Print

Hưởng chế độ BHXH và các chế độ khác đối với công nhân, viên chức quốc phòng thôi việc

Thứ Năm, 24 /02/2022 17:51

Thực hiện chế độ, chính sách đối với công nhân và viên chức quốc phòng thôi việc, Chính phủ ban hành Nghị định số 19/2022/NĐ-CP về việc Quy định biện pháp thi hành chế độ, chính sách đối với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng chuyển ngành, công nhân và viên chức quốc phòng thôi việc theo quy định của Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng.

Theo đó, công nhân và viên chức quốc phòng thôi việc được hưởng chế độ BHXH và các chế độ khác (nếu có) theo quy định của pháp luật hiện hành; được hưởng trợ cấp một lần, cứ mỗi năm công tác được trợ cấp bằng 1 tháng tiền lương của tháng liền kề trước khi thôi việc do cơ quan, đơn vị, DN thuộc Bộ Quốc phòng quản lý công nhân và viên chức quốc phòng trước khi thôi việc chi trả.

Lưu ý, công nhân và viên chức quốc phòng đã thôi việc về địa phương trong thời gian không quá 1 năm (12 tháng) kể từ ngày quyết định thôi việc có hiệu lực:

Trường hợp được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức hưởng lương từ NSNN thì được thực hiện chế độ chuyển ngành theo quy định; đồng thời, phải hoàn trả khoản trợ cấp một lần và trợ cấp BHXH một lần (đã nhận) theo quy định của pháp luật về BHXH. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, DN nơi công nhân và viên chức quốc phòng công tác trước khi thôi việc chỉ đạo thu hồi quyết định thôi việc và các khoản trợ cấp nêu trên; ra quyết định hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền ra quyết định chuyển ngành; nộp các khoản trợ cấp đã thu vào NSNN và tài khoản chuyên thu của BHXH Bộ Quốc phòng; hoàn thiện hồ sơ đề nghị BHXH Bộ Quốc phòng xác nhận, thực hiện bảo lưu thời gian đóng BHXH trước đó theo quy định.

Trường hợp được tuyển dụng vào làm việc tại DN, đơn vị không hưởng lương từ NSNN mà có nguyện vọng được bảo lưu thời gian đóng BHXH thì phải hoàn trả khoản trợ cấp BHXH một lần (đã nhận) theo quy định của pháp luật về BHXH. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, DN nơi công nhân và viên chức quốc phòng công tác trước khi thôi việc chỉ đạo thu hồi khoản trợ cấp BHXH một lần nộp vào tài khoản chuyên thu của BHXH Bộ Quốc phòng; hoàn thiện hồ sơ đề nghị BHXH Bộ Quốc phòng xác nhận, thực hiện bảo lưu thời gian đóng BHXH trước đó theo quy định. Khi đủ điều kiện hưởng lương hưu, không được áp dụng cách tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH làm căn cứ để tính lương hưu theo quy định.

Thời gian công nhân và viên chức quốc phòng thôi việc về địa phương không được tính là thời gian công tác tham gia BHXH.

Bên cạnh đó, Nghị định số 19/2022/NĐ-CP cũng quy định về tiền lương và thời gian công tác để tính hưởng chế độ, cụ thể:

Tiền lương tháng để tính hưởng chế độ trợ cấp một lần, trợ cấp thôi việc là tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của tháng liền kề trước khi quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng chuyển ngành, thôi việc, bao gồm tiền lương theo loại, nhóm, bậc đối với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; nhóm, ngạch, bậc đối với viên chức quốc phòng và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên, phụ cấp thâm niên vượt khung và mức chênh lệch bảo lưu (nếu có).

Thời gian công tác để tính hưởng chế độ trợ cấp một lần là tổng thời gian công tác trong quân đội, gồm thời gian là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng và thời gian công tác tại các cơ quan, tổ chức hưởng lương từ NSNN có đóng BHXH, trừ thời gian đã hưởng chế độ trợ cấp một lần khi phục viên, xuất ngũ, chuyển ngành, thôi việc. Nếu thời gian công tác quy định đứt quãng được cộng dồn; có tháng lẻ thì dưới 3 tháng không tính, từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng được tính là 1/2 năm, từ trên 6 tháng đến dưới 12 tháng được tính tròn là 1 năm.

Tùng Anh