Print

Biến thể Omicron làm các lễ trao giải Grammy, Sundance danh tiếng bị hoãn

Thứ Năm, 06 /01/2022 15:08

Giải thưởng âm nhạc Grammy và Liên hoan phim Sundance nổi tiếng bị hoãn vô thời hạn do tốc độ tăng đột biến của biến thể Omicron diễn ra ở Mỹ và châu Âu.

Hôm qua (5/1/2022), BTC Giải thưởng âm nhạc Grammy đưa ra thông cáo báo chí về việc hoãn Lễ trao giải vốn được ấn định vào ngày 31/1/2022 do mối nguy hại mà biến thể Omicron đã gây ra trong những tuần gần đây. Grammy là một giải thưởng được tổ chức bởi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia Mỹ nhằm tôn vinh những thành tựu xuất sắc trong ngành công nghiệp thu âm. Được coi là phần thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực âm nhạc, tương đương với giải Oscar trong lĩnh vực điện ảnh, việc Lễ trao giải Grammy bị lùi ngày tổ chức gây tiếc nuối đối với khán giả toàn thế giới.

Tương tự, BTC Liên hoan phim Sundance cũng cho biết, Liên hoan phim chuyển sang hình thức trực tuyến do số lượng ca nhiễm Covid-19 đạt kỷ lục mới. Trước đó, Liên hoan phim Sudance dự kiến diễn ra tại Park City từ ngày 20/1-30/1/2022, các hoạt động thuộc Liên hoan phim sẽ được tuân thủ chặt chẽ quy định phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, do mối nguy hại từ biến thể Omicron, Liên hoan phim trực tuyến sẽ bắt đầu vào ngày 20/1, người đã mua vé/gói vé xem trực tiếp tại rạp có thể đổi vé xem các suất chiếu trực tuyến.

Theo số liệu mới nhất của CDC, biến thể Omicron hiện chiếm khoảng 95% các ca nhiễm tại Mỹ, ở một số tiểu bang đang ở mức gần 500.000 ca/ngày. Tại Vương quốc Anh, dữ liệu chính thức cho thấy, cứ 15 người thì có một người bị nhiễm Covid-19. Trong khi đó, Chính phủ Italia công bố sẽ bắt buộc tiêm vắc-xin Covid-19 từ ngày 15/2/2022 cho tất cả người dân trên 50 tuổi – ước tính khoảng gần một nửa dân số - trong nỗ lực chống lại số ca nhiễm đang gia tăng. Tại Pháp, hôm 5/1/2022 đã lập kỷ lục về số ca nhiễm Covid mới trong khoảng thời gian 24 giờ, với hơn 332.000 ca được ghi nhận.

Biến thể Omicron bùng phát theo chiều xoắn ốc khắp châu Âu và Hoa Kỳ đã khiến Hong Kong cấm các chuyến bay từ 8 quốc gia (Úc, Canada, Pháp, Ấn Độ, Pakistan, Philippines, Anh và Mỹ) như một phần của các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt virus mới trong ít nhất là 2 tuần tới. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, một loạt các vụ bùng phát dịch bệnh nhỏ trên khắp đất nước đã khiến Chính phủ Trung Quốc phải chịu nhiều áp lực. Tại Australia, tranh cãi đang tăng lên sau khi quốc gia này hủy bỏ thị thực nhập cảnh của tay vợt số một thế giới Novak Djokovic do rắc rối về thủ tục giấy tờ. Novak Djokovic bị từ chối nhập cảnh vì không đáp ứng được các yêu cầu nhập cảnh nghiêm ngặt của Australia.

Omicron lan rộng nhanh chóng trên toàn thế giới, tuy nhiên, số ca tử vong mới phần lớn vẫn không thay đổi, một phần có thể là do các quốc gia đã nghiêm túc tăng tỷ lệ tiêm vắc-xin cho người dân. Biến thể Omicron cũng nhẹ hơn so với các biến thể trước đó, làm dấy lên hy vọng virus có thể tiến triển thành một loại cúm tương đối lành tính theo mùa. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn đưa ra cảnh báo các quốc gia cần lưu ý về tỷ lệ ca nhiễm Omicron tăng cao có thể gây ra tác dụng ngược.

Tùng Anh (Theo Los Angeles News)