Print

TP.HCM bác tin đồn “thoải mái mua bán thuốc Molnupiravia”

Thứ Ba, 11 /01/2022 06:26

Chiều 10/1, tại cuộc họp thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19, đại diện Sở Y tế TP.HCM đã lên tiếng bác bỏ tin đồn “thoải mái mua bán thuốc Molnupiravia”; đồng thời khẳng định, tới thời điểm này, chuyện mua bán Molnupiravir (thuốc kháng virus SASR-CoV-2) là phi pháp.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai- Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, hiện Bộ Y tế vẫn đang trình Chính phủ các dự án sản xuất thuốc Molnupiravir tại Việt Nam. Còn thuốc Molnupiravir nhập khẩu chính ngạch thì chỉ số lượng hạn chế và được Bộ Y tế điều phối trực tiếp cho các địa phương.

Do đó, thuốc Molnupiravir trôi nổi trên thị trường ở thời điểm này là hết sức bất tường về nguồn gốc, xuất xứ, không loại trừ khả năng đây là thuốc giả. “Cho nên, cộng đồng phải hết sức cảnh giác với các lời chào mời, chớ tin mà tiền mất tật mang”- đại diện Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo.

Cũng theo bà Mai, thuốc Molnupiravir ở TP.HCM hiện vẫn còn, không chỉ ở các quận, huyện, mà còn cả trong kho dự phòng của Sở Y tế. “Vì vậy, cộng đồng chớ nên lo lắng, F0 điều trị tại nhà ngay khi được bác sĩ thuộc TYT lưu động thăm khám và chỉ định dùng sẽ được phát thuốc Molnupiravir đầy đủ và miễn phí”- bà Mai thông tin thêm.

Liên quan đến TYT lưu động, theo đại diện Sở Y tế TP.HCM, hiện địa phương này có 391 TYT lưu động. Cùng với 318 TYT cố định, các TYT lưu động đang “phủ sóng” chăm sóc F0 tại nhà. Trong số 391 TYT lưu động, có 150 TYT được các BV phủ nhân lực, số còn lại do phía Quân y đảm trách (hơn 400 người). “Số TYT lưu động sẽ tùy biến ít nhiều theo số ca mắc mới trên địa bàn cho phù hợp tình hình”- bà Mai chia sẻ.

Cũng theo đại diện Sở Y tế TP.HCM, ngành y tế địa phương này đang nỗ lực đẩy mạnh công tác KCB hậu Covid-19, với việc thành lập các phòng khám, khoa Covid-19 tại các BV (Lê Văn Thịnh, Nhi Đồng 1, Nhiệt đới, Phục hồi chức năng, Chợ Rẫy, Thống Nhất, ĐH Y Dược...). Ngoài ra, mạng lưới y học dân tộc trên địa bàn cũng đang tích cực tham gia công tác KCB hậu Covid-19.

Cũng tại cuộc họp, đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin một vấn đề đang được dư luận quan tâm, đó là số học sinh tiểu học rút học bạ để về quê theo bố mẹ. Theo ông Trịnh Duy Trọng- Trưởng phòng Chính trị-Tư tưởng (Sở GD-ĐT TP.HCM), tới thời điểm này, toàn địa bàn đã có 7.500 họ sinh tiểu học rút học bạ về quê.

Được biết, tổng số học sinh tiểu học ở TP.HCM là 674.173 em. Tính ra, tỷ lệ học sinh tiểu học rút học bạ về quê là 1,11%. “Quan điểm của Sở GD-ĐT TP.HCM là tạo điều kiện thuận lợi tối đa để các em học sinh tiểu học không bị gián đoạn việc học. Do đó, đối với các trường hợp rút học bạ về quê, chúng tôi giải quyết hết sức nhanh chóng và chu đáo...”- ông Trọng cho biết thêm.

Đỗ Bá