Print

Chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng là thước đo của chuyển đổi số

Thứ Ba, 14 /09/2021 10:30

Đây là nhận định của ông Ngô Hải Phan- Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử (CPĐT) năm 2021 vừa được VCCP và Bộ TT-TT tổ chức mới đây.

Hội thảo được tổ chức trực tuyến với chủ đề: "Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ công trực tuyến, phát triển Chính phủ số giai đoạn 2021-2025".

Theo báo cáo, hệ thống CPĐT và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam có sự phát triển vượt bậc. Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công trực tuyến, sau hơn một năm triển khai, cổng dịch vụ công đã tích hợp hơn 2.900 TTHC của 21 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố, hơn 57 triệu hồ sơ được xử lý, tiết kiệm ngân sách khoảng 8.000 tỷ đồng mỗi năm.

Báo cáo của LHQ chỉ ra rằng, năm 2020, thứ hạng phát triển CPĐT của Việt Nam đã tăng 2 bậc, lên vị trí thứ 86/193 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam vẫn giữ nguyên vị trí thứ 6 trong thứ hạng phát triển CPĐT. Điều này khiến cho lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong thu hút đầu tư, phát triển đất nước chưa thực sự bứt phá.

Đẩy mạnh Chính phủ điện tử để nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo nhiều chuyên gia, trong giai đoạn tới, để nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao hiệu quả CPĐT, đồng thời tập trung vào các lĩnh vực nhiều tiềm năng, như đô thị thông minh, thương mại điện tử- 2 lĩnh vực được kỳ vọng sẽ góp phần thiết thực trong việc ổn định tình hình kinh tế- xã hội giai đoạn hậu dịch Covid-19.

Về lĩnh vực đô thị thông minh, hiện có 38/63 tỉnh, thành phố đã và đang triển khai triển khai đề án Đô thị thông minh. Việt Nam đã chủ động tiếp cận và định hướng phát triển đô thị thông minh từ khá sớm, bắt nhịp với các quốc gia trên thế giới; đã tích cực triển khai thực hiện chuyển đổi số; hạ tầng thông tin đã cơ bản được phủ sóng 4G; khả năng tiếp cận các dịch vụ về công nghệ thông tin và tỷ lệ sử dụng các thiết bị di động ở mức khá cao so với thế giới. Lĩnh vực TMĐT của Việt Nam năm 2020 đã tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Trong đó, bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%, gọi xe và đồ ăn công nghệ tăng 34%, tiếp thị, giải trí và trò chơi trực tuyến tăng 18%. Không chỉ vậy, tốc độ tăng trưởng trung bình của TMĐT Việt Nam giai đoạn 2020-2025 được dự đoán là 29% và tới năm 2025 quy mô thương mại điện tử cả nước đạt 52 tỷ USD. Trong xu thế chung đó, con đường đẩy mạnh chuyển đổi số các lĩnh vực thế mạnh sẽ giúp Việt Nam tạo được lợi thế cạnh tranh quốc gia.

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng, Việt Nam đã ban hành văn bản chiến lược ở tầm quốc gia về phát triển CPĐT, hướng tới Chính phủ số. Chiến lược này đã trở thành kim chỉ nam xuyên suốt cho tất cả các hành động của Việt Nam trong thập kỷ tới- thập kỷ được LHQ đánh giá là hành động theo mục tiêu phát triển bền vững. Phát triển CPĐT, Chính phủ số Việt Nam vì vậy cũng gắn liền với việc giải quyết các vấn đề để phục vụ người dân, DN tốt hơn, hướng tới phát triển kinh tế số, xã hội số.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, để triển khai trọn vẹn, dứt điểm trong năm 2021, Bộ TT-TT lựa chọn mục tiêu đưa toàn bộ các DVC trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương đủ điều kiện lên mức độ 4. Hiện nay tỉ lệ này mới đạt khoảng 45%. Từ con số hiện trạng đến mục tiêu còn khá xa, tuy nhiên với mục tiêu của chuyển đổi số là làm nhanh, làm trên nền tảng, thì đây là mục tiêu khả thi, nếu có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương.

Song song với việc đưa DVC lên mức độ 4, theo ông Nguyễn Huy Dũng, cần có giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả các DVC trực tuyến theo 2 tiêu chí. Thứ nhất, đặt mục tiêu cho mỗi dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là cứ có 1 người dùng ngoại tuyến thì có tối thiểu 1 người dùng trực tuyến. Thứ hai là đối với các DVC trực tuyến đã lên mức độ 4 tối thiểu 1 năm, tỉ lệ hồ sơ trực tuyến cần đạt tối thiểu 30% trong năm 2021. Có như vậy DVC trực tuyến mới thực sự phục vụ DN, người dân.

Hơn 3.000 DVC trực tuyến được cung cấp trên Cổng DVC quốc gia

Trao đổi về định hướng phát triển Cổng DVC- thúc đẩy hình thành Chính phủ số, ông Ngô Hải Phan- Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) cho biết, thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, Hệ thống thông tin điện tử giải quyết TTHC đã được hình thành theo hướng đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, làm cơ sở hỗ trợ, thúc đẩy việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3 và 4.

Trong đó, Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC và hệ thống một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh đóng vai trò trung tâm, có sự kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành phục vụ xác thực định danh và giải quyết TTHC.

Riêng Cổng DVC quốc gia, từ tháng 12/2019 đến nay đã cung cấp 3.096 DVC trực tuyến (trong đó có 1.696 DVC cho công dân, 1.688 DVC cho DN); có trên 1 triệu tài khoản đăng ký; số hồ sơ đồng bộ trạng thái là 72 triệu. Đến nay 100% bộ, ngành, địa phương, 8 tập đoàn, tổng công ty, công ty và 15 ngân hàng, trung gian thanh toán kết nối với Cổng DVC quốc gia. Số giao dịch trên Cổng là 116.000, với tổng số tiền 258 tỷ đồng cho các dịch vụ thanh toán như phí, lệ phí, BHXH, BHYT, án phí...

Để tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong giải quyết TTHC, ông Ngô Hải Phan cho biết sẽ tập trung vào một số giải pháp cụ thể, với phương châm “Lấy con người là trung tâm; cải cách dẫn dắt; công nghệ sẽ hỗ trợ, thúc đẩy” trong thực hiện chuyển đổi số.

Việc thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết TTHC sẽ tập trung vào một số nhóm nhiệm vụ trọng tâm, như phát triển các nền tảng dùng chung trên Cổng DVC quốc gia (cơ sở dữ liệu TTHC; nền tảng thanh toán trực tuyến; hệ thống theo dõi, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC; hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị…) để tăng cường việc kết nối, tích hợp, chia sẻ, giảm chi phí đầu tư trùng lặp, chồng chéo.

Cũng theo ông Ngô Hải Phan, để việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử thuận lợi, đơn giản, cần nghiên cứu, nhân rộng, thực hiện theo dõi, giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC bằng dữ liệu theo thời gian thực, làm cơ sở tăng cường năng lực chỉ đạo, điều hành, khắc phục kịp thời các hạn chế, bất cập và nâng cao chất lượng phục vụ. Tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

“Mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số chính là phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Đối với giải quyết TTHC thì việc nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng là thước đo đánh giá kết quả của chuyển đổi số. Việc này đòi hỏi có sự tham gia, chung tay của cả hệ thống chính trị, cá nhân, tổ chức để thực hiện tốt mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm chính, phục vụ”- ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh.

T.Hà