Mỗi BV có ít nhất 2-5 máy HSNO. Đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên cần được tập huấn, để khi nào thì đưa lên tầng 3 và ngược lại khi nào hạ xuống tầng 1.

Cũng theo PGS-TS.Nguyễn Lân Hiếu, tầm quan trọng của tầng 2 là xác định, phân loại không được đưa bệnh nhân lên tầng 3 sớm quá. Lúc này, phải thực sự đào tạo bác sĩ, chứ không còn đào tạo điều dưỡng nữa. Bác sĩ phải có kiến thức phối hợp chặt chẽ với tầng 3, tầng 1, nên cần nâng cao trình độ, nhất là những trưởng khoa. Tầng 3 là khu vực trung tâm cấp cứu, hồi sức (ICU) hạn chế tối đa tử vong, giữ nguyên tắc không cho bệnh nhân ra viện tầng 3, phải xuống tầng 2, rồi tầng 1, rồi mới cho ra viện- vì nếu không tuân thủ sẽ rất nguy hiểm. 

Hiện, tỉnh Bình Dương rất thuận lợi là có tòa nhà 6 tầng, mỗi tầng 12 phòng ô-xy, khí nén, đủ tiêu chuẩn làm trung tâm ICU. Trước mắt, tỉnh trang bị 80 phòng này để thành lập đơn vị ICU. “Hiện nay, chúng tôi đang có 10 bác sĩ, chuyên gia, 5 điều dưỡng đã tốt nghiệp chuyên ngành Điều dưỡng được cử vào để hỗ trợ hồi sức cấp cứu cho tỉnh”- PGS-TS.Nguyễn Lân Hiếu cho biết. 

Lê Văn