Print

BHXH huyện Hướng Hóa (Quảng Trị): Vượt kế hoạch cài đặt VssID

Thứ Bảy, 04 /12/2021 19:26

Vượt qua khó khăn của huyện miền núi, BHXH huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho 14.491 người, đạt 114,92% kế hoạch được giao.

Huyện miền núi Hướng Hóa có địa bàn rộng, đi lại khó khăn, nhiều nơi sóng di động yếu hoặc không có, số người sử dụng điện thoại thông minh còn ít. Nhiều người không sử dụng thành thạo thiết bị di động, nên việc truy cập, đăng ký VssID mất nhiều thời gian… Xác định rõ những khó khăn này, nên BHXH huyện Hướng Hóa đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo; cũng như phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng.

BHXH huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) hỗ trợ người dân cài đặt VssID

BHXH huyện còn phối hợp với UBND các xã, thị trấn khảo sát số người sử dụng điện thoại thông minh (dựa trên số liệu người cài đặt ứng dụng Bluezone và thống kê tại cơ sở). Từ đó, đề xuất cách thức triển khai và chuẩn bị nguồn lực tương thích cho việc tiếp cận vận động từng nhóm đối tượng. Việc này được triển khai theo hình thức “cuốn chiếu” đến từng thôn, bản và thời gian chủ yếu vào buổi tối. Trước khi cử cán bộ về hướng dẫn bà con cài đặt VssID, BHXH huyện đều làm việc với UBND xã để lên kế hoạch cụ thể; sau đó UBND xã sẽ thông báo, mời người dân đến Nhà Văn hóa, Nhà Cộng đồng để được hướng dẫn đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng.

“Đặc thù người dân các xã miền núi là ban ngày đi làm trên nương rẫy nên nếu triển khai cài đặt VssID vào ban ngày sẽ khó huy động tham gia đông đủ. Do đó, chúng tôi tăng cường lực lượng về các thôn, bản triển khai vào các buổi tối, đem lại hiệu quả rõ rệt. Theo thống kê, trong các đợt ra quân, bình quân mỗi ngày cài đặt VssID cho khoảng 600 trường hợp, cá biệt có ngày thực hiện cho hơn 1.200 trường hợp”- ông Hoàng Đức Thành- Phó Giám đốc BHXH huyện Hướng Hóa chia sẻ.

Cùng với đó, BHXH huyện Hướng Hóa cũng đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin của huyện, xã, tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô chuyên dụng, phối hợp hướng dẫn nhân viên y tế, giáo viên, HS và người dân cài đặt và trải nghiệm ứng dụng VssID. “Việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID khi đi KCB đã đem lại nhiều tiện ích cho người tham gia BHYT; giúp các thủ tục KCB đơn giản, nhanh gọn, chính xác. Người tham gia BHYT không lo quên hoặc mất thẻ BHYT giấy khi đi KCB, có thể tự kiểm tra toàn bộ quá trình tham gia BHXH, BHYT của mình, nắm rõ được cơ sở KCB đã cung cấp các loại thuốc và dịch vụ y tế nào cho mỗi lần KCB”- ông Thành chia sẻ thêm.

Chia sẻ về trải nghiệm khi sử dụng ứng dụng VssID, anh Hồ Văn Thanh (xã Hướng Phùng) cho biết: “Thẻ BHYT giấy nhiều khi gây bất tiện cho người dân khi bị ướt, rách, mờ chữ, xin cấp lại thẻ mới. Chuyển sang cài ứng dụng vào điện thoại thông minh giúp việc đi KCB của tôi thuận tiện hơn, chỉ cần nhập mật khẩu để sử dụng thẻ BHYT điện tử trong việc KCB”.

Nguyệt Hà