Print

NLĐ mắc COVID-19: Hưởng chế độ ốm đau như thế nào?

Thứ Hai, 04 /10/2021 18:27

Các bệnh nhân COVID-19 điều trị tại cơ sở y tế, BV thu dung điều trị COVID-19 hoặc tự cách ly tại nhà được hưởng chế độ ốm đau (một ngày nghỉ ốm hưởng 75% lương)- nếu là NLĐ tham gia BHXH và có giấy ra viện; thông báo, xác nhận của UBND địa phương hoặc cơ sở y tế về kết thúc thời gian theo dõi, cách ly…

Giải quyết chế độ ốm đau với NLĐ là F0

Anh P. làm tại một công ty may ở TP.Thủ Đức (TP.HCM), bị mắc COVID-19 và điều trị tại nhà. Trường hợp anh P., theo BHXH TP.HCM, sẽ được giải quyết theo chế độ ốm đau. Theo đó, tùy vào số ngày nghỉ bệnh mà NLĐ được giải quyết theo chế độ ốm đau (tính ngày làm việc); mỗi ngày ốm đau NLĐ được hưởng 75% bình quân ngày lương.

Căn cứ Điều 5 và Điều 6 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, NLĐ bị ốm đau (không phải trường hợp bệnh dài ngày), mỗi năm được hưởng tối đa 30 ngày ốm đau nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm, tối đa 40 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm, tối đa 60 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 30 năm trở lên. Với ngành nghề nặng nhọc, độc hại được hưởng thêm 10 ngày/năm so với điều kiện bình thường.

Để hưởng chế độ ốm đau, NLĐ là F0 cần có giấy ra viện- nếu là trường hợp điều trị tại cơ sở y tế. Trường hợp tự cách ly tại nhà, nơi cư trú thì có thông báo, xác nhận của UBND địa phương hoặc cơ sở y tế (TYT) về kết thúc thời gian theo dõi, cách ly.

Trong thời gian giãn cách, đơn vị SDLĐ làm thủ tục hưởng chế độ ốm đau cho NLĐ qua khai báo điện tử, chụp chứng từ và gửi số hồ sơ gồm danh sách kê khai điện tử cho cán bộ phụ trách chế độ BHXH của cơ quan BHXH. Cán bộ BHXH đối chiếu chứng từ để giải quyết hồ sơ, để NLĐ được hưởng chế độ kịp thời. Sau đó, gửi chứng từ giấy cho cơ quan BHXH để lưu trữ.

Thực tế cho thấy, nhiều UBND xã, phường cấp thông báo, xác nhận về kết thúc thời gian theo dõi, cách ly theo các mẫu khác nhau; các cơ sở y tế cũng có các mẫu giấy ra viện, xác nhận khác nhau, dẫn đến các đơn vị SDLĐ băn khoăn không biết mẫu nào là chuẩn. Về vấn đề này, ngành BHXH Việt Nam có Công văn 2321 ngày 3/8/2021, trong đó đã quy định cách thức giải quyết linh hoạt hồ sơ hưởng chế độ BHXH đối với NLĐ điều trị COVID-19.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam cũng đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn theo thẩm quyền để giải quyết kịp thời theo chế độ BHXH đối với NLĐ trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp; không làm tăng áp lực về TTHC đối với đội ngũ y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Đối với giấy tờ, hồ sơ không theo mẫu quy định tại Thông tư 56, ngành BHXH Việt Nam sẽ giải quyết chế độ BHXH đối với NLĐ có thời gian nghỉ việc do điều trị COVID-19 khi các hồ sơ, giấy tờ đó đủ căn cứ để xác định thời gian điều trị bệnh cho đến khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

Giải quyết với các trường hợp “bỏ quên”

Tại TP.HCM, bên cạnh việc giải quyết chế độ ốm đau với F0 là người tham gia BHXH, thì việc cấp giấy xác nhận cho các bệnh nhân F0 hiện trở nên “nóng” hơn, khi Thành phố đang xây dựng lộ trình tiến tới cấp “thẻ xanh COVID-19” cho người được tiêm đủ vắc-xin, đủ thời gian tạo kháng thể và người từng mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng.

Theo ghi nhận, thời gian qua có nhiều trường hợp F0 nhưng chưa có giấy xác nhận rơi vào một số trường hợp như: Tự xét nghiệm cách ly y tế ở nhà, không báo với địa phương để được cập nhật và theo dõi sức khỏe cũng như xác nhận kết thúc cách ly. Cách ly y tế ở nhà có thông báo địa phương, song vì lý do nào đó, địa phương không cập nhật giám sát kịp thời. Một số người sau cách ly điều trị được cấp giấy xác nhận nhưng làm mất giấy…

Về các vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu- Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho hay, ngành Y tế đang nỗ lực tìm giải pháp hợp lý để sớm xác nhận cho các trường hợp F0 chưa kịp ghi nhận; đồng thời cũng tính đến giải pháp kết nối với các đơn vị y tế tự nguyện (tổ y tế lưu động, tổ COVID-19 cộng đồng, y tế tư nhân…) từng hỗ trợ chăm sóc các F0 để có xác nhận…

Ông Châu cho rằng, trên thực tế có một số địa phương không quản lý chặt F0, để F0 đi khỏi nơi cư trú hoặc F0 hoàn thành cách ly chưa được cấp giấy chứng nhận. Vì vậy, mới đây UBND TP.HCM đã ban hành văn bản về giám sát F0 cách ly tại nhà, yêu cầu các quận, huyện thực hiện đầy đủ hướng dẫn của Bộ Y tế về việc này.

Trần Đức