Print

Gặp khó khăn do Covid-19: NLĐ và đơn vị SDLĐ có thể dễ dàng nộp hồ sơ trực tuyến để nhận hỗ trợ

Chủ nhật, 17 /10/2021 16:27

Bạn Hà Nguyên hỏi: Để nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, NLĐ và đơn vị SDLĐ có thể nộp hồ sơ trực tuyến không? Nếu được thì nộp ở đâu? Các cách thức nộp hồ sơ theo quy định như thế nào?

Trả lời:

NLĐ và đơn vị SDLĐ có thể nộp trực tuyến hồ sơ đề nghị hỗ trợ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia (tại địa chỉ: https://ncovi.dichvucong.gov.vn/). Cổng DVC Quốc gia sẽ gửi hồ sơ sang cơ quan BHXH để giải quyết (đối với DVC "Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất") và xác nhận (đối với các DVC khác).

Đồng thời, để hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đơn vị SDLĐ có thể nộp hồ sơ để cơ quan BHXH xác nhận theo quy định tại Chương I, II, III của Quyết định số 23/QĐ-TTg trên Cổng DVC BHXH Việt Nam (tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/) hoặc trên phần mềm của nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử (I-VAN).

Hiện nay, trên Cổng DVC quốc gia có 5 DVC hỗ trợ NLĐ, đơn vị SDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, bao gồm:

1. Dành cho đơn vị SDLĐ:

- Hỗ trợ NLĐ tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ việc không hưởng lương.

- Hỗ trợ người SDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.

- Hỗ trợ NLĐ ngừng việc.

- Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất

2. Dành cho NLĐ: Hỗ trợ NLĐ chấm dứt HĐL nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Để có thể thực hiện các DVC nói chung và các DVC hỗ trợ NLĐ và đơn vị SDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 nói riêng trên Cổng DVC quốc gia, NLĐ và đơn vị SDLĐ cần phải có tài khoản đăng nhập Cổng DVC quốc gia. Xem chi tiết hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng DVC quốc gia tại đây: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-huong-dan-cong-dan-doanh-nghiep.html./

BT