Print

Đồng Nai phấn đấu 92% dân số tham gia BHYT

Thứ Sáu, 22 /04/2022 17:37

UBND tỉnh Đồng Nai vừa họp đánh giá về chỉ tiêu, kết quả, giải pháp phát triển chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Sơn Hùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo BHXH tỉnh, Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH, Sở GD-ĐT, Sở Tài chính, Sở TT-TT, Ban Dân tộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố…

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Minh Thành- Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết, BHXH tỉnh luôn xác định nhiệm vụ phát triển người tham gia, mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT là nhiệm vụ quan trọng, nên đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện. Đơn cử: Thường xuyên rà soát người chưa tham gia BHXH, BHYT; chỉ đạo BHXH cấp huyện tham mưu cho UBND huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT và phối hợp tổ chức thực hiện thực chất, hiệu quả.

Đồng thời, BHXH tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát địa phương, đơn vị để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; nâng cao trách nhiệm và yêu cầu Giám đốc BHXH các huyện, thành phố hằng tuần báo cáo BHXH tỉnh về công tác phát triển người tham gia.

Kết quả, tính đến cuối tháng 3/2022, toàn tỉnh có 2.568.028 người tham gia BHXH, BHYT; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 81,5% dân số, còn thấp hơn 10,5% so với chỉ tiêu được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Đồng Nai giao; tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH đạt 46,4%, tham gia BH thất nghiệp đạt 43,3%.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh Đồng Nai, qua phân tích các nhóm đối tượng tham gia BHYT cho thấy, hiện nay nhóm NLĐ và người SDLĐ đóng chiếm tỷ trọng cao nhất (31,39%). Tiếp đến là nhóm tham gia BHYT hộ gia đình (25,47%), nhóm NSNN hỗ trợ mức đóng chiếm 21,97% (trong đó HSSV chiếm tỷ lệ 98,82%), nhóm NSNN đóng chiếm 18,15%. Trong khi tại nhiều địa phương khác, tỷ trọng nhóm NSNN đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT chiếm tỷ trọng lớn, thì Đồng Nai là một trong ít tỉnh có nhóm tham gia BHYT hộ gia đình chiếm tỷ trọng lớn. Điều này chứng tỏ sự nỗ lực rất lớn của BHXH tỉnh cũng như cả hệ thống chính trị trên địa bàn trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT.

Tại Đồng Nai, ngành chức năng đã tham mưu cho tỉnh xây dựng Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025. Ngày 12/4/2022, Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh về hỗ trợ mức đóng cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến, khi chính sách này được ban hành, sẽ có trên 210.000 người dân được đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT, qua đó nâng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Sơn Hùng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, BHXH, BHYT là những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Do đó, toàn tỉnh Đồng Nai phải phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu bao phủ 92% dân số tham gia BHYT trong năm 2022.

"Để đạt mục tiêu này, từ nay đến cuối năm, tỉnh cần phải phát triển trên 321.700 người tham gia. Đề nghị các sở, ban ngành, chính quyền các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh trong việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn để đảm bảo an sinh xã hội"- ông Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh.

Trà Giang