Print

Phát động Cuộc thi Sáng tác văn học về đề tài công nhân, Công đoàn

Thứ Ba, 23 /11/2021 12:55

Sáng 23/11, dưới sự chủ trì của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Báo Lao động phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ Phát động Cuộc thi Sáng tác văn học về đề tài công nhân, Công đoàn với tổng mức giá trị giải thưởng lên tới 2,5 tỷ đồng.

Theo BTC, tác phẩm tham dự bao gồm tiểu thuyết hoặc truyện ngắn do công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước sáng tác. Tổng giải thưởng chính thức gần 2,5 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa. Đối với tiểu thuyết, BTC trao 1 giải đặc biệt trị giá 400 triệu đồng, 1 giải nhất 300 triệu đồng, 2 giải nhì mỗi giải 150 triệu đồng, 3 giải ba mỗi giải 100 triệu đồng…

Trong khi với truyện ngắn, cuộc thi có 1 giải đặc biệt trị giá 200 triệu đồng, 1 giải nhất 150 triệu đồng, 2 giải nhì mỗi giải 100 triệu đồng, 3 giải ba mỗi giải 50 triệu đồng… Ban tổ chức sẽ trao thêm giải phụ cho tác giả trẻ, tác phẩm được yêu thích nhất… Bên cạnh đó, truyện ngắn hoặc tiểu thuyết được yêu thích sẽ được chuyển sang thể loại Podcast để độc giả dễ tiếp cận.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương- Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, dòng văn học viết về NLĐ hội tụ hàng trăm tác giả lớn với nhiều tác phẩm giá trị. Nhưng qua thời gian, đặc biệt sau đổi mới, vai trò NLĐ, người công nhân "hơi lùi lại", "ra bên rìa ngoại biên" dù trước đó rất mạnh mẽ: "Do đó, Hội Nhà văn thống nhất cần có công việc, kế hoạch đưa NLĐ trở lại thành một trong những nhân vật trung tâm của văn học cùng với những nhân vật khác".

Theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, trong nhiều năm qua, mảng đề tài văn học viết về NLĐ, công nhân, Công đoàn, nhất là những NLĐ di cư làm việc tại các khu công nghiệp, cuộc sống NLĐ trước tác động của dịch Covid-19… còn rất thiếu. Bên cạnh đó,  tổ chức Công đoàn cũng đang nỗ lực đổi mới để thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn vai trò của mình đối với đoàn viên, NLĐ.

“Tổng LĐLĐ Việt Nam hy vọng thông qua các tác phẩm văn học giúp xã hội nhìn nhận đầy đủ, chia sẻ và thấu hiểu đời sống, vai trò, vị trí của người công nhân và giai cấp công nhân trong bối cảnh tình hình mới; đánh giá đúng vai trò, đóng góp của tổ chức Công đoàn Việt Nam đối với NLĐ và đất nước”- ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Cuộc thi diễn ra trong 2 năm. Thời hạn nhận bài từ tháng 11/2021 đến hết tháng 8/2023. Lễ Tổng kết và trao giải dự kiến vào Quý IV/2023 - dịp Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Tác phẩm tham dự Cuộc thi bao gồm tiểu thuyết, truyện ngắn và sẽ được lựa chọn đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Lao Động và Hội Nhà văn Việt Nam. Tổng giải thưởng chính thức của Cuộc thi lên tới khoảng 2,5 tỷ đồng, chủ yếu sẽ được xã hội hóa. Ngoài ra, BTC sẽ trao một số giải chuyên đề khác. Hội đồng Sơ khảo và Chung khảo của Cuộc thi gồm những nhà văn có uy tín chuyên môn của Hội Nhà văn Việt Nam, đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam, Báo Lao Động.

Thanh Hằng