Print

Giao dịch điện tử BHXH, BHYT: Tối ưu lợi ích trong thời gian dịch bệnh

Thứ Tư, 18 /08/2021 17:47

Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nên giao dịch điện tử đã trở thành phương thức tối ưu giúp duy trì hoạt động kết nối giữa các cơ quan và DN, vừa đảm bảo hiệu quả công việc vừa hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh do tiếp xúc gần.

Chị Đỗ Thị Liên- Phó Trưởng phòng TCHC (Công ty Dược Đồng Nai) được giao chuyên trách công tác BHXH, BHYT của Công ty. Cuối tháng 7 vừa qua, chị Liên đề xuất lãnh đạo Công ty làm thủ tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, để ứng phó với khó khăn do dịch bệnh gây ra. Do tỉnh Đồng Nai đang trong thời gian giãn cách xã hội và được tư vấn của cơ quan BHXH, chị Liên đã thực hiện hồ sơ giao dịch điện tử. Chỉ mấy ngày sau, cơ quan BHXH đã xác nhận hoàn tất thủ tục cho Công ty Dược Đồng Nai tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 93 NLĐ trong 6 tháng.

 

Một buổi cài đặt ứng dụng VssID

Chia sẻ sau khi thực hiện xong thủ tục, chị Liên cho biết, trước đây hầu như tháng nào chị cũng phải trực tiếp lên cơ quan BHXH để nộp hồ sơ. Do đó, việc chuyển sang giao dịch điện tử đã giúp chị tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và phải ngồi nhà làm việc, chị Liên càng thấy rõ lợi ích của phương thức giao dịch này.

Trong thời gian này, tại các địa phương đang có dịch COVID-19, nhiều DN cũng thuận tiện hơn khi thực hiện giao dịch điện tử với ngành BHXH Việt Nam. Các DN có thể thực hiện gửi hồ sơ giao dịch điện tử bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, từ đầu năm đến nay, toàn Ngành đã tiếp nhận trên 46,42 triệu hồ sơ qua dịch vụ công trực truyến; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt 96%. Dù trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, nhưng tính đến ngày 2/8, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 97%.

Không chỉ DN, mà các cá nhân cũng có thể dễ dàng thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Theo đó, BHXH Việt Nam đã thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của Ngành; đồng thời tích hợp, cung cấp 25 dịch vụ công của Ngành trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Từ cuối năm 2020, với việc triển khai ứng dụng VssID, nhiều người dân có thể thực hiện các dịch vụ công như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng BHXH.

Bên cạnh đó, ứng dụng VssID còn cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đăng ký trên ứng dụng, không qua Cổng Dịch vụ công; hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ BHYT/thẻ CCCD để tự động điền các thông tin mã số BHXH, họ tên, địa chỉ, bổ sung lựa chọn gửi email tờ khai...); đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con dưới 18 tuổi; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để đi KCB…

Có thể thấy, với những cải cách mạnh mẽ của ngành BHXH Việt Nam, người dân và DN đã và đang được hưởng nhiều tiện ích. Qua đây còn giúp BHXH Việt Nam thực hiện hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số của Ngành. Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu bổ sung, cụ thể hoá nhiệm vụ của từng đơn vị trong công tác chuyển đổi số, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, hoàn thiện các phần mềm CNTT nhằm đảm bảo mọi hoạt động của Ngành được thông suốt, hiệu quả; từ đó tiếp tục nâng cao hiệu quả phục vụ DN, người dân, NLĐ.

Minh Đức