Print

UNICEF kêu gọi các quốc gia sớm mở cửa trường học trở lại

Thứ Ba, 21 /09/2021 16:24

UNICEF kêu gọi mở cửa trường học trở lại càng sớm càng tốt, bởi ở ở nhiều quốc gia, hàng triệu học sinh vẫn chưa được đến lớp 18 tháng trở lại đây, sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Một báo cáo của UNICEF vừa công bố cho biết, các trường học ở 17 quốc gia trên thế giới đóng cửa hoàn toàn, trong khi 39 quốc gia khác vẫn đóng cửa một phần. Trong đó, có gần 77 triệu học sinh ở Philippines, Bangladesh, Venezuela, Saudi Arabia, Panama và Kuwait. Gần một phần ba số này là ở Philippines, quốc gia đang chống chọi với một trong những đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất châu Á và là nơi năm học mới 2021-2022 bắt đầu trong tuần này.

Như vậy, học sinh của 6 quốc gia trên chiếm hơn một nửa trong số 131 triệu học sinh trên toàn thế giới đã bị gián đoạn 3/4 thời gian học trực tiếp trên lớp trong năm học 2020-2021. Giám đốc Điều hành UNICEF Henrietta Fore nhận định: “Cuộc khủng hoảng giáo dục vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Mỗi ngày trôi qua là một ngày các lớp học vẫn chưa mở cửa đón học sinh, sự thiệt hại ngày càng nghiêm trọng hơn”.

UNICEF kêu gọi các quốc gia nên cân nhắc mở cửa trường học, ưu tiên cho đội ngũ giáo viên được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, để bảo vệ họ khỏi sự lây nhiễm trong cộng đồng. Bởi học sinh có thể an toàn hơn khi học tập ở nhà, song thiếu phương tiện học tập như máy tính, điện thoại di động và internet, cùng với mặt bằng chất lượng giáo dục không đồng đều là những thách thức to lớn mà các em phải đối mặt. Ví dụ như ở Philippines, một số trẻ em buộc phải trèo lên mái nhà  lấy tín hiệu internet để tham gia học trực tuyến.

Trong một báo cáo được công bố vào tháng 4/2021, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ước tính, việc đóng cửa trường học kéo dài hơn 1 năm có thể làm giảm thu nhập trong tương lai của học sinh trong khu vực lên tới 1,25 nghìn tỷ USD, tương đương 5,4% GDP năm 2020. Vì vậy, đại diện UNICEF khuyến cáo: “Đây là một cuộc khủng hoảng mà chúng tôi nghĩ thế giới không nên bỏ qua. Thông điệp của chúng tôi là: “Mọi cộng đồng, mọi nơi, cần phải mở lại trường học càng sớm càng tốt"”.

Tùng Anh (Theo UNICEF)