Print

Trên 95% người cao tuổi có thẻ BHYT

Thứ Sáu, 14 /01/2022 14:24

Đây là thông tin tại Đại hội lần thứ VI Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra hôm nay (14/1) tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, bà Phạm Thị Hải Chuyền- Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cho biết: Trong 5 năm qua, biến đổi khí hậu, thiên tai bão lũ, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức Hội NCT. Tuy nhiên, các cấp Hội và hội viên trong cả nước đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả thiết thực, hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội V đề ra.

Đáng chú ý, nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã chủ động, tích cực tham mưu đề xuất với Đảng, Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam ban hành nhiều văn bản quan trọng như: Quyết định số 1336/QĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau đến năm 2025; Đề án chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030; Tháng hành động vì NCT Việt Nam; Chương trình quốc gia về NCT; chế độ bảo trợ xã hội, BHYT… tạo điều kiện để công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT ngày càng được đẩy mạnh.

Theo đó, cả nước hiện có 11,4 triệu NCT, chiếm gần 12% tổng số dân; bình quân mỗi năm tổ chức Hội kết nạp thêm 43.000 hội viên mới, tăng thêm 1,1 triệu hội viên so với đầu nhiệm kỳ Đại hội V. Hàng năm trên 1,9 triệu lượt NCT được tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe, khoảng 3 triệu NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, gần 4 triệu NCT được khám sức khỏe định kỳ; trên 95% NCT có thẻ BHYT, đa số các BV thực hiện ưu tiên KCB cho NCT từ 80 tuổi trở lên. Công tác chăm sóc NCT được triển khai đồng bộ, sâu rộng và đạt nhiều kết quả thiết thực.

Các cấp Hội cũng chủ động, tích cực tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật NCT, chính sách, chế độ đối với NCT theo quy định; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm khoa học đóng góp ý kiến trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật NCT, Chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2012- 2020 và chính sách, chế độ về chăm sóc, phát huy vai trò NCT. “Ở nhiều địa phương, Hội tham mưu với cấp ủy, chính quyền ban hành một số quy định cụ thể hỗ trợ NCT thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, NCT không có lương hưu, BHXH; bố trí ngân sách địa phương hỗ trợ mua BHXH cho NCT có độ tuổi từ 60 đến dưới 80 tuổi...”- bà Chuyền thông tin.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương đội ngũ cán bộ Hội NCT các cấp đã tâm huyết, trách nhiệm, tích cực trong chăm sóc, phát huy vai trò của NCT và trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, trong 5 năm qua, Hội NCT các cấp đã và đang phát huy tốt vai trò là tổ chức xã hội, đại diện cho nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp của NCT, là thành viên của MTTQ Việt Nam, là chỗ dựa tin cậy của Đảng và Nhà nước.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến NCT, được NCT cả nước đón nhận, hoan nghênh và đồng tình cao. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập; cần phải tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, ban hành chủ trương, chính sách mới nhằm đáp ứng nhu cầu về đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ sức khỏe của NCT khi Việt Nam sẽ được xếp là quốc gia có dân số già trong tương lai gần...

“Để tiếp tục phát huy vai trò của NCT và tổ chức Hội trong giai đoạn mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nhằm phát triển số lượng đi đôi với chất lượng, tập hợp đông đảo hơn nữa hội viên tham gia phong trào thi đua “Tuổi cao- Gương sáng”. Đặc biệt, NCT phát huy những kinh nghiệm quý báu của mình để tham gia các hoạt động chính trị, xã hội, kinh tế, khoa học, văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh trật tự”- Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

VT