Print

Thông tin về việc triển khai cấp lại mật khẩu đăng nhập VssID bằng cách nhắn tin đến đầu số 8079

Thứ Bảy, 06 /11/2021 20:47

Thời gian qua, khi người dùng đăng nhập ứng dụng "VssID- Bảo hiểm xã hội số" hoặc Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam bằng tài khoản giao dịch điện tử cá nhân đã đăng ký mà quên mật khẩu, sẽ sử dụng chức năng “Quên mật khẩu” để lấy mật khẩu mới.

Khi sử dụng chức năng “Quên mật khẩu” để lấy mật khẩu mới, cá nhân sẽ nhận lại mật khẩu mới, với nội dung tin nhắn Brandname như sau: “Cap lai mat khau thanh cong. Mat khau moi: 279419”.

Tiện ích này cung cấp hoàn toàn miễn phí, do vậy có nhiều người dân không có thói quen ghi nhớ mật khẩu của mình, nên mỗi lần sử dụng thay vì tìm mật khẩu đã được cấp, lại thao tác quên mật khẩu.

Theo số liệu thống kê, tính đến thời điểm 13h59 ngày 18/10 có 21.635.070 tài khoản đã được phê duyệt; 11.366.788 tin nhắn quên mật khẩu (1 tin nhắn OTP để xác thực số điện thoại + 1 tin nhắn thông báo mật khẩu mới). Như vậy, đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu".

Trong khoảng thời gian từ ngày 29/9/2021 đến ngày 15/10/2021, cả nước có 1.791.924 người quên mật khẩu, tăng 200% so với bình quân các tháng trước. Đặc biệt, có những người trong một tháng báo quên mật khẩu tới hơn 40 lần. Ví dụ: Tháng 8/2021, số điện thoại 0327xxx686 quên 43 lần; tháng 9/2021, số điện thoại 0377xxx835 quên 47 lần; tháng 10/2021, số điện thoại 0366xxx286 quên 45 lần...

Do đó, để giảm tải cho hệ thống, đồng thời nâng cao trách anh nhiệm của người dân, từ ngày 22/10/2021, BHXH Việt Nam triển khai dịch vụ tin nhắn tới đầu số 8079 để lấy lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID hoặc Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam với cú pháp gửi tin nhắn như sau: BH MK {Mã số BHXH}

Ví dụ: Mã số BHXH 1234567xxx cần lấy lại mật khẩu, soạn tin nhắn gửi tới đầu số 8079 với cú pháp sau: BH MK 1234567xxx (nhà mạng thu phí 1.000 đồng để gửi tin nhắn trả về mật khẩu cho cá nhân, cơ quan BHXH không thu tiền dịch vụ này).

Trường hợp hệ thống kiểm tra số điện thoại gửi tin nhắn là của đúng mã số BHXH trong nội dung tin nhắn và đã đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, hệ thống sẽ trả về nội dung tin nhắn: “Cap lai mat khau thanh cong. Tai khoan: 1234567xxx/Mat khau: 22xx99”.

Các trường hợp số điện thoại nhắn tin không đúng số điện thoại đã đăng ký với mã số BHXH, hoặc mã số BHXH sai cấu trúc (không phải 10 ký tự số), tin nhắn sai cú pháp... hệ thống sẽ gửi phản hồi đến số điện thoại đã gửi tin nhắn.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ điều chỉnh phần mềm, ứng dụng để cá nhân có thể thông qua ứng dụng VssID hoặc Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam thực hiện cấp lại mật khẩu miễn phí qua email. Trường hợp cá nhân chưa có thông tin email khi đăng ký giao dịch điện tử, có thể bổ sung email để nhận thông báo, OTP khi thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại chức năng "Thông tin tài khoản" trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam.

Lưu ý: Chỉ trường hợp quên mật khẩu (thực hiện cấp lại mật khẩu bằng cách nhắn tin đến đầu số 8079), thì cá nhân mới phải trả phí dịch vụ tin nhắn cho nhà mạng, còn trường hợp chủ động đổi mật khẩu thì không mất phí. Mật khẩu cấp lần đầu, BHXH Việt Nam đã gửi tin nhắn SMS về số điện thoại đăng ký (đối với các tài khoản được phê duyệt trước ngày 22/10/2021), gửi về email đăng ký (đối với tài khoản được phê duyệt từ ngày 22/10/2021). Để tiết kiệm chi phí, cá nhân nên tìm lại mật khẩu đã được cấp (trong tin nhắn hoặc email) và chủ động đổi mật khẩu dễ nhớ. Người dân có thể sử dụng chức năng đăng nhập bằng vân tay, nhận dạng khuôn mặt hoặc tìm lại trong email đã đăng ký với BHXH Việt Nam.

T.Hà