Print

Hiệp Hòa (Bắc Giang): Tiếp đà tăng trưởng BHXH tự nguyện

Thứ Hai, 17 /01/2022 15:39

Bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, địa bàn huyện đông dân nhất của tỉnh Bắc Giang - huyện Hiệp Hòa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng BHXH tự nguyện trong 2 năm liên tiếp với con số ấn tượng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Mạnh Hùng, Giám đốc BHXH huyện Hiệp Hòa cho biết, năm 2020 là năm đầu tiên hoàn thành vượt mức chỉ tiêu BHXH tự nguyện được giao với 2.115 người tham gia, đạt 108,1% kế hoạch do UBND tỉnh giao (1.955 người).

Với “nguồn vốn” tích lũy như vậy, BHXH huyện Hiệp Hòa bước vào năm 2021 với tâm thế khá “tự tin”, sẵn sàng để tiếp tục hoàn thành vượt mức chỉ tiêu BHXH tự nguyện được giao.

Giám đốc BHXH huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang Đoàn Mạnh Hùng báo cáo lãnh đạo BHXH tỉnh Bắc Giang về triển khai "Tháng cao điểm" vận động BHXH tự nguyện 

Tuy nhiên, khó khăn do dịch COVID-19 là điều gần như không ai lường trước được. Bắc Giang lại là địa bàn tỉnh đầu tiên bị ảnh hưởng trong đợt dịch lần thứ 4, các quy định phòng, chống dịch, giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm ngặt, ảnh hưởng mạnh đến các hoạt động truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Hệ thống Đại lý BHXH, BHYT trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, đã có những thời điểm không những không phát triển thêm được người mới mà còn không duy trì được số lượng người tham gia từ năm 2020 trở về trước; khó khăn, áp lực rất lớn, ông Hùng nói.  

Xác định tinh thần biến “nguy” thành “cơ”, BHXH huyện Hiệp Hòa đã triển khai nhiều giải pháp mạnh để quyết tâm tiếp tục tăng trưởng BHXH tự nguyện. Ông Hùng cho biết, một mặt BHXH huyện tiếp tục tăng cường công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong việc chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc với cơ quan BHXH trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện, trong đó chú trọng vào chính sách BHXH tự nguyện. Tham mưu Trưởng ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của huyện chỉ đạo, giám sát chặt chẽ hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã, gắn trách nhiệm cho Chủ tịch UBND xã trong việc thực hiện các chỉ tiêu được giao về BHXH tự nguyện. Mặt khác đẩy mạnh hơn nữa việc truyền thông, tuyên truyền với hình thức đa dạng như trực quan, trực tiếp, qua mạng xã hội, trang thông tin của BHXH huyện trên Facebook, Zalo; phối hợp với Đài truyền hình Bắc Giang, Đài truyền thanh huyện Hiệp Hòa thực hiện nhiều phóng sự tuyên truyền về BHXH tự nguyện.

Đặc biệt, các giải pháp trên được triển khai quyết liệt gắn với thời điểm thực hiện “Tháng cao điểm phát triển BHXH, BHYT” theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang.

Định kỳ hằng tuần, nhất là trong dịp triển khai “tháng cao điểm”, chúng tôi tích cực cập nhật thông báo kết quả vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện của các xã/ thị trấn trang Nhóm ZALO của Ban chỉ đạo toàn huyện. Gắn trách nhiệm của các thành viên BCĐ huyện theo dõi, phụ trách các xã, thị trấn, mặt khác khích lệ đối với các xã, thị trấn làm tốt. Ngoài ra, chúng tôi cũng mạnh dạn đề xuất mở rộng đại lý BHXH tự nguyện, nhất là các đại lý của Hội Nông dân, ông Hùng nói.

Với các biện pháp nói trên, năm 2021, BHXH huyện Hiệp Hòa đã “cán đích” với chỉ số BHXH tự nguyện ấn tượng. Kết quả có 3.490 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 105,3% chỉ tiêu kế hoạch về số người, tương ứng số tiến 14,8 tỷ đồng, đạt 127% chỉ tiêu kế hoạch về số tiền do BHXH tỉnh giao; là một trong huyện đạt chỉ tiêu cao nhất toàn tỉnh Bắc Giang về phát triển BHXH tự nguyện năm 2021, ông Hùng phấn khởi nói.

Giám đốc BHXH huyện Hiệp Hòa cũng chia sẻ những con số nổi bật qua những đợt triển khai “Tháng cao điểm” vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Cụ thể như trong tháng 8, BHXH huyện Hiệp Hòa đã vận động được 351 người mới tham gia BHXH tự nguyện, hoàn thành 100,3% kế hoạch tỉnh giao trong tháng cao điểm; nhiều xã đạt và vượt chỉ tiêu được giao rất cao trong đợt này như: Thanh Vân (321%); Bắc Lý (192%); Mai Trung (181%); Đông Lỗ (166%); Hoàng Lương (150%)… Trong tháng tiếp theo (do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đợt cao điểm được kéo dài thêm 1 tháng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang – pv), Hiệp Hòa cũng đạt chỉ số nổi bật với việc vận động được 407 người tham gia BHXH nguyện. Còn với “Tháng cao điểm” cuối năm – tháng 11 và 12, BHXH huyện Hiệp Hòa cũng lọt top các đơn vị đạt kết quả cao nhất, tăng thêm với 582 người tham gia.

Qua từng tháng, với sự nỗ lực, sáng tạo, tính chủ động, quyết liệt, BHXH huyện Hiệp Hòa đã từng bước vượt khó, dần “cán đích” thành công và trở thành điểm sáng dẫn đầu công tác phát triển BHXH tự nguyện tại tỉnh Bắc Giang trong năm 2021.

Minh Đức