Print

Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD và Bưu điện Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác

Thứ Tư, 24 /11/2021 14:31

Ngày 23/11, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD thuộc Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy tối đa thế mạnh của hai bên trong việc thúc đẩy triển khai Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số và công dân số.

Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD có nhiệm vụ nghiên cứu các sản phẩm, thiết bị và dịch vụ công nghệ ứng dụng dữ liệu dân cư, CCCD, phục vụ cho người dân và xã hội. Với nền tảng là dữ liệu dân cư, CCCD, mục tiêu mà Trung tâm hướng tới là các sản phẩm và dịch vụ chất lượng giúp thúc đẩy Chính phủ điện tử, Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam là DN bưu chính quốc gia, được giao nhiệm vụ duy trì và quản lý mạng bưu chính công cộng, với gần 13.000 điểm phục vụ phủ khắp toàn quốc, tới tận biên giới, hải đảo, hơn 52.000 lao động, cùng bề dày kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyển phát, tài chính bán lẻ…

Phát huy vai trò là cánh tay nối dài của các cơ quan hành chính và là cầu nối giữa chính quyền các cấp với DN và người dân trên cả nước, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã tích cực tham gia cung ứng các dịch vụ hành chính công như: Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; tham gia hỗ trợ người dân, DN thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; định danh, xác thực điện tử; tham gia hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa”…

Thời gian qua, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng đã phối hợp triển khai thành công một số dự án quan trọng như: Nhập dữ liệu dân cư, chuyển phát CCCD gắn chíp.

Trên cơ sở kết quả hợp tác này cùng với chức năng, nhiệm vụ và thế mạnh của hai bên, thời gian tới, Trung tâm và Bưu điện Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác trong việc triển khai một số dịch vụ như: Định danh, xác thực điện tử; thu thập dữ liệu và xác minh thông tin công dân; tạo lập và quản lý các thông tin quanh định danh số cho công dân; khai thác CSDL địa chỉ số phục vụ quản lý dân cư; khai thác bản đồ số phục vụ các nghiệp vụ định danh, xác thực điện tử gắn với địa chỉ số và bản đồ số; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4...

Phát biểu tại buổi Lễ, Trung tướng Tô Văn Huệ- Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đánh giá cao vai trò, năng lực, kinh nghiệm triển khai các hoạt động của Bưu điện Việt Nam trong lĩnh vực bưu chính, tài chính bưu chính và dịch vụ hành chính công. Đặc biệt, Bưu điện Việt Nam là đơn vị trực tiếp tham gia triển khai thành công một gói thầu quan trọng trong dự án CSDL quốc gia về dân cư, với việc nhập liệu thành công trên 98 triệu tờ khai của công dân lên hệ thống; thực hiện chuyển phát an toàn trên 50 triệu thẻ CCCD gắn chíp.

Việc hợp tác của hai đơn vị hiện nay đang có rất nhiều tiềm năng. Vì vậy, Trung tướng Tô Văn Huệ yêu cầu hai đơn vị cần sớm nghiên cứu các sản phẩm dịch vụ đem lại nhiều tiện ích cho người dân và DN trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến lĩnh vực định danh và xác thực điện tử. Tuy nhiên, khi triển khai các sản phẩm, dịch vụ vào thực tế, hai đơn vị cần tuân thủ và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, Bộ Công an và Bộ TT-TT, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, DN và xã hội.

Ông Chu Quang Hào- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng khẳng định, việc khai thác có hiệu quả CSDL về dân cư, CCCD sẽ mang lại lợi ích cho người dân, DN và các cơ quan nhà nước. Bưu điện Việt Nam là DN nhà nước uy tín, tích cực đổi mới, sáng tạo và làm chủ khoa học công nghệ và là DN bưu chính tiên phong trong chuyển đổi số. Hiện nay, Vietnam Post đang làm chủ nhiều nền tảng số và nhiều điều kiện thuận lợi để việc hợp tác này được hiệu quả, mang lại lợi ích cho người dân và xã hội, điển hình là hệ sinh thái số gồm: Định danh xác thực địa chỉ PostID; bản đồ số thuần Việt; sàn thương mại điện tử thuần việt Postmart.vn; nền tảng trung gian thanh toán, app công dân số...

Đặc biệt, trong lĩnh vực hành chính công, Bưu điện Việt Nam đã tạo dựng được chuỗi cung ứng dịch vụ hoàn chỉnh từ việc tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ, chuyển phát, định danh xác thực đến thanh toán. Việc này đã đóng góp rất lớn vào trong cải cách TTHC, mang lại tiện ích cho người dân và góp phần phát triển xã hội số, chính quyền số.

Ông Chu Quang Hào cũng tin tưởng rằng, việc hợp tác giữa hai bên sẽ thành công, đáp ứng được nhu cầu của người dân, DN, phục vụ tốt nhất cho hoạt động quản lý và phát triển CSDL này. “Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ đảm bảo khai thác các thông tin, cung cấp các dịch vụ an toàn, bảo mật theo quy định của pháp luật và theo thỏa thuận hợp tác của hai bên, nhằm góp phần vào việc phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và công dân số tại Việt Nam”- ông Hào nhấn mạnh.

L.Nguyễn