Print

Nhiều NLĐ ở Bà Rịa-Vũng Tàu đã nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp

Thứ Năm, 21 /10/2021 10:42

Theo thống kê của BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay đã có hơn 19.000 NLĐ trên địa bàn tỉnh được cơ quan BHXH chi hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp.

Tính đến sáng 21/10, toàn hệ thống BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã hoàn tất hồ sơ chi hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp cho 19.101 NLĐ, với tổng số tiền hơn 43 tỷ đồng. Để triển khai nhanh chóng Nghị quyết số 116, BHXH tỉnh đã gửi danh sách (theo Mẫu 01) đến toàn bộ 4.968 đơn vị SDLĐ với 135.119 NLĐ trên địa bàn tỉnh để rà soát, bổ sung thông tin. Tuy nhiên, đến nay, BHXH tỉnh mới nhận được hồ sơ của 2.259 đơn vị SDLĐ với 42.633 NLĐ.

BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tập trung nhân lực hỗ trợ NLĐ

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng đã tiếp nhận 13.053 hồ sơ trên tổng số 28.542 NLĐ ngừng việc, chấm dứt HĐLĐ được hưởng hỗ trợ theo quy định trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng đang khẩn trương đôn đốc các đơn vị SDLĐ nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, biểu mẫu và chuyển lại cơ quan BHXH, để hoàn tất chi trả cho NLĐ.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, ngay sau khi có chủ trương về gói hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp, ngày 3/10, ông Phạm Ngọc Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh đã ký ban hành Hướng dẫn số 1576/HD-BHXH về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BH thất nghiệp.

Theo đó, các vấn đề liên quan đến đối tượng được hưởng hỗ trợ, mức hỗ trợ, quy trình thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ đều được công bố công khai. Cùng với đó, toàn bộ CBVC trong hệ thống BHXH tỉnh cũng được yêu cầu nỗ lực, khẩn trương vào cuộc triển khai chính sách này.

Nhiều NLĐ háo hức chờ tiền hỗ trợ

Ngay sau đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng có văn bản yêu cầu BHXH tỉnh; các sở, ban ngành liên quan; cùng với UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức triển khai thực hiện…

Đến trực tiếp điểm nhận hồ sơ của cơ quan BHXH làm thủ tục hưởng hỗ trợ, chị Nguyễn Thị Huyền (phường 5, TP.Vũng Tàu) cho biết, chị vừa nghỉ việc tại Công ty Hải Việt từ ngày 7/6/2021 và trong sổ BHXH ghi nhận thời gian đóng BH thất nghiệp của chị được 4 năm. "Theo tính toán của các anh chị cơ quan BHXH, em sẽ được hỗ trợ số tiền 2,4 triệu đồng. Số tiền thật sự đối với em rất quan trọng trong lúc khó khăn như thế này”- chị Huyền chia sẻ.

NLĐ ký nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp

Trong khi đó, anh Lê Viết Hiếu- công nhân Công ty PVD-Baker Hughes cũng tỏ ra rất phấn khởi cho hay: “Được bạn bè thông báo về chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, nên mình đã đến nộp hồ sơ tại BHXH tỉnh ngay. Mình đã tham gia BH thất nghiệp được 150 tháng. Đợt dịch vừa rồi, do Công ty ít việc làm, nên mình bị chấm dứt HĐLĐ. Nay đến đây được BHXH tỉnh thông báo chi trả số tiền 3,3 triệu đồng, thật mừng hết biết”.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong quá trình triển khai, BHXH tỉnh chủ động khuyến khích NLĐ nhận tiền qua tài khoản cá nhân. Việc này không chỉ giúp đảm bảo kịp thời, minh bạch tiền hỗ trợ đến tận tay NLĐ, mà còn đáp ứng chủ trương không dùng tiền mặt cũng như đảm bảo tốt việc phòng chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, tại các địa điểm nhận hồ sơ, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố còn bố trí nhân viên ngân hàng làm thủ tục mở tài khoản cho NLĐ.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng huy động nhân lực làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật, nhằm rà soát thông tin, giải quyết thủ tục trực tiếp và trực tuyến, với mong muốn để tiền hỗ trợ đến được tay NLĐ sớm nhất…

Phạm Thọ