Print

Sẻ chia với những người nơi tuyến đầu

Thứ Tư, 22 /09/2021 11:00

Cuộc chiến với dịch COVID-19 luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm. Gác lại trách nhiệm làm con, làm chồng, làm vợ, làm bố mẹ…, các y bác sĩ, nhân viên y tế nơi tuyến đầu đang ngày đêm lặng thầm cống hiến, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Làn sóng dịch COVID-19 thứ tư vẫn đang lây lan và diễn biến phức tạp. Đỉnh điểm có những ngày, số ca mắc COVID-19 mới vượt mức 17.000 ca, khiến ngành Y tế phải chịu rất nhiều áp lực trong việc điều trị bệnh nhân, kiểm soát tốc độ lây lan của dịch. Vì vậy, nhiều y bác sĩ, nhân viên y tế, SV từ khắp các BV, trường ĐH trên cả nước đã xung phong lên tuyến đầu chống dịch, nỗ lực ngày đêm cứu chữa người bệnh, hạn chế tốc độ lây lan của dịch.

 

Nhiều đoàn công tác hỗ trợ các tỉnh, thành phía Nam chống dịch

Mới đây, trong tâm thư gửi tới CBNV ngành Y tế, đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ đang ở nơi tuyến đầu chống dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã xúc động chia sẻ: “Cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 đã cướp đi tính mạng của nhiều người dân, trong đó có cả những cán bộ y tế và lực lượng tuyến đầu. Chúng ta đã trải qua những sang chấn tâm lý khi phải chứng kiến sự tàn khốc của đại dịch gây ra cho người bệnh, cho đồng nghiệp và cho chính bản thân mình. Đội ngũ thầy thuốc đã bỏ nhiều công sức, mồ hôi, nước mắt trong điều kiện làm việc căng thẳng; đồng thời cũng gác lại tình cảm riêng tư và chịu những mất mát, hy sinh”.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, cuộc chiến chống dịch COVID-19 còn đối mặt rất khó khăn, thách thức, nhưng điều đó không làm chúng ta chùn bước, sờn lòng, bởi vì đằng sau chúng ta là hàng triệu người dân, trong đó có người thân của chúng ta đang dõi theo, tin cậy và hy vọng. Đó là động lực, là sự quyết tâm để chúng ta vững tin chiến đấu với dịch bệnh. “Niềm vui của người thầy thuốc lúc này là có thêm nhiều địa phương kiểm soát được dịch, nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch được khỏi bệnh và quay trở lại với cuộc sống”- Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Cả nước đang bước vào giai đoạn quyết định trong cuộc chiến chống COVID-19. Chưa bao giờ như lúc này, nhân dân cả nước cùng các lực lượng tuyến đầu đang dồn tâm sức, trí tuệ để kiểm soát dịch bệnh với mục tiêu đưa cuộc sống của người dân sớm trở lại trạng thái bình thường mới. Chia sẻ khi trao hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, bà Phạm Thanh Bình- Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam nhấn mạnh: “Các bác sĩ trên tuyến đầu chính là những anh hùng áo trắng của thế kỷ XXI. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường, lực lượng y tế tuyến đầu gặp rất nhiều khó khăn, áp lực ở giữa tâm dịch…”.

Cũng theo bà Bình, thời gian qua, Công đoàn Y tế Việt Nam đã huy động các nguồn lực hỗ trợ mỗi cán bộ 1 thẻ bảo hiểm an toàn. Đồng thời, liên kết với các nhà tài trợ trang bị phương tiện phòng hộ và đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho nhân viên y tế cũng như chăm lo cho con em họ trong dịp Tết Trung Thu. “Chúng tôi đề xuất hỗ trợ mỗi cán bộ bị lây nhiễm trong quá trình làm nhiệm vụ 10 triệu đồng. Với nhân viên y tế tử vong trong khi chống dịch được 100 triệu đồng. Hiện trường hợp ở Bình Dương đã được hưởng 100 triệu và chúng tôi đang làm thủ tục cho 2 trường hợp ở TP.HCM. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang trình đưa bệnh COVID-19 vào danh mục bệnh nghề nghiệp để nhân viên y tế được hưởng chế độ xứng đáng”- bà Bình cho biết.

Bảo Hiệp