Print

Chế độ an sinh và phúc lợi xã hội của người dân Brunei

Thứ Sáu, 01 /04/2022 15:58

Vương quốc Brunei đứng thứ 4 trong top 25 quốc gia giàu có nhất trên thế giới với GDP bình quân đầu người là 80.335 USD.

Rộng gần 6.000 km2, dân số khoảng trên 400.000 người, Vương quốc Brunei đứng thứ 4 trong top 25 quốc gia giàu có nhất trên thế giới với GDP bình quân đầu người là 80.335 USD. Đây là đất nước Hồi giáo điển hình, chế độ quân chủ lập hiến (có vua). Chế độ an sinh và phúc lợi xã hội của người dân Brunei rất cao, được hưởng chính sách miễn phí giáo dục, y tế và hỗ trợ nhà cửa.

Một trẻ em Brunei ngay từ khi mới sinh ra đã mặc nhiên được đảm bảo một cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Với 1$B (1Dollar Brunei tương đương 16.000vnđ), người dân nơi đây có thể chi trả toàn bộ những chi phí căn bản của cuộc sống nhờ vào những cam kết của Quốc vương về y tế và giáo dục.

Theo đó, mọi người đều có thể vào bệnh viện chăm sóc sức khỏe, từ những bệnh thông thường cho đến những căn bệnh hiểm nghèo, nặng nhất là ung thư. Người bệnh sẽ được chuyển sang Malaysia hoặc Singapore để chữa trị. Mọi chi phí cho người bệnh và người thân chăm sóc kèm theo đều được Chính phủ chi trả.

Mọi trẻ em đều có cơ hội học tập và sang các quốc gia khác để học lên cao. Chính phủ tài trợ toàn bộ học phí từ cấp tiểu học cho đến đại học và sau đại học. Phụ huynh chỉ phải chịu một khoản phí nhỏ để mua bút và tập trắng.

Là tổ chức thành viên của Hiệp hội an sinh xã hội Đông Nam Á (ASSA), Quỹ Tabung Amanah Pekeirja (Quỹ tín thác cho người lao động- TAP) của Brunei được thành lập vào năm 1993 khi Quy định Tabung Amanah Pekeirja được đưa ra vào năm 1992 (nay là Luật Tabung Amanah Pekeirja) và có hiệu lực vào ngày 1/1/1993. Chính sách được ban hành dựa trên Kế hoạch phát triển quốc gia lần thứ 5 (1985-1990), đây chính là Quỹ phúc lợi hưu trí.

TAP nhằm cung cấp một cơ chế tiết kiệm và bảo trợ xã hội tốt nhất tại Brunei. Với nhiệm vụ chủ yếu là hỗ trợ các thành viên tiết kiệm và tối ưu hóa quỹ hưu trí của họ, nhằm đảm bảo tất cả chủ SDLĐ đóng góp bảo hiểm cho NLĐ; đảm bảo rằng tất cả thành viên nhận được mức cổ tức hợp lý qua việc đầu tư từ khoản tiết kiệm của họ; đảm bảo rằng tất cả các thành viên hợp pháp có thể rút tiền tiết kiệm của họ một cách dễ dàng và nhan chóng; cung cấp dịch vụ tốt, hiệu quả, chu đáo và lịch sự cho cả chủ SDLĐ và NLĐ.

T.Hà