Print

Trung Quốc: Giảm ô nhiễm và tắc đường để chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông 2022

Thứ Bảy, 22 /01/2022 20:27

Với mục đích giảm thiểu ô nhiễm và tắc đường trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2022, Bắc Kinh cùng một số tỉnh, thành phố của Trung Quốc công bố một loạt biện pháp nghiêm khắc.

Để hạn chế mức độ ô nhiễm không khí gia tăng, Bắc Kinh cấm tất cả các xe tải chở nhiên liệu hạng trung và hạng nặng lưu thông trên đường; việc sử dụng xe công bị cắt giảm 80%. Các biện pháp kiểm soát này sẽ được thực hiện trong 55 ngày, bắt đầu từ ngày 21/1/2022, bởi Thế vận hội Mùa đông 2022 sẽ diễn ra từ ngày 4/2 đến ngày 20/2 và tiếp theo đó là Paralympic. Do quy định phòng, chống Covid-19, các môn thi sẽ diễn ra tại một số địa điểm ở Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc lân cận, khán giả không được phép tham dự.

Bắc Kinh cũng sắp xếp một số tuyến đường chỉ mở cửa cho các phương tiện cung cấp dịch vụ cho Thế vận hội trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3. Đồng thời, khuyến khích công ty, DN- đặc biệt là công ty, DN nằm gần các địa điểm tổ chức Thế vận hội Mùa đông, áp dụng lịch làm việc linh hoạt và cho phép nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân.

Tại Thiên Tân, nơi có số ca nhiễm biến thể Omicron lớn nhất Trung Quốc (gần 300 ca), những tuần qua đã áp dụng “đóng cửa” (lock down) toàn thành phố. Đến nay, sau 3 đợt rà soát, lệnh phong tỏa đang dần dần gỡ bỏ. Tuy nhiên, nhà chức trách vẫn rất thận trọng vì Thiên Tân chỉ cách Bắc Kinh 150 km; vì vậy, Thành phố tăng cường kiểm soát các tuyến liên kết giao thông với Thủ đô và các tỉnh Hà Nam, Liêu Ninh, cảng ven biển Đại Liên.

Quảng Đông, trung tâm kinh tế lớn ở Đồng bằng sông Châu Giang, đang “chiến đấu” với các đợt bùng phát Omicron và Delta đồng thời ở ít nhất 4 thành phố, dẫn đến việc “đóng cửa” hàng loạt. Tất cả các điểm tham quan du lịch đóng cửa; tuyến xe buýt đường dài, vận tải thủy bị đình chỉ; người dân phải hạn chế đi lại, được khuyến khích làm việc tại nhà; tạm ngưng vận hành phương tiện giao thông công cộng ở một số nơi…

Tây An, cố đô lịch sử với 13 triệu dân của Trung Quốc- nơi nổi tiếng với Lăng mộ và đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng, vừa trải qua hơn 1 tháng “đóng cửa” để ngăn chặn đợt bùng phát mới, lên đến 2.000 ca/ngày, khiến tỉnh này trở thành một trong những ổ dịch lớn nhất ở Trung Quốc trong nhiều tháng. Người dân phải ở yên trong nhà, làm việc trực tuyến; các hoạt động du lịch tạm ngưng; hàng quán chỉ được bán mang về, trung tâm thương mại đóng cửa…

Lễ rước đuốc Thế vận hội Mùa đông 2022 được tổ chức tại Bắc Kinh, Diên Khánh và Trương Gia Khẩu từ ngày 2 đến ngày 4/2, với khoảng 1.200 vận động viên tham gia. Tất cả vận động viên phải tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trải qua quá trình kiểm tra axit nucleic và theo dõi sức khỏe 14 ngày trước khi rước đuốc.

Tùng Anh (Theo Today Online)