Print

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Những bước tiến mạnh mẽ

Thứ Hai, 03 /01/2022 06:28

Sau nhiều nỗ lực, ngành BHXH Việt Nam đã có bước tiến mạnh mẽ trong tiếp cận và cung cấp dịch vụ công tới người dân, NLĐ và DN; góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số, tiến tới hoàn thiện “hệ sinh thái BHXH 4.0”.

Lan tỏa từ ứng dụng VssID

Từ ngày cài đặt ứng dụng VssID, bác Nguyễn Thị Nhung (65 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) thấy yên tâm hơn. “Dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên tôi không muốn đi lĩnh lương hưu trực tiếp như trước nữa. Sau đó, tôi được con trai cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số và đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản trên ứng dụng. Giờ đây, ở bất cứ đâu, tôi vẫn lĩnh được lương hưu, vừa tiện lợi, vừa an toàn”- bác Nhung chia sẻ.

Ứng dụng VssID mang lại tiện ích không chỉ cho cơ quan BHXH, mà còn cho người dân và cơ sở KCB

Dùng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID đi khám bệnh, bác Đỗ Mạnh Phúc (TP.Quảng Ngãi, Quảng Ngãi) cho biết: “Trước đây, mỗi lần đi khám bệnh tôi đều phải mang theo CMND và thẻ BHYT. Từ khi cài đặt VssID, tôi chỉ cần mở ứng dụng là mọi thông tin đều hiển thị đầy đủ; thủ tục KCB rất nhanh, thuận tiện so với trước đây”.

Chị Nguyễn Thị Hòa- công nhân Công ty TNHH Vạn Lợi (Gia Viễn, Ninh Bình) cũng rất quan tâm đến quyền lợi BHXH, BHYT của mình. Vì vậy, sau khi được tư vấn về ứng dụng VssID, chị Hòa lập tức đăng ký cài đặt ngay và cảm thấy rất hài lòng. “Qua ứng dụng này, tôi nắm được thông tin quá trình đóng- hưởng của mình. Khi DN thực hiện đầy đủ, đúng hạn chính sách BHXH, BHYT cho mình, chúng tôi rất yên tâm làm việc. Vừa qua, tôi đã nhận được tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP một cách nhanh chóng…”- chị Hoà cho biết.

Ra mắt từ cuối năm 2020, ứng dụng VssID được các chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá rất cao, nhất là giúp đảm bảo minh bạch thông tin đóng-hưởng BHXH, BHYT. Theo đại diện Tổ chức An sinh xã hội thế giới (ISSA), VssID giúp người dân Việt Nam tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí so với cách thức giao dịch trực tiếp trước đây. “Điều đó cho thấy hiệu quả to lớn của tiến trình chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội thông qua ứng dụng các nền tảng công nghệ mang tính đột phá như: Dữ liệu lớn (Bigdata), Trí tuệ nhân tạo (AI) hay mở rộng kết nối giữa các hệ thống và tổ chức dựa trên khả năng tương tác và công nghệ chuỗi khối (Blockchain)”- đại diện ISSA nhấn mạnh.

Từ khi ra đời đến nay, ứng dụng VssID không ngừng được nâng cấp nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Dự kiến đến ngày 31/12, toàn quốc có khoảng 30 triệu người đăng ký cài đặt VssID. Bên cạnh đó, khảo sát cho thấy, có đến 71% người dân nhận xét tích cực về thái độ phục vụ của cán bộ BHXH, hài lòng về thời gian thực hiện phê duyệt tài khoản… Tại các chợ ứng dụng, VssID luôn đứng trong Top 10 ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất tại Google Play và AppStore. Vừa qua, ứng dụng VssID còn vinh dự nhận Giải thưởng “Thực tiễn hiệu quả” tại hạng mục CNTT cho ứng dụng trên điện thoại thông minh, do Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) trao tặng.

Tạo thuận tiện cho người dân, DN

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngành BHXH Việt Nam luôn lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Chính vì thế, các TTHC thường xuyên được rà soát, cắt giảm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN. Đến nay, 100% TTHC của Ngành đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của Ngành; tích hợp, liên thông với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Nghị quyết 116/NQ-CP, BHXH Việt Nam đã kịp thời cung cấp thêm 8 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công của Ngành; kết nối, tích hợp, cung cấp 7 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để tổ chức thực hiện các chính sách này.

Cuối tháng 7 vừa qua, khi Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, theo hướng dẫn của cơ quan BHXH, chị Đỗ Thị Thảo- phụ trách nhân sự Công ty Bất động sản MLB (Cầu Giấy) đã thực hiện giao dịch điện tử về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. “Việc chuyển sang giao dịch điện tử giúp tôi tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 bùng phát, tôi càng thấy rõ lợi ích của phương thức giao dịch này”- chị Thảo chia sẻ.

Cũng trong tháng 7, Công ty CP Thương mại HTP (Thanh Xuân) thực hiện kê khai hồ sơ để tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất qua giao dịch điện tử và cũng được cơ quan BHXH giải quyết rất kịp thời. “Nhờ dữ liệu của BHXH Việt Nam về quá trình đóng-hưởng BHXH, BH thất nghiệp, chúng tôi nhanh chóng thực hiện kê khai cho NLĐ. Chỉ một thời gian ngắn, toàn bộ 15 nhân viên của Công ty đều trực tiếp nhận được tiền hỗ trợ qua tài khoản cá nhân nên ai cũng phấn khởi”- anh Trần Thịnh Phú- Giám đốc Công ty HTP nói. Cũng theo anh Phú, các dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam đã tạo điều kiện giúp DN không cần tiếp xúc trực tiếp và đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Hoàn thiện “hệ sinh thái BHXH 4.0”

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ, giai đoạn 2016- 2020, toàn Ngành đã có những bước đột phá trong các mặt hoạt động, nhất là nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN; hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu về xây dựng Chính phủ điện tử. Trong 4 năm liên tiếp (từ năm 2017 đến năm 2020), Bộ TT-TT đã đánh giá BHXH Việt Nam là cơ quan triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến, được xếp thứ 2 trong Bảng xếp hạng khối bộ, ngành và xếp thứ nhất Bảng xếp hạng Chính phủ điện tử khối cơ quan thuộc Chính phủ.

Việc triển khai ứng dụng VssID giúp Ngành sớm hoàn thiện hệ sinh thái BHXH 4.0

Cũng theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, đến nay, toàn Ngành đã xây dựng, hoàn thiện kho CSDL với 6 trường thông tin cơ bản của hơn 98 triệu dân, tương ứng gần 27 triệu hộ gia đình; hoàn thiện và triển khai thành công ứng dụng VssID; triển khai xây dựng Đề án tổng thể về chuyển đổi số; từng bước hoàn thiện “hệ sinh thái BHXH 4.0” để phục vụ người dân, DN với 4 dịch vụ cơ bản (dịch vụ tin nhắn SMS; dịch vụ thanh toán trực tuyến; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời tự động bằng trí tuệ nhân tạo); đồng thời phân tích, khai thác Bigdata…

“Thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung ưu tiên nguồn lực, quyết liệt đẩy mạnh triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong từng lĩnh vực công tác của Ngành, với lộ trình theo từng phân kỳ, giai đoạn cụ thể. Trong đó, trọng tâm là hoàn thiện CSDL quốc gia về bảo hiểm; ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới (định danh trực tuyến- eKYC; liên kết tài khoản, ứng dụng ví điện tử để thanh toán, chi trả chế độ…) với mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất quyền lợi của người dân, DN và các chủ thể tham gia BHXH, BHYT”- Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh.

Thủy Hà