Print

Lan tỏa VssID trên vùng cao Sơn La

Thứ Bảy, 11 /09/2021 20:45

“Quyết liệt, nghiêm túc, linh hoạt, đồng lòng, sẻ chia...”- những giá trị cốt lõi đã được các CCVC BHXH tỉnh Sơn La vận dụng vào thực tiễn và đem lại hiệu quả. Minh chứng cho việc này là việc BHXH tỉnh Sơn La nhanh chóng đưa ứng dụng VssID đến với nhiều người dân trên địa bàn. Toàn tỉnh đã có 82.554 hồ sơ đăng ký thành công ứng dụng VssID, đạt 92,39% kế hoạch được giao.

Quyết tâm từ những ngày đầu

Dù đã cuối giờ chiều và sau một ngày làm việc cật lực, các cán bộ BHXH huyện Sốp Cộp vẫn hăng say hướng dẫn cách cài đặt và trải nghiệm ứng dụng VssID cho bà con các dân tộc đang đi KCB tại BVĐK huyện. Anh Quàng Văn Thắm (bản Mường Lạn, xã Mường Lạn) đưa con đi khám bệnh, khi làm thủ tục mới biết thẻ BHYT của con đã hết hạn. Thay vì đợi ngày hôm sau lên BHXH huyện để gia hạn thẻ BHYT như mọi khi, các cán bộ BHXH huyện đã nhanh chóng hỗ trợ anh Thắm cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID để làm thủ tục KCB cho con mà không cần phải đợi in thẻ mới.

Làm thủ tục KCB qua ứng dụng VssID tại BVĐK huyện Sốp Cộp

“May quá cán bộ à, nhà tôi ở xa lắm, đi phải mất 2 tiếng mới tới nơi. Thẻ BHYT của cháu ít khi dùng nên cũng không biết bao giờ hết hạn. Nay có cán bộ giúp cài cho cái này đỡ phải dùng thẻ giấy nữa. Làm nông như chúng tôi ít khi để ý đến giấy tờ, giờ được chuyển sang trên điện thoại thế này thì tiện quá, lại còn xem được cái BHXH tự nguyện nữa. Chuyến này về, tôi sẽ bảo mọi người trong bản cách dùng, chắc ai cũng thích đấy…”- anh Thắm hào hứng chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lường Văn Cương- Phó Giám đốc BVĐK huyện Sốp Cộp cho biết, ngày càng có nhiều bà con đăng ký KCB BHYT bằng ứng dụng VssID. Theo ông Cương, bà con vùng biên này vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều khi thẻ BHYT hết hạn hay nhàu nát nhưng không để ý. Trong khi đó, việc cắt giảm TTHC trong quá trình đăng ký KCB, tạo thuận lợi cho người bệnh là điều mà các cơ sở KCB đều rất muốn làm. Ứng dụng VssID đã giải quyết được vấn đề này.

Bà Quàng Thị Dung- Phó Giám đốc BHXH huyện Sốp Cộp cũng cho biết, ứng dụng VssID giúp người dân được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT thuận lợi hơn. Ngay từ những ngày đầu ra mắt ứng dụng, BHXH huyện đã nhanh chóng tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của huyện thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch điện tử và cài đặt VssID cho toàn bộ CBCCVC. Đồng thời, phát động chiến dịch tuyên truyền, cài đặt cho người dân và điểm bắt đầu cũng chính là người thân trong gia đình của từng cán bộ BHXH.

Bên cạnh đó, BHXH huyện cũng phối hợp với BVĐK huyện triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để thay thế cho thẻ BHYT giấy; cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID cho cán bộ làm công tác đăng KCB. Ngoài ra, còn đầu tư bộ phát wifi miễn phí, đầu đọc để quét mã QR-Code và bố trí một cán bộ BHXH huyện tại nơi đăng ký KCB để hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID cho người dân.

Để lan tỏa ứng dụng đến từng người dân, BHXH huyện đã tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn cài đặt và sử dụng VssID cho các đại lý thu BHXH, BHYT, thông qua lực lượng này để tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu đến người dân. “Đến nay, BHXH huyện đang tiếp tục hướng dẫn cài đặt cho các nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, HS, người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Toàn huyện đã có 4.568 người đăng ký dịch vụ VssID, trong đó 4.332 người được phê duyệt, đạt trên 192% kế hoạch BHXH tỉnh giao…”- đại diện BHXH huyện Sốp Cộp chia sẻ.

Đồng lòng vượt khó

Do làm tốt công tác tuyên truyền, nên các đơn vị và người dân trên địa bàn huyện Mộc Châu cũng tích cực hưởng ứng việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Đến nay, toàn huyện đã có 13.700 lượt cài đặt, sử dụng ứng dụng, đạt 94% kế hoạch BHXH tỉnh giao. Tuy nhiên, việc triển khai VssID diễn ra vào đúng thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên việc trực tiếp hỗ trợ cài đặt cho các đơn vị, DN, nhà trường bị hạn chế... 

Chia sẻ về những khó khăn này, ông Trần Ngọc Quyết- Giám đốc BHXH huyện Mộc Châu cho rằng, những giải pháp như tham mưu, phối hợp, tuyên truyền… của BHXH huyện đều cho kết quả cao, giúp lan tỏa ứng dụng tới nhiều người dân. Tuy nhiên, cái khó của các địa phương vùng biên nói riêng vẫn là kinh tế người dân còn nhiều khó khăn. “Có gia đình 4- 5 người đều tham gia BHXH, BHYT nhưng cả nhà chỉ có một người dùng điện thoại thông minh. Trong quá trình tuyên truyền, nhiều bà con tỏ ra rất hào hứng, thích thú với ứng dụng VssID, nhưng lại không có điện thoại thông minh để cài đặt. Có người còn hứa sẽ dành tiền để mua điện thoại thông minh và nhờ cán bộ BHXH đến cài đặt giúp… Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn sẽ kiên trì tuyên truyền, giúp bà con nhận thấy những tiện ích mà ứng dụng mang lại”- ông Quyết cho hay.

Nói thêm về những giải pháp lan tỏa ứng dụng VssID thời gian qua, ông Thiều Quang Ngãi- Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La nhấn mạnh: “Vấn đề cốt lõi vẫn là từ con người, vì đây là những khó khăn chung của toàn Ngành, chứ không riêng gì tỉnh Sơn La. Từ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, phát triển BHXH tự nguyện tại địa phương cho thấy nếu các cán bộ đồng lòng, phát huy được sức mạnh tập thể thì không gì là không thể”. Thời gian qua, rất nhiều CCVC đã không ngại khó, ngại khổ, thường xuyên dành toàn bộ ngày nghỉ cuối tuần để đi tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, kết hợp hướng dẫn cài đặt VssID.

Với sự hướng dẫn của BHXH tỉnh, từng nhóm nhỏ sẽ chia nhau “luồn lách” vào từng ngõ, từng bản để tuyên truyền, vận động bà con. “Có cán bộ dù gặp khó khăn gia đình nhưng 2 ngày cuối tuần vẫn quyết tâm cùng nhóm tuyên truyền vượt hàng chục cây số đường đồi núi để đến với bà con. Nhiều bà con người DTTS gặp khó khăn trong giao tiếp, khiến quá trình hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng rất vất vả, nhưng các cán bộ vẫn kiên trì, ân cần giúp đỡ... Những phẩm chất như vậy cần được nhân rộng hơn nữa từ các phong trào thi đua, để có thể góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được địa phương cũng như BHXH Việt Nam giao”- ông Ngãi khẳng định.

Thanh Hằng