Print

Tỉnh Quảng Ninh: Hiện thực hóa mục tiêu BHYT toàn dân

Thứ Năm, 23 /09/2021 12:38

Sau nhiều nỗ lực, chính sách BHYT đã từng bước đi vào cuộc sống, góp phần chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nhất là với những người nghèo, đối tượng chính sách, trẻ em…

Là BVĐK hạng 1 tuyến tỉnh, BV Bãi Cháy (TP.Hạ Long) có khoảng 1.000 giường bệnh với trên 800 cán bộ, y bác sĩ. Bình quân mỗi ngày BV tiếp nhận hàng nghìn người đến khám, điều trị. Trong đó, có những bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, bệnh mạn tính với thời gian điều trị dài ngày và chi phí lớn. Do phần lớn người dân đã tham gia BHYT nên hầu hết các chi phí đều được quỹ BHYT chi trả.

Làm thủ tục KCB BHYT tại BV Bãi Cháy

Ông Lương Đức Dũng (61 tuổi, phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long) tham gia BHYT hộ gia đình được gần 20 năm nay. Với khoảng 11 năm chạy thận tại BV Bãi Cháy, hơn ai hết, ông hiểu rõ những lợi ích do BHYT mang lại. “Mỗi tháng tôi chạy thận 4 lần với chi phí khoảng 6 triệu đồng. Nếu không có BHYT, có lẽ tôi đã không cầm cự được đến hôm nay...”- ông Dũng chia sẻ.

Theo BS.Trần Thanh Luận- Phó Giám đốc BV Bãi Cháy, những người bị bệnh nặng, bệnh mãn tính không có BHYT thường phải vay mượn khắp nơi, nếu không đành phải từ bỏ việc điều trị. “Tấm thẻ BHYT càng có ý nghĩa khi người dân mắc bệnh mạn tính, bệnh hiểm nghèo có mức chi phí điều trị cao. Vì vậy, hãy tham gia BHYT càng sớm càng tốt”- BS.Luận chia sẻ.

Tại Trạm Y tế xã Đoàn Kết (huyện Vân Đồn), mỗi ngày có 15- 20 người đến KCB, trong đó phần lớn đều có thẻ BHYT. Trạm Y tế xã Đoàn Kết hiện có 1 bác sĩ, 1 y sĩ, 3 điều dưỡng và được đầu tư nhiều thiết bị hiện đại như máy siêu âm, xét nghiệm nước tiểu, điện tim... nên việc khám và điều trị khá hiệu quả. Chị Lưu Thị Thủy (22 tuổi, thôn Tràng Hương) cho biết: “Khám ở đây rất thuận tiện, đầy đủ phương tiện, máy móc mà trước đây chỉ ở BV trên mới có. Điều này không chỉ thuận lợi cho người dân mà còn giảm chi phí đi lại và hiệu quả. Người có BHYT như tôi còn được chi trả hầu hết chi phí…”.

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Theo đó, tỉnh có chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn như hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho người từ 75 đến dưới 80 tuổi không có trợ cấp xã hội hoặc đang hưởng tuất hằng tháng; hỗ trợ 100% mức đóng cho người thuộc hộ cận nghèo. Từ ngày 1/1/2016, ngoài kinh phí do NSNN cấp (30%), tỉnh còn hỗ trợ thêm 50% kinh phí mua BHYT cho người thuộc hộ nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình. Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ BHYT cho trẻ em nhiễm HIV/AIDS, mồ côi cha hoặc mẹ, không có người nuôi dưỡng…

Theo ông Ngô Văn Chiến- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ninh, một trong những “cú hích” góp phần thu hút người dân tham gia BHYT là sự quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng KCB cho các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai 531 đại lý thu tại cơ sở để đảm bảo người dân dễ dàng tiếp cận và đăng ký tham gia BHYT; chú trọng đẩy mạnh cải cách TTHC, triển khai giao dịch điện tử và cài đặt ứng dụng VssID để tạo thuận lợi cho người dân.

“Quảng Ninh đang tiến sát mục tiêu 95% dân số tham gia BHYT. Để bao phủ BHYT toàn dân một cách bền vững, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiên trì các giải pháp hiện thực hóa mục tiêu đề ra, để mọi người dân đều được chia sẻ gánh nặng chi phí khi KCB”- đại diện BHXH tỉnh cho biết.

Thanh Hằng