Print

TP.HCM sẽ được Bộ Y tế cấp thuốc Favipiravir

Thứ Sáu, 26 /11/2021 05:04

Nhu cầu thuốc kháng virus SARS-CoV-2 ở TP.HCM sẽ được Bộ Y tế nhanh chóng đáp ứng. Tuy nhiên, lần này là Favipiravir, một loại thuốc trị cúm có khả năng kháng virus SARS-CoV-2 do Nhật Bản nghiên cứu sản xuất.

Chiều 25/11, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM- BS.Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin tại cuộc họp do Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM (BCĐ) rằng, nhu cầu 100.000 liều thuốc kháng virus SARS-CoV-2 mà địa phương này đề xuất trước đó đã được Bộ Y tế đáp ứng. Trong một vài ngày tới, Bộ Y tế sẽ cấp cho TP.HCM 120.000 liều Favipiravir.

BS. Huỳnh Mai thông tin tại cuộc họp

Trước đó hôm 19/11, ngay khi TP.HCM báo cáo chỉ còn thuốc kháng virus SARS-CoV-2 đủ dùng trong 48 giờ, đồng thời đề xuất được cấp thêm 100.000 liều để giúp F0 điều trị tại nhà được dùng theo chỉ định bác sĩ, Bộ Y tế đã chuyển lập tức 2.000 liều “chữa cháy”. Với 120.000 liều thuốc kháng virus SARS-CoV-2 sẽ được cấp trong một vài ngày tới, F0 tại TP.HCM hoàn toàn an tâm.

TP.HCM hiện đang thử nghiệm lâm sàng diện rộng đối với Molnupiravir- một loại thuốc kháng virus SARS-CoV-2 do DN dược Việt Nam sản xuất nhượng quyền (nhà máy đặt tại TP.HCM). Chương trình này giúp F0 triệu chứng nhẹ hạn chế tối đa chuyển nặng và tử vong.

Còn Favipiravir là thuốc trị cúm có kháng virus SARS-CoV-2 do Nhật Bản nghiên cứu sản xuất. Loại thuốc này cũng được chính phủ Nhật Bản dùng hỗ trợ những quốc gia có nhu cầu sử dụng. Hồi tháng 3/2020, Nhật Bản cũng từng gửi thuốc này đến Mỹ và một số quốc gia thuộc châu Âu.

Theo ông Phạm Đức Hải- người phát ngôn của BCĐ, những ngày gần đây TP.HCM đang có số F0 điều trị tại nhà vào khoảng 57.000 ca. “Khi bị dương tính thì cố gắng tiếp cận nhanh nhất với TYT địa phương hoặc TYT lưu động. Việc tiếp cận nhằm giúp F0 được nhận các túi thuốc và được bác sĩ, nhân viên y tế tư vấn, hướng dẫn”- ông Hải kêu gọi.

Song, người phát ngôn BCĐ cũng thừa nhận tình trạng quá tải ở các TYT, kể cả TYT lưu động. Theo ông Hải, hiện lực lượng y tế còn ít, một số TYT ít nhân sự. Vì vậy, giải pháp tăng cường nhân lực cho TYT phường xã, TYT lưu động đã được đưa ra. Theo đó, chính quyền TP.HCM sẽ phối hợp với Bộ Tư lệnh Thành phố cử lực lượng quân y, dân quân hỗ trợ TYT lưu động. Lực lượng này sẽ phụ giúp TYT lưu động, TYT phường, xã tiếp cận F0, đồng thời cung ứng dịch vụ y tế nhanh nhất. “Nếu không tiếp cận được TYT phường, xã, TYT lưu động, người dân nên gọi 115, hoặc gọi cho phường để được hỗ trợ kịp thời nhất”- ông Hải nói thêm.

Đỗ Bá