Print

Bắc Kạn tăng nhanh tỷ lệ cài đặt VssID

Thứ Hai, 22 /11/2021 23:13

Tính đến nay, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã phê duyệt và hướng dẫn cài đặt VssID cho hơn 32.500 người, đạt 115% chỉ tiêu được giao. Một số nhóm đối tượng đạt tỷ lệ đăng ký rất cao so với kế hoạch như: SV đạt 270%; người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH 131%; người tham gia BHXH, BHYT 181%…

Bắc Kạn là tỉnh miền núi, chủ yếu tập trung đồng bào DTTS, tỷ lệ không biết chữ còn cao, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, nhiều người không có điện thoại thông minh, nhiều nơi không có mạng Internet… Chính điều này khiến cho công tác tuyên truyền, vận động người dân cài đặt ứng dụng VssID gặp nhiều khó khăn. Do đó, BHXH tỉnh phải chủ động kết hợp linh hoạt truyền thông trực tuyến và truyền thông trực tiếp để đưa ứng dụng VssID nói riêng và chính sách BHXH, BHYT nói chung đến với người dân.

BHXH tỉnh Bắc Kạn hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID

Theo bà Lò Thị Hoán- Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Kạn, ngay từ tháng 12/2020, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch, thành lập các Tổ triển khai, hướng dẫn cài đặt VssID; chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc. Trên cơ sở chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao, BHXH tỉnh đã phân chia chỉ tiêu cụ thể, rõ ràng cho các đơn vị trực thuộc để xây dựng các phương án cụ thể đối với việc tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt VssID cho từng nhóm đối tượng người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, HSSV, hưu trí…

Bên cạnh đó, để hiện thực hóa mục tiêu tăng tối đa diện bao phủ VssID, BHXH tỉnh còn tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ nhân viên đại lý thu để thông qua lực lượng này phổ biến, hỗ trợ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đăng ký giao dịch điện tử và cài đặt VssID. Chủ động phối hợp với các cơ sở y tế tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID cho toàn thể đội ngũ cán bộ, y bác sĩ và người dân khi đến KCB BHYT tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Chủ động phối hợp với cơ quan Công an hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID cho người dân đến làm thủ tục cấp căn cước công dân.

Đặc biệt, BHXH tỉnh còn cùng với BHXH các huyện thành lập nhiều tổ tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID (mỗi tổ gồm 2-4 thành viên). Các tổ tuyên truyền sẽ đến từng đơn vị SDLĐ để hướng dẫn đội ngũ cán bộ đầu mối làm công tác BHXH, BHYT cũng như trực tiếp hướng dẫn NLĐ tại đơn vị SDLĐ cài đặt ứng dụng VssID. Phối hợp với các Tổ trưởng, Trưởng thôn để trực tiếp hỗ trợ người dân tại Tổ dân phố, thôn, bản cài đặt ứng dụng VssID. Phối hợp với đại diện chi trả và nhân viên đại lý thu hướng dẫn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đăng ký cài đặt.

“Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnhBắc Kạn đã chỉ đạo BHXH các huyện chủ động triển khai các hoạt động truyền thông về BHXH, BHYT và vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; đồng thời tiếp tục hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID, phù hợp với đặc thù từng địa bàn và tình hình dịch COVID-19, bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa hoàn thành các nhiệm vụ được giao”- bà Lò Thị Hoán nhấn mạnh.

Quang Hùng