Print

Ghi nhận ở bộ phận “Một cửa” đặc biệt của BHXH quận Hoàn Kiếm

Thứ Năm, 23 /09/2021 16:04

Từ sáng nay (23/9), người dân tới giải quyết TTHC tại BHXH quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) được hướng dẫn sang địa điểm mới, nhằm đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Theo thông báo của BHXH quận Hoàn Kiếm, bắt đầu từ ngày 23/9 đến ngày 15/10, BHXH quận sẽ thực hiện tiếp dân và tiếp nhận hồ sơ TTHC tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên (số 27 Hàm Long, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội). Đối với trụ sở cũ tại số 9D Hàm Long, BHXH quận không thực hiện tiếp nhận hồ sơ và tiếp dân, mà chỉ giải quyết các nghiệp vụ chuyên môn và trả kết quả TTHC.

Người dân khai báo y tế bằng cách quét mã QR Code

Giải thích về việc này, bà Phạm Thị Hồng Thanh- Phó Giám đốc BHXH quận Hoàn Kiếm cho biết, từ ngày 21/9, TP.Hà Nội điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, nên sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội, lượng người dân tới cơ quan BHXH để giải quyết TTHC liên quan đến chính sách BHXH, BHYT rất lớn. Riêng trong ngày 22/9, có tới hơn 300 lượt người đến BHXH quận thực hiện giao dịch, trong đó chủ yếu giải quyết chế độ BHXH một lần, hưu trí, tử tuất, đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

“Với số lượng lớn như vậy và dự báo trong những ngày tới sẽ tiếp tăng cao, lãnh đạo BHXH quận đã nhanh chóng báo cáo, đề xuất với UBND quận Hoàn Kiếm cho phép được mượn khuôn viên Trường THCS Ngô Sĩ Liên trong thời gian học sinh chưa tới trường, để làm nơi tiếp nhận và giải quyết chế độ, chính sách cho người dân trên địa bàn”- bà Thanh chia sẻ.

Thực hiện các bước giao dịch TTHC 

Theo bà Thanh, do diện tích rộng và thông thoáng, đây là địa điểm rất phù hợp, thuận tiện cho công tác phục vụ, tiếp nhận giải quyết TTHC cho người dân được thông suốt và cũng đảm bảo được yêu cầu phòng chống dịch hiệu quả. Ngoài ra, BHXH quận cũng đã bố trí các cán bộ nghiệp vụ đón tiếp, hỗ trợ người dân đến giao dịch theo từng bước. Cụ thể, tại trụ sở BHXH quận sẽ có cán bộ thông báo và hướng dẫn cho người dân tới địa điểm mới.

Tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên, trước khi giao dịch, người dân sẽ được hướng dẫn sát khuẩn, khai báo y tế và quét mã QR Code; sau đó xếp hàng giãn cách để đảm bảo an toàn. “Do được sự hỗ trợ nhiệt tình từ Ban Giám hiệu nhà trường, cũng như công tác chuẩn bị chu đáo từ máy móc, dụng cụ hỗ trợ đến các thiết bị phòng chống dịch của BHXH quận, nên việc giải quyết chế độ cho người dân được thuận lợi, nhanh chóng và an toàn”- đại diện BHXH quận Hoàn kiếm cho biết thêm.

Việc giao dịch TTHC diễn ra rất bài bản, khoa học

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Nguyễn Quốc Hoàn- Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, sau ngày 21/9, khi nắm được tình hình BHXH quận tiếp nhận lượng hồ sơ trực tiếp tăng đột biến, UBND quận đã chỉ đạo BHXH quận tìm giải pháp đảm bảo cho công tác tiếp nhận và giải quyết chế độ, chính sách cho người dân được an toàn theo đúng quy định phòng chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đồng ý với đề xuất của BHXH quận về thành lập bộ phận “Một cửa đặc biệt” tạm thời và chỉ đạo Phòng GD-ĐT cùng Trường THCS Ngô Sĩ Liên phối hợp, hỗ trợ trang thiết bị để BHXH quận thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, tạo điều kiện cho người dân được ngồi chờ giải quyết chế độ trong không gian sạch sẽ, an toàn trong khuôn viên của nhà trường...

Hồ sơ TTHC của từng người được giải quyết rất nhanh chóng

Theo ghi nhận, từ sáng sớm ngày 23/9, đã có rất nhiều người dân đến bộ phận “Một cửa” đặc biệt của BHXH quận Hoàn Kiếm để giải quyết chế độ. Với việc được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi và đảm bảo an toàn, hầu hết người dân khi ra về đều bày tỏ ra rất hài lòng. 

Mặc dù rất đông người, nhưng chỉ trong chưa đầy 10 phút, cô Nguyễn Thị Hà (phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm) đã gia hạn thẻ BHYT thành công cho chồng. Không những vậy, cô còn được các cán bộ BHXH hướng dẫn chi tiết cách cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID và gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình trên Cổng DVC quốc gia. 

Ai nấy đều hài lòng với cung cách phục vụ của BHXH quận Hoàn Kiếm

“Vừa qua do giãn cách, thẻ BHYT của chồng tôi hết hạn, nhưng chưa gia hạn được. Nay đến cơ quan BHXH được thông báo sang điểm mới để giải quyết chế độ nhằm đảm bảo phòng chống dịch. Các cán bộ rất nhiệt tình, giải quyết nhanh chóng cho người dân, tránh tiếp xúc nhiều người trong thời gian dài. Vì dân phục vụ những lúc dịch bệnh như này rất đáng khen”- cô Hà phấn khởi chia sẻ.

Vừa xếp hàng chờ đợi đến lượt giao dịch, chị Hồ Thu Hà- cán bộ nhân sự Công ty TNHH Hoa San (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) vui vẻ cho biết, chị rất bất ngờ khi được BHXH quận hướng dẫn sang đây để giải quyết chế độ cho NLĐ của công ty. Theo chị Hà, thời điểm này, chị cũng rất lo lắng khi phải ra ngoài và tiếp xúc với nhiều người. Tuy nhiên, địa điểm tiếp nhận hồ sơ mới này khiến chị rất yên tâm, vì mọi người đều thực hiện nghiêm túc 5K, công tác bố trí từng khu vực khai báo, xếp hàng, giao dịch cũng được thực hiện khoa học, tránh tiếp xúc nhiều.

Thanh Hằng

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)