Print

BHXH huyện Cần Giuộc (Long An): Thay đổi để tạo niềm tin

Thứ Hai, 03 /01/2022 06:18

Huyện Cần Giuộc (Long An) vẫn đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, việc nhanh chóng thay đổi nhằm thích ứng với tình hình mới đã giúp mang lại hiệu quả rõ rệt.

Để gia tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH huyện Cần Giuộc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hình thức như: Cổ động trực quan bằng pa nô, áp phích, khẩu hiệu tại các điểm dân cư, khu vực trung tâm huyện; cấp phát tờ rơi tuyên truyền; phối hợp với một số xã có tỷ lệ tham gia thấp tổ chức hội nghị đối thoại, vận động người dân tham gia...

Một buổi tuyên truyền trực tiếp do BHXH huyện Cần Giuộc tổ chức

Do dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nên BHXH huyện Cần Giuộc đã chủ động nghiên cứu, học hỏi công tác truyền thông tại các đơn vị khác để áp dụng tại địa bàn. Đơn cử như phối hợp với Bưu điện huyện chia thành từng nhóm nhỏ (khoảng 2-3 thành viên) để đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền, tư vấn, vận động người dân đăng ký tham gia. Những buổi tuyên truyền này được tổ chức đơn giản tại nhà người dân và được trưởng ấp, khu phố mời các hộ dân xung quanh tham dự vào khung thời gian bất kỳ sao cho phù hợp nhất với nếp sinh hoạt của người dân từng địa bàn, kể cả vào ngày nghỉ...

Kết quả, sau hơn 10 ngày thực hiện truyền thông theo cách thức chia thành từng nhóm nhỏ, BHXH huyện đã vận động được 34 người tham gia BHXH tự nguyện và 63 người tham gia BHYT hộ gia đình. Theo đại diện Bưu điện huyện, để mô hình này phát huy hiệu quả, trước hết phải có sự rà soát kỹ về người tham gia là những người có tiềm năng kinh tế, từ đó đưa ra hình thức tư vấn phù hợp về phương thức và thời gian đóng. Tuy việc thực hiện có phần khó hơn phương pháp cũ, nhưng việc đến từng hộ gia đình tiềm năng để tư vấn, tuyên truyền đã thực sự mang lại hiệu quả.

Ông Lê Hồng Phước- Giám đốc BHXH Cần Giuộc cho biết: “Bên cạnh tập trung vào tuyên truyền nhóm nhỏ tại các điểm ấp, khu phố, BHXH huyện còn tăng cường phối hợp với các hội, đoàn thể (Hội Phụ nữ, Hội Nông dân…) để tập hợp người có tiềm năng tham gia hội nghị”.

Chính sách BHXH, BHYT là những trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội đất nước, nên việc thực hiện chính sách này là một trong những nhiệm vụ chiến lược trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Do đó, định kỳ hằng năm BHXH huyện Cần Giuộc đều chủ động tham mưu cho UBND huyện lập đoàn kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại tất cả các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, đối với người tham gia BHXH bắt buộc giảm do COVID-19, BHXH huyện cũng tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để tư vấn cho DN vay vốn trả lương và phục hồi sản xuất. Tính đến nay, trên địa bàn đã có 11.820 NLĐ ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương đã tham gia BHXH trở lại. “Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, BHXH huyện Cần Giuộc sẽ tiếp tục phát huy tối ưu mô hình truyền thông nhóm nhỏ, với mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu được giao”- ông Lê Hồng Phước nhấn mạnh.

Phạm Thọ