Print

Malaysia trợ cấp 1.000 RM cho mỗi chủ phương tiện giao thông bị hư hỏng do lũ lụt

Chủ nhật, 09 /01/2022 16:25

Phiếu giảm giá sửa chữa phương tiện giao thông là sáng kiến ​​mới nhất của Chính phủ Malaysia nhằm hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt nghiêm trọng quét qua bán đảo trong hai tuần cuối năm 2021.

Nhiều vũng nước đã hình thành trên đường trong cơn mưa tầm tã khi cô Rahmalisa Rahmat, 39 tuổi, đang trên đường đến nhà chị gái ở Selangor (Malaysia) để ăn cơm tối. Sau nửa đêm, khi nước lũ bắt đầu dâng nhanh đến cầu thang dẫn lên căn nhà phố tầng hai của chị gái, cô Rahmalisa biết cô phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất: “Chúng tôi thực sự không để ý đến tình hình bên ngoài cho đến khi bắt đầu nghe thấy hàng xóm kêu lên thông báo nước bắt đầu tràn vào nhà họ. Sau khi nhận thấy khu vực đang ở ngập sâu, chúng tôi cố gắng gọi đến đường dây nóng để thông báo tình trạng khẩn cấp nhưng không thể liên lạc được. Vì vậy, chúng tôi ở yên một chỗ với các dụng cụ tát nước trong tay và may mắn thay, nước không dâng lên nữa".

Một chiếc ô tô bị nhấn chìm trong nước lũ tại khu dân cư ở Batu Berendam (Malacca, Malaysia)

Hàng chục nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa và ít nhất 7 người thiệt mạng sau khi những trận mưa xối xả ở Malaysia gây ra một số trận lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử nhiều năm qua. Một số bang bị nước lũ chia cắt có Kelantan, Terengganu, Pahang, Melaka, Negri Sembilan và Perak, thậm chí cả Thủ đô Kuala Lumpur. Quan chức Malaysia sau đó mô tả đây là sự kiện "100 năm mới có một lần", khiến bộ máy chính quyền cũng như người dân rơi vào trạng thái bị động. Gia đình cô Rahmalisa hư hỏng 2 chiếc ô tô, song họ không phải sơ tán do ở trên cao. Những người hàng xóm sống ở tầng trệt thì không may mắn bằng, họ không những bị hư hỏng ô tô mà còn bị phá hủy gần hết đồ đạc và vật dụng. Vì vậy, 3 trong số các gia đình hàng xóm đã phải trú ngụ nhờ nhà chị gái cô Rahmalisa: “Ban ngày, họ dọn dẹp nhà cửa của họ, còn ban đêm họ sẽ đến nhà chúng tôi để ngả lưng. Tổng cộng có hơn 20 người, trong đó có 2 trẻ sơ sinh" – cô Rahmalisa cho biết.

Để giải quyết khó khăn của người dân, Chính phủ Liên bang Malaysia đã đưa ra 1 số gói cứu trợ, gần nhất là hỗ trợ 1.000 RM để người dân sửa chữa các phương tiện cá nhân bị hư hỏng trong trận lũ lụt. Phương tiện được bảo hiểm bao gồm xe máy, ô tô, xe bán tải và xe tải, nhưng phải thuộc sở hữu tư nhân. “Phiếu giảm giá sửa chữa ô tô Keluarga Malaysia được đổi tại các Trung tâm dịch vụ của 19 công ty thuộc Proton, Perodua, BMW và Mercedes-Benz” - Bộ trưởng Tài chính Tengku Zafrul Abdul Aziz cung cấp thông tin - “Để được hưởng lợi từ phiếu giảm giá, chủ phương tiện bị thiệt hại do lũ lụt không cần phải làm bất kỳ thủ tục nào. Việc giảm giá sẽ áp dụng trực tiếp cho toàn bộ chi phí sửa chữa hoặc thay thế thông qua hóa đơn do Trung tâm dịch vụ hoặc đại lý được ủy quyền xuất hóa đơn”.

Bộ trưởng Tengku Zafrul Abdul Aziz cho biết thêm, phiếu giảm giá sẽ có giá trị đến ngày 31/3/2022 và kêu gọi những người đủ điều kiện nhanh chóng đổi phiếu giảm giá này trước khi hết hạn. Các công ty tham gia gói hỗ trợ sẽ giảm giá ít nhất 25% chi phí sửa chữa và cung cấp dịch vụ kéo xe đến xưởng sửa chữa miễn phí. Ngoài 4 hãng trên, một số hãng khác tham gia chương trình cứu trợ này bao gồm Tan Chong Motors (Nissan), UMW Toyota Motor, Honda Malaysia, Mitsubishi Motors Malaysia, Volvo Cars Malaysia, TC Euro Cars (Renault), TC Subaru, Mazda, Peugeot, Kia, Volkswagen Passenger Cars Malaysia, và Sime Darby Motor Group (Ford, Hyundai…). Đối với xe máy, các khoản sửa chữa giảm giá có sẵn từ Hong Leong Yamaha Motor, Boon Siew Honda, Motosikal dan Enjin Nasional (Modenas), Mofaz Motorsikal và KMSB Motors (Suzuki). Phiếu giảm giá sửa chữa phương tiện giao thông là sáng kiến ​​mới nhất của Chính phủ Malaysia nhằm hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt nghiêm trọng quét qua bán đảo trong 2 tuần cuối năm 2021.

Tùng Anh (Theo Putrajaya Daily)