Print

Thanh tra đột xuất các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật BHXH

Thứ Ba, 26 /04/2022 09:29

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận giao cho BHXH tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2022.

Trong đó, bao gồm các đơn vị đang có số nợ tiền BHXH, BHYT lớn, thời gian nợ kéo dài, có khả năng tài chính nhưng cố tình nợ đọng, trốn đóng BHXH. Một số đơn vị đã được đôn đốc sau thanh tra, kiểm tra nhưng vẫn cố tình vi phạm chính sách BHXH. UBND tỉnh Đồng Nai giao BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tranh tra đột xuất các đơn vị nêu trên đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành.

BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết, trong Quý I/2022, tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn là 5.417 tỷ đồng, đạt 23,3% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tổng số tiền nợ BHXH, BHYT đến cuối tháng 3/2022 là 742,4 tỷ đồng, chiếm 3,2% so với tổng số phải thu. BHXH tỉnh nhận định, bên cạnh những đơn vị, DN nợ do thực sự khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh thì còn có một số đơn vị cố tình chây ỳ, nợ đọng tiền BHXH, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của NLĐ.

Trong Quý I/2022, BHXH Đồng Nai đã thực hiện thanh tra, kiểm tra hướng dẫn đơn vị SDLĐ, các đại lý thu và người tham gia tuân thủ quy định về việc đóng BHXH, BHYT cho cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 64 đơn vị. Qua công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch, đã buộc các đơn vị SDLĐ truy đóng 99 lao động, với tổng số tiền 632 triệu đồng; truy đóng thiếu mức quy định là 42 lao động, với số tiền trên 84 triệu đồng. Đồng thời, thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra đã thu hồi tổng số tiền 335,6 triệu đồng; rà soát dữ liệu KCB BHYT thu hồi về quỹ 27,9 triệu đồng. Ngoài ra, thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp 14,7 tỷ đồng.

Sông Trà