Print

Hiệu quả từ truyền thông trực tuyến về BHXH, BHYT

Thứ Ba, 21 /09/2021 15:25

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT gặp nhiều hạn chế. Thực tế này buộc các đơn vị phải chủ động chuyển đổi sang tổ chức theo các hình thức truyền thông trực tuyến, để tiếp cận và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Việc đẩy mạnh tổ chức truyền thông chính sách BHXH, BHYT đã được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống triển khai thực hiện từ năm 2020. Dù vậy, phải đến khi dịch Covid-19 tác động mạnh như thời gian qua, hình thức truyền thông này mới được các đơn vị thuộc Bưu điện Việt Nam tăng cường triển khai nhiều hơn.

Theo thống kê của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, từ ngày 1/8 đến hết ngày 16/9/2021, đã có 31 hội nghị trực tuyến được Bưu điện các tỉnh, thành phố tổ chức như: Bình Thuận, Hải Dương, Ninh Bình, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Gia lai, Hà Tĩnh, Hưng Yên. Bắc Ninh, Quảng Trị, Bắc Giang, Sơn La, Tiền Giang, Thừa Thiên Huế, Hải Phòng, Hà Nam, Hải Phòng, Hà Giang, Khánh Hòa, Kon Tum, Đắk Nông, Vĩnh Phúc, Sóc Trăng, Kiên Giang, Đắk Lắk, Cao Bằng, Bắc Giang.

Đáng chú ý, trong tháng 8/2021, có những địa phương tổ chức được 2 hội nghị trực tuyến về BHXH, BHYT, tiêu biểu là Bưu điện tỉnh Phú Yên và Bưu điện tỉnh Bình Định. Kết quả, qua 31 hội nghị trực tuyến, Bưu điện Việt Nam đã vận động được 15.910 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện tại hội nghị này. Cũng thông qua những hội nghị này, chính sách BHXH, BHYT đã lan tỏa sâu rộng tới nhiều người dân hơn.

Trao đổi nhanh với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Nguyễn Anh Dũng- Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị từ sớm, chuẩn các nội dung công việc chu đáo, cẩn thận, như: Chuẩn bị mời khách, số lượng điểm cầu, số người tham dự từng điểm cầu cũng như việc chốt khách hàng trước, trong và sau hội nghị.

Bên cạnh đó, đảm bảo nguyên tắc 5K trong phòng chống dịch Covid-19; yêu cầu các đơn vị gửi danh sách khách mời về Bưu điện tỉnh trước 2 ngày diễn ra hội nghị; khách hàng phải được tư vấn trước về chính sách BHXH tự nguyện. Cùng với đó, còn chuẩn bị các trang thiết bị phục vụ hội nghị như: Đường truyền Internet đến từng điểm cầu, phầm mềm Zoom.metting, máy chiếu, máy quay, màn hình chiếu, loa phục vụ từng điểm cầu, quà tặng cho khách hàng dự hội nghị cũng như quà tặng cho khách hàng tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Dũng cho biết thêm, hội nghị trực tuyến được Bưu điện tỉnh Bình Định kết nối đến hơn 200 điểm cầu Bưu điện-Văn hóa xã, thu hút hơn 300 người tham dự trực tiếp tại các điểm cầu và hơn 200 người theo dõi qua livestream. Chương trình được xây dựng linh hoạt, có chia sẻ giữa các điểm cầu để tăng tính giao lưu tương tác; đặc biệt, BTC còn mời trực tiếp một số cụ hưu trí đến dự và chia sẻ về quyền lợi, giá trị thiết thực của lương hưu…

"Qua 2 lần tổ chức hội nghị trực tuyến, các đơn vị của Bưu điện tỉnh Bình Định đã phát triển mới được 150 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, một số địa phương đạt kết quả tốt nhất như TX.Hoài Nhơn với 26 người tham gia; huyện Phù Mỹ, Hoài Ân, Tây Sơn thu hút được 20 người tham gia…"- ông Dũng thông tin.

Đáng chú ý, theo ông Dũng, kinh nghiệm 2 lần tổ chức cho thấy, việc tổ chức hội nghị trực tuyến qua Zoom.metting không giới hạn số người tham dự cũng như điểm cầu kết nối. Tuy nhiên, để việc tổ chức hội nghị đạt hiệu quả hơn, thời gian tới, Bưu điện tỉnh cần đẩy mạnh truyền thông trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Viber…; đồng thời nội dung truyền thông cần ngắn gọn, đa dạng và đầy đủ thông tin về các quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Minh Đức