Print

BHXH TP.HCM: Quyết liệt thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT 4 tháng cuối năm

Thứ Năm, 23 /09/2021 16:23

Ngày 23/9, ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, BHXH Thành phố vừa thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu thu, phát triển số người tham gia BHXH, BHYT; đồng thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT 4 tháng cuối năm 2021.

Theo ông Phan Văn Mến, trong điều kiện hết sức khó khăn hiện nay, BHXH Thành phố đã xây dựng các giải pháp thu, khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT 4 tháng cuối năm rất chi tiết, cụ thể. Bên cạnh đó, đội ngũ CBVC trong toàn đơn vị cũng quyết liệt, nỗ lực hết sức nhằm thực hiện tốt nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Đáng chú ý, BHXH Thành phố đã yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của từng CBVC, đặc biệt là người đứng đầu các phòng chức năng và BHXH các quận, huyện, TP.Thủ Đức trong xây dựng và triển khai thực hiện công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Việc triển khai, tổ chức thực hiện phải đảm bảo hiệu quả và phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, theo ông Mến, trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các địa phương, đơn vị hoạt động trong trạng thái bình thường mới, BHXH TP.HCM có phương án như sau:

Trong phát triển người tham gia BHXH, cơ quan BHXH rà soát, điều tra dữ liệu NLĐ quyết toán thuế thu nhập cá nhân do cơ quan Thuế cung cấp, đảm bảo phấn đấu hoàn thành số lượng điều tra, rà soát. Kết xuất dữ liệu trên phần mềm quản lý thu-sổ thẻ, phân loại, lập danh sách đơn vị chưa tham gia, tham gia chưa đầy đủ BHXH cho NLĐ. Lập danh sách đơn vị không có tại địa chỉ kinh doanh, đơn vị không đóng đầy đủ BHXH cho NLĐ qua kết quả điều tra, rà soát gửi cơ quan quan Thuế xử lý…

Đối với đơn vị đang tham gia BHXH mà để nợ đọng, kết xuất dữ liệu trên phần mềm quản lý thu-sổ thẻ, phân loại đơn vị nợ BHXH, BHYT theo thời gian nợ. Thực hiện liên hệ qua điện thoại, Zalo, email, gửi thông báo, tài liệu tuyên truyền về các quy định của pháp luật liên quan đến trách nhiệm của đơn vị trong việc đóng BHXH, các quy định liên quan đến việc phạt nộp chậm, xử lý đối với đơn vị nợ BHXH... Cán bộ BHXH làm việc trực tiếp với đơn vị để đôn đốc đóng tiền kịp thời. Với đơn vị nợ từ 1 đến dưới 3 tháng, lập biên bản làm việc và yêu cầu đơn vị nộp tiền đóng BHXH, BHYT kịp thời cho NLĐ.

Với đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên hoặc có vi phạm khác, cơ quan BHXH gửi văn bản đôn đốc; trường hợp không khắc phục thì tiến hành làm việc, thanh tra, kiểm tra đột xuất. Căn cứ tình hình thực tế dịch bệnh của địa phương và của đơn vị (vùng xanh), có thể tiến hành làm việc trực tiếp hoặc mời lên trụ sở cơ quan BHXH để lập biên bản. Đề xuất UBND Thành phố và UBND các quận, huyện thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với các đơn vị nợ lớn, kéo dài. Thực hiện xử phạt hành chính theo từng hành vi vi phạm; lập hồ sơ chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý hình sự đối với các đơn vị vi phạm theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự năm 2015…

Trường hợp dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, các địa phương đang phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập đông người, hạn chế tiếp xúc để phòng chống dịch Covid-19 thực hiện như sau:

Trong phát triển người tham gia BHXH, cơ quan BHXH gửi văn bản cho đơn vị chưa thực hiện việc đăng ký tham gia BHXH cho NLĐ. Thực hiện việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đóng linh hoạt, phù hợp điều kiện phòng chống dịch bệnh đối với đơn vị trốn đóng BHXH, BHYT cho NLĐ bằng phương pháp kết hợp giữa thanh tra trực tiếp hoặc thanh tra điện tử hoặc kết hợp cả trực tiếp và điện tử.

Đối với đơn vị đang tham gia BHXH mà để nợ, liên hệ qua điện thoại, Zalo, email, gửi thông báo, tài liệu tuyên truyền. Với đơn vị nợ từ 1 đến dưới 3 tháng, lập biên bản làm việc; với đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên, thực hiện gửi văn bản đến đơn vị và yêu cầu đóng BHXH cho NLĐ.

Trường hợp đơn vị cố tình không nộp BHXH theo quy định, BHXH Thành phố linh hoạt triển khai việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đóng đối với đơn vị nợ đóng bằng phương pháp kết hợp giữa thanh tra trực tiếp và điện tử theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Thực hiện xử phạt hành chính theo từng hành vi vi phạm; lập hồ sơ chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý hình sự đối với các đơn vị vi phạm theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong công tác thu và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, trường hợp dịch bệnh được kiểm soát, các địa phương, đơn vị hoạt động trong trạng thái bình thường mới, thì thực hiện kiểm tra, hướng dẫn các đại lý thu và người tham gia tuân thủ quy định về việc đóng BHXH, BHYT.

Về phát triển người tham gia, hằng tuần, cơ quan BHXH và đại lý thu xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhằm duy trì, phát triển mới người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng trên cơ sở dữ liệu người chưa tham gia BHXH, BHYT tiềm năng. Hằng ngày, cán bộ BHXH và nhân viên đại lý thu gặp gỡ từng người hoặc từng nhóm người tiềm năng chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH, BHYT… Đồng thời, tổ chức các hội nghị khách hàng đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với từng nhóm đối tượng tiềm năng. Đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT thông qua việc gửi các bản tin, thông điệp truyền thông qua điện thoại, Zalo, Facebook, qua hệ thống loa truyền thanh. Dự kiến tổ chức Lễ ra quân phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT HSSV trong tháng 10/2021…

Trường hợp dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, hướng dẫn các đại lý thu, người tham gia đóng tiền trên Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC của ngành BHXH Việt Nam. Hằng tháng, BHXH Thành phố và BHXH các quận, huyện, TP.Thủ Đức gửi danh sách người tiềm năng chưa tham gia, người đang tham gia đến hạn đóng bằng hình thức trực tuyến qua mail, Zalo, Facebock… hoặc qua dịch vụ công ích đến từng đại lý thu. Cơ quan BHXH và đại lý thu xây dựng kế hoạch hằng tuần tổ chức tuyên truyền, vận động để duy trì và phát triển mới người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hình thức trực tuyến; đặc biệt là tổ chức các hội nghị trực tuyến, livestream trên mạng xã hội, trên fanpage…

Trà Giang

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)