Print

Bến Tre: VssID- BHXH số phát huy hiệu quả

Thứ Sáu, 15 /10/2021 15:53

 Với những tiện ích đang có như tra cứu, theo dõi quá trình tham gia BHXH, BHYT của mình; thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB BHYT. Và đặc biệt gần đây VssID còn giúp NLĐ thực hiện thủ tục nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP một cách nhanh chóng, chính xác mà không cần đến cơ quan BHXH… VssID đang thu hút người dân, NLĐ tỉnh Bến Tre tích cực cài đặt phần mềm này. 

Ông Dương Văn Thắng- Giám đốc BHXH tỉnh Bến Tre cho biết, sau thời gian đẩy mạnh triển khai hỗ trợ cài đặt dụng VssID-BHXH số, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có gần 160 ngàn người tham gia cài đạt và sử dụng ứng dụng. Với những tiện ích đang có của VssID như tra cứu, theo dõi quá trình tham gia BHXH, BHYT của mình; thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB BHYT và đặc biệt gần đây giúp NLĐ thực hiện thủ tục nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP một cách nhanh chóng, chính xác mà không cần đến cơ quan BHXH… thời gian gần đây rất nhiều NLĐ đã chủ động liện hệ với cơ quan BHXH để được cài đặt cũng như hướng dẫn sử dụng VssID. 

Tổ hướng dẫn hỗ trợ NLĐ cài đặt ứng dụng VssID trên địa bàn TP. Bến Tre đang tư vấn cho NLĐ 

Anh Nguyễn Thành Trung làm việc tại một công ty chế biến thủy hải sản trong KCN Giao Long, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 anh phải nghỉ việc từ tháng 6/202, không có thu nhập cuộc sống cũng khó khăn hơn đối với anh trong những tháng vừa qua. Khi biết được thông tin NLĐ được nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Trong lúc chưa biết làm thủ tục hưởng như thế nào, nhờ có ứng dụng VssID-BHXH số anh đã chủ động tra cứu quá trình tham gia BH thất nghiệp, thực hiện thủ tục nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp trực tiếp trên ứng dụng VssID. AnhTrung cho biết: “chỉ sau gần 3 ngày thực hiện, tài khoản của tôi đã nhận được 2,4 triệu đồng tương ứng quá trình tham gia BH thất nghiệp 72 tháng. Việc thực hiện thủ tục để nhận hỗ trợ trên ứng dụng VssID rất nhanh chóng, tôi không cần phải đi đến cơ quan BHXH vẫn có thể kiểm tra quá trình tham gia và thực hiện trực tiếp trên VssID”.

Theo BHXH tỉnh Bến Tre trong những ngày qua rất nhiều NLĐ đã liên hệ trực tiếp tại Bộ phận “một cửa” của BHXH tỉnh Bến Tre để làm hồ sơ nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp, và rất nhiều NLĐ lao động cũng xin tư vấn cài đặt VssID. Chị Nguyễn Thị My ở TP.HCM Bến Tre cho biết: “Phần mềm VssID rất tiện ích nhưng tiếc là tôi chưa cài đặt. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tập như hiện nay thì chững phần mềm như VssID là hết sức cần thiết. Chính vì vậy hôm nay tôi đã nhờ CCVC BHXH tỉnh Bến Tre trực tiếp cài đặt và hướng dẫn sử dụng”. 

Bà Trần Thị Cúc Em- Phó Chánh Văn phòng BHXH tỉnh Bến Tre cho biết: “Số lượng NLĐ tham gia BH thất nghiệp do chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BH thất nghiệp bảo lưu được tính hưởng trợ cấp từ quỹ BH thất nghiệp theo Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn rất lớn, gần 11.000 người. Với số lượng hồ sơ tiếp nhận hàng ngày lên đến hàng trăm hồ sơ, việc tập trung tại bộ phận tiếp nhận là không tránh khỏi. Vì vậy để bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19, để được giải quyết nhanh chóng, BHXH tỉnh Bến Tre khuyến khích NLĐ thực hiện đăng ký nhận hỗ trợ thông qua ứng dụng VssID-BHXH số và nhận tiền qua tài khoản ATM. Như vậy, NLĐ có thể thực hiện thủ tục bất kỳ đâu mà không cần phải đến cơ quan BHXH, tránh tập trung, đồng thời trên ứng dụng VssID người lao động có thể tra cứu, kiểm tra quá trình tham gia để xác định mức hưởng trợ cấp tham gia BH thất nghiệp của mình.

Cũng theo bà Cúc Em để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ trong việc cài đặt VssID hiện nay, BHXH tỉnh Bến Tre thành lập các tổ hướng dẫn hỗ trợ NLĐ cài đặt ứng dụng VssID trên địa bàn TP. Bến Tre nhằm kịp thời hỗ trợ NLĐ cài đặt VssID và thực hiện thủ tục nhận trợ cấp theo Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ ngay trên ứng dụng. Đây là công việc hết sức ý nghĩa, thực hiện mục tiêu kép của BHXH tỉnh trong giai đoạn nước rút cuối năm sau dịch bệnh, vừa nâng cao số người cài đặt, sử dụng VssID, vừa thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ NLĐ theo Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ nhanh chóng, kịp thời. 

Lê Văn