Print

TP.HCM: Một DN cho công nhân nghỉ cả tháng để về Thanh Hóa ăn Tết

Thứ Bảy, 15 /01/2022 09:24

Công ty CP Sài Gòn Food (KCN Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP.HCM) vừa quyết định cho gần 1.000 công nhân nghỉ về quê Thanh Hóa với thời gian cả tháng để đón Tết…

Ngày 14/1, đồng loạt các chuyến xe do Công ty CP Sài Gòn Food tổ chức đã xuất phát tại TP.HCM, đưa anh chị em công nhân về Thanh Hóa. Đại diện Công ty cho biết, nếu về quê theo lịch của Công ty, cách ly xong là hết Tết, nhiều công nhân xin nghỉ sớm hơn so với dự kiến cả 10 ngày, tính cả đi lẫn về và nghỉ ngơi cũng phải cả tháng, nên Công ty buộc phải thay đổi phương án sản xuất.

Lãnh đạo Công ty CP Sài Gòn Food tiễn công nhân về quê ăn Tết sớm

Bà Phạm Thị Hồng Hà- Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ thêm: "Phần đông công nhân quê ở Thanh Hóa. Từ hôm một số địa phương của tỉnh này vận động người dân hạn chế về ăn Tết, tâm lý nhiều người rất lo lắng. Chưa kể, một số nơi yêu cầu phải cách ly đến 14 ngày, làm nhiều người đứng ngồi không yên, mong được nghỉ Tết sớm".

Theo kế hoạch trước đó, kể từ ngày 26/1 (24 tháng Chạp), Công ty sẽ tổ chức các chuyến xe miễn phí đưa công nhân về quê. Tuy nhiên, theo thông tin từ báo chí, các địa phương ở Thanh Hóa đang yêu cầu người về từ các tỉnh phải cách ly 7 ngày, nếu tính cả 2 ngày đi đường, 7 ngày cách ly, công nhân chắc sẽ không có thời gian ăn Tết cùng gia đình.

“Xác định Tết đối với anh chị em công nhân xa quê là vô cùng quan trọng, vì vậy chúng tôi đã bàn bạc cùng Ban Giám đốc thay đổi phương án sản xuất để hỗ trợ anh em. Từ đầu tháng, Công ty vận động công nhân nỗ lực làm việc tăng sản lượng, hoàn thành các đơn hàng Tết. Cùng với đó, bộ phận nhân sự lên danh sách người muốn về quê sớm để sắp xếp"- bà Hà nói.

Công nhân phấn khởi khi xe lăn bánh đưa họ về quê ăn Tết

Cũng theo bà Hà, có gần 1.000 công nhân mong muốn được nghỉ Tết trước 10 ngày so với lịch, số ở lại sẽ được Công ty tổ chức sản xuất bình thường. Công ty cũng vẫn trả lương căn bản, đóng BHXH, BHYT đầy đủ cho những người về quê. Sau Tết, Công ty tiếp tục bố trí xe ra tận Thanh Hóa đón công nhân trở lại làm việc.

Anh Trần Văn Minh- quê xã Thọ Lâm (Thọ Xuân, Thanh Hóa) cho biết: “Em gọi điện về nhà được bố cho biết ở quê em ai về phải cách ly 7 ngày. Trong khi lịch của Công ty phải làm việc hết ngày 21/2 (23 tháng Chạp), nếu cách ly như vậy coi như vừa đến mồng 1 Tết là hết. Được sự quan tâm của lãnh đạo Công ty, em xin nghỉ sớm hơn 11 ngày để về từ ngày 14/1. Trừ 2 ngày đi đường, 7 ngày cách ly, em vẫn còn dư thời gian để đi chợ quê sắm ít cành đào, quần áo mới cho các cháu, mua thịt cá Tết cho bố mẹ…”.

Theo quy định, người về từ các tỉnh, thành cấp độ dịch mức 3, 4 mới phải cách ly tại nhà 7 ngày, các vùng còn lại tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, khai báo y tế. Tuy nhiên, thực tế ở nhiều nơi, chính quyền xã vẫn yêu cầu công nhân, người dân phải cách ly 7 ngày, chứ không phân biệt vùng xanh hay đỏ, thậm chí có nơi còn khóa cửa, căng biển nhà người dân rất phản cảm…

Phạm Thọ