Print

Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM và Bộ Y tế thị sát các Trung tâm Hồi sức Covid-19

Chủ nhật, 01 /08/2021 20:48

Chiều 1/8, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cùng nhau thị sát 4 Trung tâm Hồi sức Covid-19 đang thiết lập trên địa bàn.

Tại BV Quốc tế City- CIH (quận Bình Tân), nơi đang thiết lập Trung tâm Hồi sức Covid-19 quy mô 500 giường do các chuyên gia BV Đại học Y dược TP.HCM vận hành, lãnh đạo Bộ Y tế đã hoan nghênh đơn vị y tế tư nhân đã chung sức cùng ngành Y tế chống dịch. Đồng thời, đề nghị CIH hỗ trợ chuyển giao mặt bằng và thiết bị để có thể nhận khoảng 80 F0 nặng, nguy kịch ngay trong ngày mai (2/8).

Người đứng đầu Bộ Y tế cũng đề nghị CIH áp dụng mô hình “tách đôi”, để biệt lập hóa Trung tâm Hồi sức Covid-19, đảm bảo an toàn đối với hoạt động KCB thông thường của BV. Chia sẻ với chủ đầu tư CIH, Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng nói rằng "trong lúc gian nan chống dịch như hiện nay, TP.HCM hết sức biết ơn sự chung sức của các đơn vị y tế tư nhân, trong đó có CIH".

Tại BV dã chiến số 16 (quận 7), nơi cũng thiết lập Trung tâm Hồi sức Covid-19 quy mô 500 giường do các chuyên gia BV Bạch Mai vận hành, đã tới ngưỡng “có máy thở là nhận bệnh ngay”. Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế ở phía Nam cấp ngay 100 máy thở chức năng cao, 100 máy thở HFNC (ô-xy liều cao qua ống thông mũi), để trong khi chờ thiết bị từ BV Bạch Mai chuyển vào vẫn có thể nhận F0 nặng, nguy kịch sớm.

Được biết, trong ngày mai (2/8), số máy thở mà Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu sẽ tới; và đến ngày 3/8, Trung tâm Hồi sức Covid-19 tại BV dã chiến số 16 sẽ bắt đầu nhận F0 nặng, nguy kịch. Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Y tế cũng yêu cầu các chuyên gia thiết lập ít nhất 20 giường hồi sức, điều trị sản khoa để phục vụ F0 vượt cạn. Lý do của việc này là BV dã chiến số 16 được BV Phụ sản Hùng Vương vận hành, sẽ ưu tiên đón nhận F0 nữ và đang trong thai kỳ.

Bí thư Nguyễn Văn Nên đã có nhiều lời động viên, cảm ơn đến các bác sĩ, nhân viên y tế đang tham gia vận hành BV dã chiến số 16, đặc biệt là các chuyên gia BV Bạch Mai đã từ xa đến tiếp sức thiết lập, vận hành Trung tâm Hồi sức Covid-19 này. Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng không quên cảm ơn các DN đã tương trợ mặt bằng để xây dựng BV dã chiến số 16, Trung tâm Hồi sức Covid-19, giúp bệnh nhân có thêm chỗ dựa đáng tin cậy.

Thị sát 2 Trung tâm Hồi sức Covid-19 quy mô 500 giường tại BV dã chiến số 13 (huyện Bình Chánh) do BV Việt Đức vận hành và tại BV dã chiến số 11 (TP.Thủ Đức) do BV Trung ương Huế vận hành, bên cạnh những chia sẻ, động viên từ Bí thư Nguyễn Văn Nên, còn có những chỉ đạo kịp thời từ Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long. Theo kế hoạch, 2 Trung tâm này sẽ nhận F0 nặng, nguy kịch theo tiến độ thiết lập “cuốn chiếu”, trước mặt sẽ nhận khoảng 200 F0 nặng, nguy kịch từ ngày 5/8 tới, dần dần sẽ tăng công suất tiếp nhận tối đa.

Cùng ngày, lãnh đạo Thành ủy và Bộ Y tế cũng đến thăm, động viên các thầy thuốc, nhân viên y tế của BV Hồi sức Covid-19 quy mô 1.000 giường trên địa bàn TP.Thủ Đức.

Chia sẻ ngay sau hoạt động thị sát, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã yêu cầu tất cả các cơ quan liên quan của TP.HCM phải hợp tác, đáp ứng tối đa những đề xuất từ Bộ Y tế, từ các chuyên gia đang thiết lập, vận hành các Trung tâm Hồi sức Covid-19.

"Chúng ta đang tranh thủ từng giờ, từng phút để có thêm nơi điều trị cho bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng, nguy kịch. Làm được điều đó, cộng với sự tiếp sức đầy nghĩa tình, trách nhiệm của các thầy thuốc và cộng đồng DN, TP.HCM mới có thể hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong...”- Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Thanh Giang