Print

Gặp gỡ những chú chó nghiệp vụ phát hiện Covid-19 ở UAE

Thứ Hai, 20 /09/2021 14:57

Một năm sau khi bắt đầu thí điểm dùng chó nghiệp vụ để phát hiện Covid-19, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hiện có 38 chú chó “làm việc” tại các sân bay. Điều đáng ngạc nhiên là lực lượng khuyển binh này đã xác định được người nhiễm bệnh với tỷ lệ thành công 98,2%.

Để triển khai dự án, Cảnh sát Dubai đã lựa chọn chủ yếu chó chăn cừu Đức (German Shepherds), chó Labradors, chó tha mồi Cocker Spaniels và chó chăn súc Border Collies, vì đây là những giống chó săn thuộc hàng thiện nghệ nhất với khứu giác cực kỳ nhanh nhạy. Các chú chó được nhận “mùi” của Covid-19 bằng cách cho đánh hơi mẫu mồ hôi của người đã được xác nhận là nhiễm bệnh (F0). “Một lượng rất nhỏ các mẫu mồ hôi của F0 và người không nhiễm bệnh được đưa vào các ống nghiệm. Những chú chó sẽ luyện tập để phát hiện ra mẫu của F0. Nếu phát hiện đúng, sẽ được thưởng thức ăn ngon"- Thiếu úy Nasser al-Falasi, thuộc Cảnh sát Dubai và là người giám sát Chương trình huấn luyện tại Trung tâm Đào tạo K9 cho biết.

Một chú chó đã được đơn vị K-9 của Cảnh sát Dubai huấn luyện để đánh hơi Covid-19 (Dubai, UAE)

Trong sảnh huấn luyện lớn của Trung tâm Đào tạo K9, cảnh sát dắt các chú chó đi dọc theo dãy hộp kim loại, trong đó chỉ có một số hộp chứa mẫu dương tính Covid-19. Các chú chó đánh hơi tất cả các mẫu và sẽ ngồi xuống để báo hiệu rằng đã tìm thấy thứ gì đó. Huấn luyện viên Fatima al-Jasmi, người đang hướng dẫn một chú chó Border Collie màu đen- trắng, đang rất hào hứng thực hiện bài tập huấn luyện: “Việc huấn luyện có một chút thử thách. Bởi huấn luyện viên cũng phải học một kỹ năng mới theo tiêu chuẩn quốc tế, sau đó mới bắt tay vào huấn luyện các chú chó”.

Trung úy Falasi cho biết thêm, những chú chó sau tốt nghiệp sẽ thực hiện khoảng 30 đến 40 lần tuần tra mỗi ngày tại các sân bay. Trong đó, Bolt, giống Belgian Malinois, lông màu đen- nâu, là chú chó nghiệp vụ phát hiện Covid-19 đầu tiên được huấn luyện. "Bolt thường xuyên thực hiện nhiệm vụ. Ước chừng Bolt tuần tra 1.000 lần để phát hiện người nhiễm Covid-19"- Trung úy Falasi nói một cách tự hào.

Nghiên cứu được công bố vào tháng 6/2021 trên Tạp chí Communications Biology (phụ trương của Tạp chí khoa học The Nature của Anh), cho biết: Tỷ lệ chó nghiệp vụ phát hiện thành công người nhiễm Covid-19 ở Dubai (UAE) là 98,2%. Nghiên cứu đã sử dụng các mẫu mồ hôi của 3.290 người để thí nghiệm khả năng phát hiện Covid-19 của chó. Một số quốc gia khác, bao gồm Phần Lan, Hoa Kỳ và Pháp đã tiến hành huấn luyện chó nghiệp vụ phát hiện Covid-19 như UAE.

UAE cũng nhận được yêu cầu từ khắp nơi trên thế giới để chia sẻ kiến thức về cách huấn luyện chó nghiệp vụ phát hiện Covid-19. Bên cạnh đó, Cảnh sát Dubai cũng có nhiều chó nghiệp vụ được huấn luyện để đánh hơi ma túy và chất nổ. Thời gian tới, những khuyển binh này sẽ là một trong những lực lượng bảo đảm an ninh cho sự kiện Triển lãm Thế giới EXPO 2020.

Tùng Anh (Theo Today Online)