Print

Khai mạc Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV

Thứ Năm, 25 /11/2021 13:50

Sáng 25/11, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần IV năm 2021 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Đỗ Văn Chiến- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ, sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; chính trị xã hội ổn định; quốc phòng an ninh được tăng cường; văn hóa xã hội có bước phát triển; hạ tầng kinh tế xã hội đất nước và đời sống của nhân dân ta được nâng lên; dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng. “Những thành tựu quan trọng đạt được của đất nước ta trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt là những năm gần đây là tổng hòa của nhiều yếu tố, lĩnh vực trong đó phải kể đến sự “góp sức” của đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam trong và ngoài nước”- ông Chiến nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đỗ Văn Chiến, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó cốt lõi là chuyển đổi số đã tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, tạo ra thời cơ và thách thức lớn đối với mọi quốc gia, dân tộc. Đặc biệt trong bối cảnh chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, chuyển đổi số chính là chìa khóa để các quốc gia vượt qua những khó khăn, chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế theo hướng hiện đại, là yếu tố quan trọng để đất nước ta thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 để phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội. Đối với những nước đang phát triển như Việt Nam, cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số còn mở ra cho chúng ta “cơ hội vàng” trong việc rút ngắn quá trình công nghiệp hóa bằng cách đi tắt, đón đầu, phát triển lên công nghệ cao hơn; là cơ hội để tận dụng lợi thế “dân số vàng”, qua đó nâng cao trình độ nguồn nhân lực, năng lực sản xuất, cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, tạo ra sự thay đổi lớn về mô hình kinh doanh bền vững và thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.

Cũng theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, nói đến công nghệ thông tin, chuyển đổi số, kết nối toàn cầu chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những tri thức trẻ, người trẻ và sức trẻ. Đây là một lợi thế, một thế mạnh đồng thời cũng là niềm tin và sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân trao cho thế hệ trẻ. “Với 4 nội dung trọng tâm của diễn đàn năm 2021 là nghiên cứu và sáng tạo; ứng dụng và chuyển giao; kết nối và phát triển, những nội dung đó đi đúng vào những vấn đề đặt ra trong quá trình thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia trong thời gian tới”- ông Chiến cho biết.

Được khởi xướng từ năm 2018, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu là sự kiện thường niên với mong muốn để các trí thức trẻ đang học tập, sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò, khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ người Việt trong công cuộc kiến thiết, phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu. Đây cũng là cơ hội đề xuất cơ chế phát huy người tài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích trí thức trẻ người Việt chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước; đề xuất các sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho Đảng, Nhà nước trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội; tạo kênh tham vấn để Chính phủ và các cơ quan chức năng đặt hàng trí thức trẻ về các vấn đề cần thiết cho sự phát triển đất nước.

Theo dự kiến, kết thúc Diễn đàn, các đại biểu sẽ thông qua Báo cáo đề xuất, khuyến nghị của Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV; hình thành các nhóm nghiên cứu khoa học trực thuộc Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; công bố các đề tài, chương trình nghiên cứu khoa học của các nhóm nghiên cứu được đặt hàng bởi các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp…

V.Thu