Print

Thời gian tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất được tính như thế nào?

Thứ Năm, 30 /09/2021 14:00

Bạn Hà Đình Vinh (Hà Nam) hỏi: Thời gian NLĐ và người SDLĐ được tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đơn vị bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 được tính như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 6 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, thì NLĐ và người SDLĐ đủ điều kiện được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất 6 tháng tính từ tháng người SDLĐ nộp hồ sơ đề nghị.

Đối với trường hợp đã được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 và Nghị quyết số 154/NQCP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, nếu đủ điều kiện và được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định tại Quyết định này, thì tổng thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 không quá 12 tháng.

Cũng theo Quy định tại Điều 7 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, thì hết thời gian tạm dừng đóng theo quy định, NLĐ và người SDLĐ tiếp tục đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng (đối với cả NLĐ ngừng việc hưởng tiền lương theo Điều 99 Bộ luật Lao động), số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng theo quy định tại Khoản 3, Điều 122 Luật BHXH.

Kể từ thời điểm kết thúc thời gian được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, nếu người SDLĐ không thực hiện việc đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng thì thực hiện tính lãi chậm đóng theo quy định tại Khoản 3, Điều 122 Luật BHXH.

Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, NLĐ đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí, chế độ tử tuất hoặc chấm dứt HĐLĐ, thì người SDLĐ và NLĐ thực hiện đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng để giải quyết chế độ cho NLĐ.

BT