Print

Hong Kong: Tết Nguyên đán cận kề, quán bar, nhà hàng âu lo vì Covid-19

Thứ Tư, 12 /01/2022 13:31

Các quán bar, nhà hàng và nhà cung cấp dịch vụ ăn uống ở Hong Kong cho biết, những hạn chế chặt chẽ hơn của chính quyền đặc khu nhằm ngăn chặn làn sóng nhiễm Covid-19 mới có thể gây thiệt hại hàng trăm triệu HKD, đe dọa đến việc làm của NLĐ và sự sống còn của DN- nhất là trong thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề.

Chuỗi 3 tháng không có trường hợp nhiễm Covid-19 cộng đồng nào ở Hong Kong kết thúc với sự xác nhận của chính quyền đặc khu vào ngày 31/12/2021 về việc đã xuất hiện ca nhiễm đầu tiên của biến thể Omicron. Tuần đầu tháng 1/2022, số ca nhiễm Covid-19 bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại, nhà chức trách khôi phục một loạt các biện pháp hạn chế để phòng, chống dịch. Bắt đầu từ ngày 7/1/2022, 15 loại hình kinh doanh, bao gồm quán bar, câu lạc bộ, phòng gym và thẩm mỹ viện buộc phải đóng cửa trong ít nhất 2 tuần. Nhà hàng có thể mở cửa đến 6 giờ tối, sau đó chỉ được phép cung cấp dịch vụ mua mang đi (take away).

Hong Kong một trong những quốc gia, vùng lãnh thổ triển khai các biện pháp kiểm dịch nghiêm khắc nhất thế giới, với mục tiêu ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Vì vậy, việc chính quyền đặc khu tái khởi động việc xiết chặt phòng, chống dịch làm cho rất nhiều DN, NLĐ âu lo. Một quản lý họ Trần tại Nhà hàng Chân Cảng (Sun Kong), chủ yếu phục vụ các món điểm tâm trong khu dân cư dành cho tầng lớp lao động, cho biết, thông thường nhân viên nhà hàng được nhận lương gấp đôi vào tháng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng năm nay chắc chắn đây là việc xa vời: “Chúng tôi chỉ cần nhận được lương tháng này đã là tốt lắm rồi”.

Ông Tommy Cheung-Trương Tú Hiền, chính trị gia, thành viên của Hội đồng Lập pháp Hong Kong (LegCo), đại diện cho ngành Dịch vụ ẩm thực (The Catering Functional Constituencies), ước tính các DN sẽ lỗ tới 6 tỷ HKD trong 2 tuần thực hiện lệnh giãn cách mới. Nếu các hạn chế kéo dài đến Tết Nguyên đán, khoảng thời gian DN, NLĐ lĩnh vực ẩm thực bận rộn nhất, thì thiệt hại còn lớn hơn nhiều, một bộ phận DN, NLĐ chắc chắn không thể chịu đựng được. “Nếu mãi vẫn không thể “nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm”, DN sẽ buộc phải đóng cửa, NLĐ sẽ rơi vào cảnh thất nghiệp”- Ông Trương Tú Hiền nhận định.

Ông Ben Leung-Lương Lập Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Quán bar và Câu lạc bộ được cấp phép Hong Kong (Hong Kong Licensed Bar and Club Association), đại diện cho khoảng một nửa trong số 1.400 quán bar, câu lạc bộ và karaoke của đặc khu, ước tính khu vực này thiệt hại khoảng 400 triệu HKD trong 2 tuần giãn cách mới. Đặc biệt, ông Lương Lập Nhân lưu ý, tổn thất về tiền bạc chỉ là một chuyện, khía cạnh khác là việc này có thể ảnh hưởng đến cuộc mưu sinh của 20.000 NLĐ làm việc toàn thời gian (full-time) trong lĩnh vực.

Các nhà kinh tế tại BofA Securities đưa ra khuyến cáo, các biện pháp hạn chế để phòng, chống Covid-19 có thể làm giảm 0,1-0,2 điểm phần trăm so với dự báo tăng trưởng kinh tế 2,4% trong quý đầu tiên của Hong Kong nếu kéo dài đến Tết Nguyên đán. Ông Jason Hứa, chủ Nhà hàng Yuet Nam Mak Min, cho biết ông dự kiến ​​sẽ mất tới 40% doanh thu trong tháng này do ảnh hưởng bởi lệnh giãn cách. Là công dân Hong Kong, ông ủng hộ và tuân thủ quy định của chính quyền đặc khu; tuy nhiên, vẫn nghĩ là nên có biện pháp phòng, chống dịch thích hợp hơn để bảo đảm sinh kế cho người dân: “Tôi hoài nghi về hiệu quả của quy định mới này, liệu có ích gì không, vì virus đâu chỉ hoạt động vào ban đêm?".

Tùng Anh (Theo Oriental Daily)