Print

Phát triển BHXH, BHYT tại tỉnh Bình Dương: Hiệu quả nhờ sát dân

Thứ Hai, 03 /01/2022 19:15

CCVC của BHXH tỉnh Bình Dương tranh thủ thời gian đem chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với người dân...

Đưa chính sách đến với người dân

Ông Nguyễn Văn Bườm- Phó Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Bình Dương) cho biết, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, không quản ngày nghỉ, thậm chí cả ban đêm, các CCVC của BHXH tỉnh Bình Dương đã chia ra thành từng nhóm đến từng hộ gia đình tại các khu phố và hộ kinh doanh để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nhờ đó, chính sách này đã được người dân đón nhận ngày càng nhiều và đem lại kết quả khả quan.

Một buổi tuyên truyền do BHXH tỉnh Bình Dương tổ chức

Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (khu phố 8, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) chia sẻ: “Gia đình tôi có nguồn thu nhập tương đối ổn định, nhưng từ trước tới giờ, tôi và người thân hiểu về chính sách BHYT, BHXH tự nguyện còn lơ mơ nên chưa dám tham gia. Sau khi được chị Phạm Thị Bích Vân (chị Vân là Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh Bình Dương- PV) và một số cán bộ nữa đến nhà tư vấn, tôi đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho 4 người trong gia đình để sau này được hưởng lương hưu và BHYT…”.

Chúng tôi cùng nhóm tư vấn do ông Nguyễn Văn Bườm làm Trưởng nhóm phối hợp cùng đại diện khu phố đến nhà chị Nguyễn Thị Bích Lợi (khu 2, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) để tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trước sự tư vấn rất cặn kẽ, nhiệt tình và dễ hiểu của nhóm, chị Lợi đã lập tức quyết định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho cả 4 người trong gia đình. “Chính sách BHXH tự nguyện đem lại lợi ích rất rõ, đó là cơ hội cho tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được chính sách hưu trí khi về già. Với chính sách ưu việt như vậy, nên tôi quyết định tham gia, đồng thời vận động người thân cùng tham gia”- chị Lợi chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Phi Hiền- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương, để đạt mục tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong những ngày đầu tháng 12/2021, BHXH tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chỉ hơn 3 tuần ra quân, 2 đơn vị đã vận động được thêm 463 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 1.953 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Người dân có nhiều lựa chọn

Theo ông Hiền, năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình gặp không ít khó khăn. Song với quyết tâm của mình, BHXH Bình Dương đã chủ động bám sát các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh để triển khai đồng bộ nhiều giải pháp vận động người dân tham gia. Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao của năm 2021, BHXH tỉnh Bình Dương chú trọng đến những địa bàn tập trung đông dân cư để tuyên truyền, vận động.

Bên cạnh đó, để tăng sức thuyết phục, các CCVC và NLĐ của BHXH tỉnh Bình Dương cũng luôn nhiệt tình giới thiệu cho bà con về ý nghĩa của lương hưu và các chế độ kèm theo nếu tham gia BHXH tự nguyện như: Khi gặp rủi ro chết sẽ được hưởng chế độ tử tuất; được cấp thẻ BHYT trong suốt thời gian hưởng lương hưu với quyền lợi được quỹ BHYT chi trả tới 95% chi phí KCB BHYT; hay như người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng tùy theo nhóm đối tượng cụ thể. Ngoài ra, người tham gia còn được quyết định lựa chọn mức đóng như: Nếu chọn mức lương tham gia 700.000 đồng, số tiền cần đóng hằng tháng là 154.000 đồng, nhưng người dân chỉ phải đóng 138.600 đồng, còn Nhà nước hỗ trợ 15.400 đồng. Trong khi đó, sau này lương hưu được nhận mỗi tháng có thể gấp 4-5 lần số tiền đã đóng.

Chia sẻ thêm với phóng viên, bà Phạm Thị Bích Vân cho biết: BHXH tự nguyện là loại hình BHXH mà người dân tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình để hưởng BHXH. BHXH tự nguyện cũng giúp người dân có thể tích lũy thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu khi về già, nhất là đối với những người không có việc làm ổn định, không có HĐLĐ, không được đơn vị SDLĐ đóng BHXH định kỳ.

Khi được CCVC BHXH tỉnh Bình Dương tư vấn, rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã bày tỏ ủng hộ phương châm: “Tham gia BHXH tự nguyện để chia sẻ kinh tế với con cái sau này, không muốn làm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Khi đã tham gia, ngoài lương hưu hàng tháng được nhận, người tham gia được cấp thẻ BHYT, nếu không may ốm đau đã có quỹ KCB BHYT chi trả tiền…”.

Bà Vân cũng cho biết thêm, với mức đóng và phương thức đóng BHXH tự nguyện linh hoạt, người tham gia có thể lựa chọn mức đóng thấp nhất bằng mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn, cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở. Phương thức đóng linh động hơn theo hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, một lần cho nhiều năm về sau (tối đa 5 năm), một lần cho những năm còn thiếu (tối đa 10 năm). Song song với đó, kể từ ngày 1/1/2018, Nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện, cụ thể mức hỗ trợ bằng 30% đối với người thuộc diện nghèo; 25% đối với người thuộc diện cận nghèo; 10% đối với các đối tượng còn lại. Qua đó, giúp mọi đối tượng có cơ hội tham gia BHXH tốt hơn.

Có thể thấy, trong bối cảnh công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện còn gặp nhiều khó khăn bởi đại dịch COVID-19, việc BHXH tỉnh Bình Dương tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã cho thấy hiệu quả tích cực trong việc linh hoạt, thích ứng lựa chọn các giải pháp truyền thông sáng tạo trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Lê Văn-Nguyễn Bườm