Print

BHXH tỉnh Thái Nguyên: Tăng cường nhiều giải pháp thu trong các tháng cuối năm

Thứ Sáu, 24 /09/2021 15:14

Thực hiện Kế hoạch số 2800/KH-BHXH của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Thái Nguyên đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm. 

Ông Nguyễn Ngọc Dương- Trưởng phòng Quản lý Thu (BHXH tỉnh Thái Nguyên) cho biết, tính đết hết tháng 8/2021, toàn tỉnh có1.181.274 người tham gia BHXH, BHYT, đạt 93,02% kế hoạch được giao và tăng 13.975 người so với tháng 7.

Trong đó, về BHXH bắt buộc có 212.456 người tham gia, đạt 91,65% kế hoạch và tăng 483 người so với tháng 7; về BHXH tự nguyện có 21.531 người tham gia, đạt 82,35% kế hoạch và tăng 154 người so với tháng 7; về BHYT có 1.159.743 người tham gia, đạt 93,24% kế hoạch và tăng 13.025 người so với tháng 7.

Số thu BHXH, BHYT lũy kế đến ngày 31/8/2021 là 3.616.449 triệu đồng, đạt 59,38% kế hoạch và tăng 77 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ lệ nợ giảm còn 3,02% so với số phải thu, giảm 43 tỷ đồng (0,81%) so với cùng kỳ năm trước.

Có thể thấy, BHXH tỉnh Thái Nguyên là một số những đơn vị đang duy trì được đà tăng trưởng đều ở các chỉ tiêu, bao gồm cả BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT. Dù vậy, theo ông Dương, hiện còn nhiều khó khăn trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân là do đại dịch Covid-19 kéo dài, khiến nhiều DN gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, phải ngừng hoạt động, cho NLĐ nghỉ việc, dẫn đến ngừng tham gia BHXH cho NLĐ.

Theo chỉ tiêu được giao tại Kế hoạch số 2800/KH-BHXH, trong 4 tháng cuối năm nay, BHXH tỉnh Thái Nguyên phải thu đạt trên 2.474 tỷ đồng. Đây là thách thức không nhỏ trong bối cảnh nhiều khó khăn do dịch Covid-19 như hiện nay. Do đó, đòi hỏi BHXH tỉnh Thái Nguyên phải tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan như: Sở KH-ĐT, Sở LĐ-TB&XH và Cục Thuế, trong đó chú trọng rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp để có căn cứ khai thác đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc.

Bên cạnh đó, chỉ đạo tăng cường phối hợp với Bưu điện và các đại lý thu đôn đốc, vận động người dân tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (ưu tiên khai thác nhóm NLĐ bị mất việc làm trong các DN, NLĐ có thu nhập không ổn định, cán bộ không chuyên trách xã, phường, tổ dân phố...). Tăng cường thanh tra đối với những DN nợ từ 3 tháng trở lên, DN chưa đóng hoặc đóng chưa đầy đủ cho NLĐ.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện, thành phố, thị xã chủ động tham mưu cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, trong đó có các đại lý thu phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn để trực tiếp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Mới đây, BHXH tỉnh Thái Nguyên cũng đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Theo đó, Ban Chỉ đạo gồm 13 thành viên, bao gồm cả lãnh đạo Bưu điện (cấp tỉnh, cấp huyện) tạo nguồn lực tăng cường công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong thời gian tới.

Theo đó, Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể hằng tuần, hằng tháng phù hợp với tình hình thực tế nhằm duy trì, phát triển mới người tham gia, đảm bảo hoàn thành kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo chỉ tiêu được giao.

Minh Đức