Print

Báo cáo mới về các hiệp định an sinh xã hội

Thứ Bảy, 22 /01/2022 08:29

Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) vừa ban hành một báo cáo mới về các hiệp định an sinh xã hội trên thế giới.

Đánh giá của ISSA cho rằng, các hiệp định- hay còn gọi là thỏa thuận như vậy rất quan trọng để đảm bảo các quyền an sinh của lao động nhập cư và ISSA đang phát triển cơ sở dữ liệu cũng như công cụ để hỗ trợ các quốc gia thiết lập và thực hiện chúng.

Ký kết Hiệp định về BHXH giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Cũng theo ISSA, khi mọi người chuyển ra nước ngoài để làm việc, điều cần thiết là họ phải có khả năng duy trì hoặc tích lũy các quyền và lợi ích an sinh xã hội mới. Vì thế, các hiệp định an sinh xã hội có thể đảm bảo thời gian làm việc được tính đến để cấp trợ cấp ở các nước ký kết. Ngoài ra, họ còn đảm bảo người lao động tránh phải trả các khoản đóng góp cho cả nước gửi và nước nhận, giúp tiết kiệm chi phí mà không làm giảm bảo trợ xã hội.

Báo cáo ISSA với tiêu đề “Tổng quan toàn cầu về các hiệp định an sinh xã hội quốc tế” nêu những điểm nổi bật như: Toàn cầu hóa, dòng di cư ngày càng tăng và sự phát triển của các hệ thống an sinh xã hội hoàn thiện hơn đang thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng trong các hiệp định song phương và đa phương; đến năm 2020, khoảng 645 hiệp định song phương có hiệu lực trên toàn cầu; các nước Châu Âu có nhiều thỏa thuận nhất, nhưng các khu vực khác đang nhanh chóng bắt kịp; 10 hiệp định đa phương có hiệu lực ở các khu vực khác nhau; các công cụ của ISSA để phát triển và thực hiện các thỏa thuận quốc tế, bao gồm một cơ sở dữ liệu toàn diện về các thỏa thuận và hướng dẫn…

Báo cáo này cũng bổ sung cho một báo cáo mà ISSA đã công bố gần đây cùng với Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về bảo trợ xã hội đối với lao động nhập cư.

Hoài Anh