Print

Ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam nhận giải thưởng của ASSA

Thứ Sáu, 26 /11/2021 08:28

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 38 (Hội nghị ASSA 38)BHXH Việt Nam vinh dự nhận Giải thưởng "Thực tiễn hiệu quả" tại hạng mục CNTT cho ứng dụng trên điện thoại thông minh "VssID-BHXH số".

Trong khuôn khổ Hội nghị ASSA 38, sáng 26/11, ông Heng Sophannarith- Quyền Tổng Giám đốc Quỹ ASXH Quốc gia Campuchia (NSSF)- Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2020-2021 đã chủ trì Lễ trao giải Thực tiễn hiệu quả. Theo đó, có 18 tổ chức thành viên ASSA được trao giải thưởng thuộc 7 hạng mục.

Cụ thể: Giải thưởng “Sáng tạo” được trao cho Quỹ Tín thác cho NLĐ Brunei với Hệ thống kích thích tài khóa TAP; Tổ chức ASXH Lào với Ứng phó Covid-19; Quỹ Phòng xa cho NLĐ Malaysia với Trợ lý ảo EPF song ngữ; Cơ quan ASXH Philippines với Ứng dụng điện thoại của SSS.

Giải thưởng “Đổi mới” được trao cho Quỹ ASXH Quốc gia cho lực lượng vũ trang Campuchia với Khám phá các tiếp cận thay thế trong kỷ nguyên Covid-19; Tổ chức ASXH Malaysia (SSO) với MYFUTUREJOBS- Dịch vụ Việc làm Quốc gia.

Giải thưởng “Phạm vi bao phủ” được trao cho Quỹ ASXH Quốc gia cho lực lượng vũ trang (NFV) Campuchia với Mở rộng Chương trình ASXH về Rủi ro nghề nghiệp cho NLĐ trong khu vực công.

Giải thưởng “Dịch vụ khách hàng” được trao cho Cơ quan ASXH Malaysia (SSB) và Myanmar với Dịch vụ điện tử hỗ trợ ASXH; Cơ quan ASXH Thái Lan (SSO) với Các dịch vụ chủ yếu ứng phó với tác động của Covid-19.

Giải thưởng “Truyền thông Chiến lược” được trao Tổ chức Quản lý ASXH về việc làm (BPJS Ketenagakerjaan) với Sử dụng Chiến lược truyền thông tích hợp để xử lý vướng mắc; Hệ thống BH dịch vụ Chính phủ Philippines (GSIS) với Chương trình GSIS CARES: Bảo trợ, chăm sóc, đảm bảo an toàn cho người dân giữa đại dịch; Quỹ Hỗ trợ phát triển dịch vụ nhà đất Philippines (IBIG) với Chương trình Truyền thông Chiến lược của Quỹ Covid-19 Pag-IBIG; Quỹ Phòng xa Trung ương (CPFB) Singapore với Chương trình Tiết kiệm hưu trí phù hợp; Cơ quan BHYT Quốc gia (NHSO) Thái Lan với Bồi thường cho các sự kiện bất lợi trong việc tiêm chủng Covid-19.

Giải thưởng “Cải thiện không ngừng” trao cho Tổ chức Quản lý ASXH về việc làm (BPJS Ketenagakerjaan) với Dịch vụ Hành chính và Tư vấn sức khỏe trực tuyến.

Giải thưởng “Thực tiễn hiệu quả” được trao cho Cơ quan BHYT Philippine (PhilHealth) với Hệ thống chấm điểm rủi ro gian lận của PhilHealth; BHXH Việt Nam với ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh.

Giải thưởng "Thực tiễn hiệu quả" là sự ghi nhận, đánh giá cao của Hiệp hội với những tính năng, tiện ích mà ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam đem lại cho người dùng trong quá trình tham gia, thụ hưởng, tiếp cận thông tin về các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Việc triển khai ứng dụng VssID tạo điều kiện cho người dân, NLĐ tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công về BHXH, BHYT một cách thuận lợi, dễ dàng và nhanh chóng.

Ra mắt từ cuối năm 2020, ứng dụng VssID là một bước tiến quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam; hướng tới thay thế sổ BHXH và thẻ BHYT bằng giấy, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho người dân trên ứng dụng; thực hiện việc công khai, minh bạch thông tin đóng-hưởng BHXH, BHYT.

VssID là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ cá nhân của ngành BHXH Việt Nam. Với ứng dụng này, người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT có thể sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB; cập nhật các thông tin về thẻ BHYT, quyền lợi được hưởng khi đi KCB; biết rõ lịch sử KCB BHYT của mình. Đồng thời, dễ dàng theo dõi quá trình tham gia BHXH, BHYT; lịch sử hưởng các chế độ BHXH (hàng tháng, một lần, ốm đau, thai sản, DS-PHSK, TNLĐ-BNN); hỗ trợ tra cứu mã số BHXH, địa chỉ cơ quan BHXH, cơ sở KCB cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH, cơ sở KCB có ký hợp đồng KCB BHYT, đơn vị tham gia BHXH, điểm thu hoặc đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT; thực hiện các dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân liên quan BHXH, BHYT.

VssID cũng cập nhật thông tin về phiếu điều chỉnh lương hưu, các loại giấy được cấp theo quy định của Bộ Y tế khi đi KCB; bản xác nhận thời gian tham gia BHXH, BH thất nghiệp cho NLĐ; chuyển các nội dung trước đây gửi qua tin nhắn SMS vào số điện thoại của người tham gia BHXH, BHYT sang gửi thông báo trên ứng dụng đối với người tham gia đã đăng ký tài khoản, cài đặt và sử dụng ứng dụng (các nội dung như: Thông báo khi người tham gia BHXH tự nguyện đến thời gian đóng tiếp, người tham gia BHYT theo hộ gia đình đến kỳ gia hạn; thông báo ghi nhận quá trình tham gia đối với trường hợp đóng tiếp BHXH tự nguyện và thời hạn thẻ BHYT đối với trường hợp gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình…). Hỗ trợ trực tuyến 24/7: Chatbot-trả lời tự động, tổng đài hỗ trợ 19009068, email, câu hỏi thường gặp, gửi phản ánh, kiến nghị đến cơ quan BHXH; theo dõi tin tức hoạt động ngành BHXH Việt Nam; các thông tin về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; hướng dẫn sử dụng ứng dụng; hướng dẫn thực hiện dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài làm việc, tham gia BHXH, BHYT tại Việt Nam có thể sử dụng ứng dụng VssID một cách dễ dàng, BHXH Việt Nam đã triển khai, tích hợp đa ngôn ngữ trên ứng dụng VssID. Tính đến nay, ứng dụng VssID đã triển khai 5 ngôn ngữ, gồm: Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Hàn Quốc và tiếng Nhật Bản.

Từ khi ra đời đến nay, ứng dụng VssID không ngừng được cải tiến, bổ sung các tính năng, tiện ích mới nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Đến nay, toàn quốc đã có trên 21 triệu người tải và đăng ký tài khoản sử dụng VssID. Qua khảo sát cho thấy, có đến 71% người dân được hỏi đã có những nhận xét tích cực về thái độ phục vụ của cán bộ BHXH, hài lòng về thời gian thực hiện phê duyệt tài khoản; việc cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID được thuận tiện, dễ dàng; giao diện của ứng dụng VssID đảm bảo thân thiện với người dùng… Tại các chợ ứng dụng, VssID luôn đứng trong top 10 những ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất tại tại Google Play và AppStore.

Thủy Hà-Thanh Hằng