Print

Giáo viên dạy tiếng DTTS hưởng phụ cấp trách nhiệm bằng 0,3 so với mức lương cơ sở

Thứ Sáu, 26 /11/2021 12:19

 Thông tư số 32/2021/TT-BGDĐT về Hướng dẫn thực hiện các Điều 3, 4, 5, 6, 8 và Điều 9 của Nghị định số 82/2010/NĐ-CP quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số (DTTS) áp dụng đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các tổ chức và cá nhân có liên quan. Theo đó, giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc bằng 0,3 so với mức lương cơ sở ngoài chế độ phụ cấp khác theo quy định.

Để đủ điều kiện giảng dạy, GV dạy tiếng DTTS cần đạt trình độ chuẩn được đào tạo của cấp học tương ứng theo quy định tại Điều 72 Luật Giáo dục 2019. Trường hợp thiếu GV đạt chuẩn có thể sử dụng người đủ điều kiện dạy học ở cấp học và có chứng chỉ bồi dưỡng GV dạy tiếng DTTS.

Về chế độ đối với người dạy, GV dạy tiếng DTTS đảm bảo số giờ dạy theo định mức, trong đó có số tiết dạy tiếng DTTS từ 04 tiết/tuần trở lên đối với giáo viên; từ 02 tiết/tuần đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và tương đương được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc bằng 0,3 so với mức lương cơ sở ngoài chế độ phụ cấp khác theo quy định. Không áp dụng chế độ phụ cấp này đối với GV, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và tương đương đã được hưởng phụ cấp trách nhiệm theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 76/2019/NĐ-CP ngày 8/10/2019 của Chính phủ về chính sách đối với CB, CC, VC, NLĐ và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Chế độ phụ cấp trách nhiệm công việc được chi trả cùng kỳ lương hàng tháng và không dùng để tính đóng, hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Trường hợp người dạy tiếng DTTS có số tiết dạy vượt định mức quy định, số tiết dạy vượt định mức được thanh toán theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Ngoài ra, đối với người học, người học là người DTTS học tiếng DTTS tại các cơ sở giáo dục được nhà nước đảm bảo sách giáo khoa, tài liệu tham khảo phục vụ việc học tiếng DTTS. Đối với cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ dạy học tiếng DTTS, Thủ trưởng cơ sở giáo dục bố trí giáo viên dạy học tiếng DTTS đảm bảo đủ định mức theo quy định. UBND cấp tỉnh có trách nhiệm đảm bảo kinh phí thực hiện chế độ chính sách dạy và học tiếng nói, chữ viết của DTTS theo quy định. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 7/1/2022.

Tùng Anh