Print

BHXH tỉnh Tiền Giang: Gia tăng sự hài lòng của người dân

Thứ Sáu, 15 /04/2022 05:41

Mới đây, chị Nguyễn Thị Loan (Kim Sơn, Châu Thành, Tiền Giang) được BHXH tỉnh Tiền Giang chi trả 15,2 triệu đồng. Đây là khoản thanh toán phần đồng chi trả chi phí KCB BHYT của người thân chị Loan, do đã tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục.

“Tôi đã nộp hồ sơ để được thanh toán lại phần đồng chi trả 20% của người nhà và được các anh chị ở bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh nhiệt tình hướng dẫn thủ tục nộp hồ sơ. Nay tới lịch hẹn, tôi đến BHXH tỉnh nộp giấy để được nhận chi trả lại số tiền 15,2 triệu đồng. Thủ tục đơn giản, tôi hài lòng khi cán bộ BHXH giải quyết nhanh gọn, đúng hẹn”- chị Loan chia sẻ.

Ông Tôn Hồng Quang- Phó Chánh Văn phòng, phụ trách bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh Tiền Giang cho biết, sau khi chị Loan nộp hồ sơ, cơ quan BHXH đã xác minh từ cơ sở y tế, sau đó giải quyết và chi trả phần đồng chi trả 20% chi phí KCB mà người bệnh đã nộp cho cơ sở y tế. “Chúng tôi nỗ lực giải quyết sớm nhất quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. Đối với các trường hợp đã hẹn theo quy định, song nếu hồ sơ được xử lý sớm, thì chúng tôi liên lạc thông báo với người dân, NLĐ để họ có thể hưởng chế độ nhanh nhất”- ông Quang nói.

Ông Võ Khánh Bình- Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang cũng cho biết, việc CCHC để tạo thuận lợi nhất cho người dân, DN luôn được BHXH tỉnh quan tâm. Thời gian qua, BHXH tỉnh thường xuyên rà soát TTHC thuộc thẩm quyền để đề xuất sửa đổi, bổ sung kịp thời tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ từ thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, đến giải quyết, chi trả các chế độ cho phù hợp thực tế. Các TTHC được cơ quan BHXH hướng dẫn rất cụ thể. Đồng thời, BHXH tỉnh còn thực hiện công khai toàn bộ 25 TTHC tại bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã ở vị trí dễ nhìn, dễ tiếp cận. Đồng thời, niêm yết công khai 7 TTHC được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; bố trí CCVC chuyên trách tiếp nhận và giải quyết các loại thủ tục này, để tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và hưởng chế độ.

Hiện nay, BHXH tỉnh Tiền Giang gồm 10 phòng nghiệp vụ và 10 BHXH huyện, thị xã đã được BHXH tỉnh thực hiện phân cấp rõ ràng. Tại Văn phòng BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện, thị xã đều có số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận, trả lời các câu hỏi liên quan chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người dân, DN; cũng như hướng dẫn các nội dung mới phát sinh cho đơn vị; và địa chỉ hộp thư điện tử để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị đối với CCVC trong thực thi nghiệp vụ, với các quy định hành chính còn bất cập…

Điểm nhấn trong CCHC và ứng dụng CNTT tại Tiền Giang được lãnh đạo BHXH tỉnh rất tâm đắc, đó là đã “phủ sóng” tương tác qua mạng đến với nhiều người dân, tổ chức, DN. Điều này thể hiện qua Cổng TTĐT của BHXH tỉnh (https://tiengiang.baohiemxahoi.gov.vn); đến nay đã có trên 907.000 lượt truy cập. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng thành lập Official Account BHXH tỉnh Tiền Giang trên ứng dụng mạng xã hội Zalo, trang Fanpage BHXH tỉnh Tiền Giang và trên mạng xã hội Facebook, nhằm thông tin chính thức và tương tác với tổ chức, cá nhân về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và các hoạt động khác của hệ thống BHXH tỉnh.

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn triển khai thực hiện giao dịch điện tử trên lĩnh vực thu BHXH, BHYT; lĩnh vực chế độ chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ; quyết tâm thực hiện giao dịch điện tử đạt tỷ lệ 99,6%. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh liên thông, kết nối dữ liệu KCB tại các cơ sở KCB, với mục tiêu đạt 100%, góp phần công khai, minh bạch và đảm bảo quyền lợi cho người hưởng chế độ BHYT.

Trà Giang