Print

Điều kiện được tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất

Thứ Ba, 28 /09/2021 13:47

Bạn Thái Vinh (Đồng Nai) hỏi: Gần đây, DN của tôi gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. Vậy tôi muốn hỏi điều kiện để đơn vị được hưởng chính sách hỗ trợ tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất là gì?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 5 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, thì đơn vị bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 sẽ được thực hiện việc tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất khi có đủ 2 điều kiện: Đã đóng đủ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ đến hết tháng 4/2021; giảm 15% số NLĐ tại tháng đơn vị lập hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất so với số NLĐ của đơn vị tháng 4/2021.

Trong đó, số NLĐ tham gia BHXH tính giảm gồm:

- Số NLĐ chấm dứt HĐLĐ, HĐLV theo quy định của pháp luật trừ đi số NLĐ mới giao kết HĐLĐ, HĐLV trong khoảng thời gian từ ngày 1/5/2021 đến ngày người SDLĐ có văn bản đề nghị.

- Số NLĐ đang tạm hoãn thực hiện HĐLĐ mà thời gian tạm hoãn thực hiện HĐLĐ từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

- Số NLĐ đang nghỉ việc không hưởng tiền lương, mà thời gian nghỉ việc không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

- Số NLĐ đang ngừng việc, mà thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

Số NLĐ tham gia BHXH tính giảm chỉ bao gồm người làm việc theo HĐLĐ, HĐLV không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên, người quản lý DN, người quản lý điều hành HTX có hưởng tiền lương; không bao gồm NLĐ nghỉ việc hưởng lương hưu từ ngày 1/5/2021.

BT