Print

Vĩnh Phúc: Giám sát việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT tại 3 DN

Thứ Tư, 22 /09/2021 13:29

Ngày 21/9, LĐLĐ tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ trì Đoàn giám sát việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT và Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2021 của 3 DN gồm: Công ty TNHH Vina Union, Công ty HJC Vina và Công ty BH Flex Vina.

Buổi giám sát được thực hiện theo Kế hoạch của Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc năm 2021 và Kế hoạch của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về tổ chức giám sát theo Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Tham gia Đoàn giám sát có ông Trần Văn Tú- Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Vĩnh Phúc- Trưởng đoàn; lãnh đạo Ban Tuyên giáo-Nữ công, Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động (LĐLĐ tỉnh); đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, BHXH tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, BQL và Công đoàn các KCN tỉnh; đại diện lãnh đạo, chủ tịch Công đoàn, bộ phận Kế toán nhân sự của 3 DN được giám sát…

Để buổi giám sát đạt hiệu quả cao và đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch, trước đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản yêu cầu 3 DN được giám sát báo cáo tình hình thực hiện pháp luật BHXH, BHYT và Quy chế dân chủ của đơn vị từ tháng 1/2020 đến hết tháng 6/2021. Báo cáo của các DN được gửi cho các đơn vị thành viên Đoàn giám sát để thực hiện rà soát, đối chiếu và cho ý kiến.

Theo kết quả giám sát, về cơ bản, 3 DN đã thực hiện tốt các quy định hiện hành về BHXH, BHYT như: Đã đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ đầy đủ, kịp thời. Thực hiện trả lương theo đúng quy định pháp luật, có xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động, tiêu chuẩn để xếp lương, điều kiện nâng bậc lương để làm cơ sở đóng BHXH, BHYT cho NLĐ. Việc thực hiện trích nộp BHXH, BHYT đúng quy định, đầy đủ theo tháng và không có tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, việc trả sổ BHXH cho NLĐ quản lý và công khai thông tin về trích nộp BHXH, BHYT được các đơn vị thực hiện đầy đủ. Cụ thể: Khi có NLĐ phát sinh tăng mới, DN đã báo tăng, đề nghị với cơ quan BHXH cấp sổ BHXH kịp thời và đã bàn giao 100% sổ BHXH, tờ rời sổ BHXH hàng năm cho NLĐ quản lý và đã niêm yết công khai thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT để NLĐ biết. Các đơn vị đã thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, DS-PHSK cho NLĐ; lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, DS-PHSK, TNLĐ-BNN, hưu trí, tử tuất cho NLĐ kịp thời...

Tại buổi giám sát, Đoàn giám sát đã đề nghị các DN thống nhất thời điểm báo cáo, bổ sung những nội dung trong đề cương báo cáo, thực hiện đối chiếu, kiểm tra lại số liệu liên quan đến số tiền nộp BHXH, BHYT ủa đơn vị cho khớp và báo cáo rõ hơn các nội dung liên quan đến Thỏa ước Lao động tập thể, thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở và các hoạt động đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ tại đơn vị.

Kết luận buổi giám sát, thay mặt Đoàn giám sát, ông Trần Văn Tú ghi nhận sự phối hợp hiệu quả của 3 DN; đồng thời đề nghị đại diện lãnh đạo DN, các bộ phận liên quan, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở hoàn thiện các nội dung mà các thành viên Đoàn giám sát đề nghị và tiếp tục phát huy, thực hiện tốt các nội dung liên quan đến việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT, thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, nhất là việc xây dựng và thực hiện Thỏa ước Lao động tập thể.

“Hoạt động giám sát việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT và Quy chế dân chủ ở cơ sở ở các DN là một việc làm hết sức cần thiết, được LĐLĐ tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện hằng năm, nhằm kịp thời phát hiện, hướng dẫn các đơn vị điều chỉnh và giải quyết các chế độ, chính sách cho NLĐ theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra tại các DN, nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho đoàn viên và NLĐ”- đại diện LĐLĐ tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh.

H.Anh